Đẩy nhanh tiến độ cấp GCNQSDĐ sau sáp nhập

Tính đến 1/6/2020, tổng số hồ sơ đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cần đăng ký biến động trên địa bàn tỉnh là 1.427 hồ sơ (riêng Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp nhận, đăng ký biến động và trả kết quả 1.217 hồ sơ), giúp công tác quản lý, sử dụng tài sản công cũng như quản lý sử dụng đất đai của tỉnh đảm bảo quy định của pháp luật hiện hành, không để xảy ra tranh chấp, khiếu kiện liên quan đến đất đai.

                                       

Phòng Đất đai và đo đạc bản đồ (Sở TN&MT) triển khai công tác cấp GCNQSDĐ cho các đơn vị.

             

Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” và Nghị quyết số 19-NQ/TW “Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập” của BCH Trung ương Đảng (khóa XII), tỉnh ta đã thành lập Tổ công tác rà soát, sắp xếp cơ sở vật chất, tài chính các cơ quan, đơn vị trên địa bàn theo Quyết định 1431/QĐ-UBND ngày 19/6/2018 của UBND tỉnh. Đồng thời, UBND tỉnh cũng đã ban hành các quyết định sắp xếp, xử lý, tiếp nhận, giao tài sản công theo đề án được phê duyệt của các đơn vị: Trung tâm Truyền thông văn hóa, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố thuộc Sở Y tế, Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh, Trung tâm Thông tin và ứng dụng khoa học công nghệ, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp các huyện, thành phố, các trường Mầm non, Tiểu học, THCS các huyện, thành phố đợt I, II và III, các phòng khám đa khoa khu vực các huyện giải thể theo đề án...

             

Sau khi phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất được phê duyệt, Sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Kế hoạch số 441/KH-STNMT ngày 13/5/2019 về kê khai, đăng ký đất đai đối với các cơ quan, đơn vị, tổ chức có biến động về đất đai thuộc diện sáp nhập, giải thể. Lộ trình thực hiện chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1: Thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai đối với tất cả các trường hợp đã được cấp GCNQSDĐ mà đổi tên do sáp nhập; thời gian hoàn thành trước 30/6/2019. Giai đoạn 2: Đăng ký đất đai lần đầu đối với các trường hợp chưa được cấp Giấy chứng nhận và hoàn thiện đăng ký biến động đất đai đối với trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận mà có biến động về diện tích, chủ sử dụng theo quyết định tiếp nhận, điều chuyển tài sản của UBND tỉnh; thời gian hoàn thành trước ngày 30/9/2019.

             

Sau gần 2 năm triển khai đăng ký biến động đất đai đối với các đơn vị sáp nhập, Phòng Đất đai và đo đạc bản đồ đã tham mưu cho Sở TN&MT ban hành Hướng dẫn số 155/HD-STNMT ngày 17/05/2019 thực hiện quy trình kê khai, đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận đối với các cơ quan, đơn vị, tổ chức sau khi kiện toàn, sắp xếp theo Quyết định của UBND tỉnh. Đến ngày 1/6/2020, đối với hồ sơ đã có GCNQSDĐ Sở TN&MT đã tiếp nhận (qua Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh), đăng ký biến động và trả kết quả 1.217 hồ sơ, đạt 85,3%. Chưa có GCNQSDĐ 346 hồ sơ, Sở đã tiếp nhận, cấp GCNQSDĐ và trả kết quả 3 hồ sơ. Đồng thời, tham mưu, trình UBND tỉnh cập nhật các danh mục phát sinh năm 2019 vào kế hoạch sử dụng đất năm 2020 cấp huyện và trình phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2020 cấp huyện đảm bảo theo quy định của Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đăng ký biến động đất đai đối với các đơn vị sáp nhập gặp không ít khó khăn phát sinh xoay quanh việc bố trí nguồn kinh phí để trích đo địa chính các thửa đất đang sử dụng. Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc một số đơn vị chậm hoàn thiện hồ sơ đăng ký biến động đất đai, cấp GCNQSDĐ.

             

Để giải quyết các khó khăn liên quan đến kinh phí bố trí để thực hiện trích đo địa chính khu đất của các đơn vị, Sở TN&MT đề nghị Sở Tài chính hướng dẫn UBND các huyện, thành phố, các sở, ngành sử dụng nguồn kinh phí thực hiện đo đạc, lập hồ sơ đăng ký biến động đất đai, cấp GCNQSDĐ cho các đơn vị sau kiện toàn, sắp xếp. Đối với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố chưa hoàn thiện việc đăng ký biến động đất đai, cấp GCNQSDĐ thực hiện nghiêm các nhiệm vụ được Chủ tịch UBND tỉnh giao tại Công văn số 317/UBND-KT ngày 12/2/2020 của UBND tỉnh về việc thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai, cấp GCNQSDĐ đối với các đơn vị thuộc diện sắp xếp nhà, đất theo Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ (lần 2), phấn đấu trong quý III năm 2020 cơ bản hoàn thành đăng ký biến động đất đai, cấp Giấy chứng nhận cho các đơn vị sáp nhập.

Minh Thu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới