Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông trong trường học

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn giao thông trong trường học được các cơ sở giáo dục trong tỉnh quan tâm tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, lồng ghép tuyên truyền vào các giờ học chính khóa và sinh hoạt ngoại khóa... góp phần bồi dưỡng kiến thức, nâng cao ý thức, trách nhiệm của học sinh, sinh viên trong chấp hành pháp luật về giao thông, phòng ngừa, hạn chế các vụ tai nạn giao thông.

 

Giáo viên Trường Tiểu học Cò Nòi (Mai Sơn) tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT cho học sinh.

 

Tham dự buổi ngoại khóa “Ngày hội thanh thiếu nhi với văn hóa giao thông” do Phòng Giáo dục&Đào tạo Thành phố, Công an Thành phố phối hợp với Công ty TNHH Thịnh Xuyến tổ chức cho hơn 300 học sinh Trường Tiểu học, THCS Chiềng Xôm, chúng tôi càng rõ hơn ý nghĩa của việc tuyên truyền, giáo dục TTATGT tại cơ sở. Tại đây, các em học sinh được truyền đạt về Luật Giao thông đường bộ, kỹ năng tham gia giao thông an toàn, như: đội mũ bảo hiểm đúng cách, lái xe an toàn; trả lời các câu hỏi về nhận biết các biển báo giao thông; phân biệt các hành vi đúng, sai của người tham gia giao thông qua hình ảnh trực quan sinh động, các trò chơi... khiến cho buổi ngoại khóa diễn ra sôi nổi, hấp dẫn. Em Quàng Trung Đức, học sinh lớp 8, chia sẻ: Tại buổi sinh hoạt ngoại khóa, chúng em được tiếp thu nhiều kiến thức bổ ích, hiểu rõ việc chấp hành tốt các quy định khi tham gia giao thông không chỉ đảm bảo an toàn cho bản thân mà còn bảo vệ cho cả người khác.

Những năm gần đây, việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT đã được Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường nghiên cứu, sử dụng tài liệu Ban An toàn giao thông tỉnh đã trang bị để tham khảo, giảng dạy nâng cao kiến thức về pháp luật an toàn giao thông và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh các cấp trên địa bàn tỉnh. Hằng năm, xây dựng kế hoạch, phát động “Tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường”; tăng cường đảm bảo TTATGT và phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em khi tham gia giao thông đường thủy đối với các địa bàn có đường thủy nội. Riêng tháng 9/2020, các cơ sở giáo dục tiếp nhận, tổ chức Chương trình “Giữ trọn giấc mơ”, đã trao tặng gần 30.400 mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 tại 243 điểm trường trong toàn tỉnh. Cùng với đó, các trường học cũng đã lồng ghép tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, kỹ năng tham gia giao thông an toàn trong các giờ học chính khóa, các buổi sinh hoạt ngoại khóa. Phối hợp với Công an các huyện, thành phố tổ chức 4 buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT cho gần 3.700 học sinh, giáo viên. Phối hợp với Ban ATGT địa phương lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ, cấm phương tiện giao thông cá nhân lưu thông và dừng, đỗ trong khu vực trường học. Vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ trang bị đủ cặp phao, áo phao, dụng cụ nổi cho học sinh và yêu cầu các em sử dụng các phương tiện này thường xuyên khi đi học bằng phương tiện thủy nội địa...

Để tăng cường đảm bảo TTATGT tại trường học, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã xây dựng duy trì thành công mô hình “Cổng trường ATGT”. Trường Tiểu học Cò Nòi là một trong những trường thực hiện tốt mô hình “Cổng trường ATGT” trên địa bàn huyện Mai Sơn. Ngay trước cổng trường có biển báo nhắc nhở phụ huynh lưu ý về việc dừng đỗ và đưa đón con em khi đến trường, nên dù vào giờ tan học dù rất đông phương tiện, nhưng không xảy ra lộn xộn. Xe của phụ huynh đến đón con em được sắp xếp, đỗ ngay ngắn hai bên lề đường; học sinh xếp thành hàng theo lớp đi ra cổng không gây ùn tắc giao thông. Cả học sinh và phụ huynh đều chấp hành đội mũ bảo hiểm đảm bảo an toàn. Cô giáo Phạm Thị Diệu Huyền, Phó hiệu trưởng, cho biết: Nằm ngay bên quốc lộ 6, trước đây, mỗi giờ tan học, khu vực cổng trường rất lộn xộn, nhiều vụ va quệt, tai nạn đã xảy ra. Từ khi triển khai mô hình “Cổng trường ATGT” ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của phụ huynh và học sinh được nâng lên, không có học sinh, phụ huynh vi phạm trật tự ATGT, không còn xảy ra tai nạn khu vực cổng trường.

Bằng những giải pháp thiết thực, cụ thể, công tác đảm bảo TTATGT tại các trường học trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, học sinh nắm và chấp hành tốt khi tham gia giao thông, đảm bảo an toàn, hạn chế các vụ tai nạn xảy ra.

Phan Trang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới