Đẩy mạnh tư vấn hướng nghiệp cho ĐVTN

Những năm qua, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên tỉnh làm tốt vai trò là cầu nối trong việc đồng hành với học sinh, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thông qua các hoạt động tư vấn hướng nghiệp, giúp ĐVTN, học sinh các trường học trên địa bàn lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực, sở trường của bản thân và trong bước đường hoạt động nghề nghiệp tương lai.

 

 

Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên phối hợp với các đơn vị tư vấn hướng nghiệp cho ĐVTN.

 

Được tham gia cùng Trung tâm HĐTTN tỉnh tổ chức chương trình ngoại khóa hướng nghiệp cho hơn 600 học sinh Trường THPT Bình Thuận (Thuận Châu); tại buổi ngoại khóa, học sinh được các báo cáo viên truyền đạt nhiều nội dung hướng nghiệp, tư vấn chọn trường, chọn nghề, tìm hiểu các ngành nghề trong xã hội và xu hướng phát triển các ngành nghề trong tương lai. Bên cạnh đó, các em tham gia buổi ngoại khóa còn được giao lưu đối thoại trực tiếp với báo cáo viên về những băn khoăn trong quá trình chọn trường, nghề phù hợp. Các thắc mắc của các em được chuyên gia tư vấn chia sẻ, giải đáp kịp thời, qua đó, giúp các em có thêm thông tin, kiến thức để lựa chọn nghề phù hợp với sở thích, năng lực bản thân, xu hướng phát triển của xã hội. Em Nguyễn Hoàng Nguyên, học sinh lớp 11A, chia sẻ: Bản thân em rất quan tâm chọn học trường nào để phù hợp với bản thân, phát huy năng lực, cống hiến cho quê hương. Sau khi được tham gia chương trình tư vấn, hướng nghiệp của Trung tâm đã giúp em xác định được ngành nghề để lựa chọn cho tương lai. Em mong muốn Trung tâm tổ chức nhiều hơn nữa những hoạt động tư vấn, hướng nghiệp như thế này để các bạn được cập nhật thông tin bổ ích, kịp thời ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

 

Trao đổi với chị Thái Thị Thủy, Giám đốc Trung tâm được biết, hiện nay, nhiều học sinh, ĐVTN còn phân vân, lúng túng trong việc chọn nghề, chọn trường phù hợp sau khi tốt nghiệp THPT, dẫn đến việc thi trượt đại học hoặc theo học những ngành nghề không đúng với năng lực, tâm lý chán nản, bỏ học giữa chừng, hoặc ra trường không tìm được việc làm thích hợp. Vì vậy, chương trình tư vấn, hướng nghiệp của đơn vị thời gian qua đã giúp nhiều ĐVTN, đặc biệt học sinh THPT định hướng nghề nghiệp phù hợp với bản thân và điều kiện kinh tế gia đình. Đồng thời, giúp các đơn vị đào tạo, cơ quan tuyển dụng truyền tải đầy đủ các thông tin bổ ích về các ngành nghề đào tạo, tuyển sinh, tuyển dụng đến với phụ huynh và học sinh.

 

Công tác tư vấn, hướng nghiệp giúp thanh, thiếu niên hiểu về nghề, biết được khả năng của mình và nhu cầu xã hội, tạo điều kiện cho thanh niên phát huy năng lực sở trường trong thời gian học nghề và lựa chọn việc làm phù hợp. Hằng năm, Trung tâm đã đẩy mạnh triển khai đa dạng các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm dưới nhiều hình thức, như: Ngoại khóa; hội nghị; lồng ghép với buổi sinh hoạt, các tiết chào cờ đầu tuần tại các trường học; tư vấn tại gia đình, trường học, tư vấn tại Trung tâm và tư vấn trực tuyến qua điện thoại, gmail... Từ đó, giúp nhiều bạn trẻ lựa chọn nghề nghiệp phù hợp, có cơ hội tìm được việc làm ổn định. Từ năm 2018 đến nay, Trung tâm đã phối hợp với các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, các doanh nghiệp, huyện đoàn, thành đoàn tổ chức các chương trình hướng nghiệp cho ĐVTN tại các trường THPT và trường THPT dân tộc nội trú với các nội dung: Xác định mục tiêu nghề nghiệp của bản thân thông qua năng lực, sở trường và giá trị sống; những sai lầm khi chọn nghề; khám phá bản thân; bí quyết chọn nghề phù hợp với năng lực của từng cá nhân; những nguyên nhân dẫn đến sai lầm khi chọn nghề; những khó khăn thường gặp khi chọn nghề; giúp các em xác định sở thích, tính cách, sở trường của bản thân trước khi chọn nghề, chọn trường; hướng dẫn các bước để các em chọn nghề cho phù hợp. Trong đó, đã tư vấn hướng nghiệp, định hướng nghề nghiệp cho trên 7.000 ĐVTN, học sinh khối THPT, THCS tại các huyện Thuận Châu, Phù Yên, Bắc Yên, Mộc Châu và Thành phố.

 

Để tiếp tục đẩy mạnh công tác tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh niên, thời gian tới, Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về dạy nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên, từ đó định hướng cho thanh niên lựa chọn nghề nghiệp, việc làm phù hợp với năng lực, sở trường. Thường xuyên theo dõi và nắm bắt tình hình lao động, việc làm của thanh niên để định hướng nghề một cách sát thực.

Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới