Đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển bền vững

Nhiệm kỳ qua, với việc ban hành nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư, thực hiện đổi mới, tạo lập môi trường đầu tư thông thoáng và tập trung xúc tiến đầu tư, tỉnh Sơn La đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, tạo được dấu ấn rõ nét cả về số lượng và chất lượng các dự án thu hút đầu tư, góp phần quan trọng vào thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

 

Toàn cảnh Công ty cổ phần chế biến nông sản BHL Sơn La.

 

Xác định thu hút đầu tư là một trong những yếu tố quyết định để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm kỳ 2015-2020, tỉnh ta đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra nhiều giải pháp cải thiện môi trường đầu tư; thường xuyên làm việc trực tiếp với các tập đoàn kinh tế lớn, các nhà đầu tư tiềm năng, mời gọi đầu tư các dự án trọng điểm của tỉnh xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông, thương mại, du lịch, bảo quản, chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu các sản phẩm nông sản. Để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước tìm kiếm cơ hội, tỉnh đã tổ chức công bố và lập quy hoạch các khu, cụm công nghiệp; quy hoạch sử dụng đất cho các doanh nghiệp lựa chọn vị trí phù hợp với ngành nghề, dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh và hưởng các chính sách ưu đãi hỗ trợ của tỉnh. Thực hiện tốt công tác quản lý quy hoạch, công tác giải phóng mặt bằng các dự án theo đúng cam kết về tiến độ với chủ đầu tư; tích cực cải cách thủ tục hành chính; đẩy nhanh thời gian giải quyết hồ sơ thủ tục và các kiến nghị của nhà đầu tư. Đồng thời, tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến, tìm kiếm đối tác; tham dự các diễn đàn, hội nghị và hội chợ xúc tiến thương mại và đầu tư tại các tỉnh, thành để giới thiệu tiềm năng, tìm kiếm cơ hội hợp tác. Chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các huyện, thành phố tăng cường tổ chức đối thoại, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp... Nhờ vậy, những năm qua, môi trường kinh doanh, chất lượng thu hút đầu tư ngày càng được nâng lên. Ông Vũ Đức Thuận, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh, cho biết: Từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh đã cấp mới chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư 346 dự án với tổng vốn đăng ký đầu tư ban đầu 22.185 tỷ đồng; trong đó 10 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đăng ký đạt 160,2 triệu USD. Nhiều dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến, điện, may mặc của các nhà đầu tư lớn đến từ các nước: Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia... Ngoài ra, tỉnh còn mời gọi nhiều tập đoàn, các nhà đầu tư trong nước đến khảo sát và thực hiện đầu tư, như: Tập đoàn VinGroup; Tập đoàn TH; Công ty cổ phần sữa Việt Nam; Công ty Cánh đồng vàng; Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Đồng Giao; Liên danh các nhà đầu tư đường cao tốc Hòa Bình-Mộc Châu (Sơn La)...

 

Bên cạnh đó, tỉnh cũng quan tâm đầu tư hoàn thiện hạ tầng các khu, cụm công nghiệp. Hiện, toàn tỉnh có 1 khu công nghiệp (Mai Sơn) và 4 cụm công nghiệp (Mộc Châu, Quang Huy, Gia Phù, Mường La) đi vào hoạt động tương đối ổn định. Nổi bật, Khu công nghiệp Mai Sơn đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 10 nhà đầu tư, trong đó có 8 doanh nghiệp trong nước và 2 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 826 tỷ đồng. Ông Vũ Hưng Bình, Giám đốc Công ty cổ phần chế biến nông sản BHL Sơn La, chia sẻ: Năm 2016, Công ty đã xây dựng Nhà máy chế biến tinh bột sắn tại Khu công nghiệp Mai Sơn với tổng mức đầu tư 310 tỷ đồng. Hơn 3 năm qua, Công ty luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ tích cực của tỉnh trong quá trình triển khai dự án; sự ủng hộ của người dân. Hiện, nhà máy đang thu mua 1.000-1.200 tấn sắn củ tươi/ngày, tạo thu nhập cho trên 4.000 người trồng sắn, nộp ngân sách Nhà nước hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

 

Theo đánh giá, các dự án đầu tư trên địa bàn được triển khai cơ bản bảo đảm tiến độ cam kết; một số dự án hoàn thành, đi vào hoạt động đã góp phần tăng thu ngân sách trên địa bàn và đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

 

Nỗ lực tạo bước đột phá mới trong công tác thu hút đầu tư, tỉnh Sơn La tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư; thực hiện các chính sách hỗ trợ hạ tầng, giải phóng mặt bằng tạo điều kiện thu hút đầu tư các dự án; tăng cường đối thoại, đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện các thủ tục đầu tư, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án. Tạo điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế phát huy khả năng và nguồn lực đầu tư vào sản xuất, kinh doanh và kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới