Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân phòng cháy, chữa cháy”

Thời gian qua, tình hình cháy, nổ trên địa bàn cả nước nói chung, tỉnh ta nói riêng có nhiều diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội; làm thiệt hại đến tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Các thành viên Đội PCCC của Thành ủy thực hành các phương pháp phòng cháy.

Ảnh: Lam Giang

Hưởng ứng Tháng an toàn PCCC (tháng 10) và Ngày “Toàn dân phòng cháy chữa cháy” (4/10), trước hết, các cấp, các ngành, địa phương cần tuyên truyền sâu rộng tới các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa tầm quan trọng của việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng an toàn PCCC, Ngày “Toàn dân phòng cháy và chữa cháy” và tăng cường tuyên truyền công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy chữa cháy. Khơi dậy phong trào toàn dân tham gia công tác PCCC&CNCH thiết thực, hiệu quả. Tăng cường kiểm tra, tự kiểm tra và đưa ra các biện pháp, giải pháp làm giảm đến mức thấp nhất số vụ cháy, nổ và những thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

Các ngành chức năng đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phát hành các ấn phẩm, băng zôn, khẩu hiệu, pa nô, áp phích, tờ rơi...về công tác PCCC&CNCH; tổ chức mít tinh, tọa đàm, tuyên truyền, hướng dẫn về công tác PCCC&CNCH tại các địa bàn, cơ sở; hướng dẫn các đội dân phòng trên địa bàn toàn tỉnh hoạt động bảo đảm phù hợp với các quy định và linh hoạt trong thực tế. Lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH thực hiện các đợt kiểm tra an toàn PCCC theo các chuyên đề và chuyên ngành; tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ PCCC&CNCH cho lực lượng chữa cháy chính quy, cơ sở, dân phòng. Tham gia diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ theo đề nghị của các địa bàn, cơ sở. Chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện thường trực sẵn sàng chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ 24/24 giờ trong ngày. Lực lượng quản lý thị trường phối hợp với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm trong sản xuất, tồn chứa, kinh doanh hàng dễ cháy, nổ và việc san chiết nạp khí dầu mỏ hóa lỏng. Các đơn vị điện lực trên địa bàn thường xuyên kiểm tra, khắc phục kịp thời tình trạng sự cố kỹ thuật, các yếu tố mất an toàn có thể gây cháy, nổ nhất là cháy các thiết bị điện trên các cột điện, trạm biến áp...

Cùng với đó, các đơn vị, địa phương chú trọng tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về bảo vệ, phát triển và phòng cháy chữa cháy rừng; tổ chức các đoàn kiểm tra an toàn PCCC rừng; rà soát, bổ sung, phương án phòng cháy, chữa cháy rừng theo phương châm 4 tại chỗ; UBND các xã, chủ rừng thực hiện tốt các biện pháp xử lý thực bì, làm giảm vật liệu cháy ở khu vực rừng trồng; làm mới, tu sửa đường băng cản lửa ở diện tích rừng có nguy cơ cháy cao; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về phòng cháy, chữa cháy rừng. Đồng thời, xây dựng, củng cố các đội PCCC dân phòng; tổ chức tập huấn cách quản lý, sử dụng, bảo quản, bảo dưỡng các phương tiện PCCC&CNCH đã được đầu tư trang cấp. Củng cố, kiện toàn đội PCCC của cơ sở, tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC&CNCH nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu công tác PCCC&CNCH ngay tại cơ sở.

Với khẩu hiệu hành động: “Phòng cháy và chữa cháy là trách nhiệm và quyền lợi thiết thân của mỗi cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân”, “Mỗi cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân quyết tâm phòng cháy tốt, chữa cháy giỏi”, các địa phương, đơn vị tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng an toàn PCCC và Ngày “Toàn dân phòng cháy và chữa cháy” thiết thực, hiệu quả, hướng về địa bàn, cơ sở, thu hút sự quan tâm và tham gia tích cực của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, các tổ chức, doanh nghiệp, người lao động và nhân dân nhằm hạn chế thấp nhất các vụ cháy, nổ xảy ra, bảo vệ tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân, góp phần bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn toàn tỉnh.

Minh Khánh

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới