Đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe cộng đồng

Cách đây 75 năm, ngày 27/3/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 33 thành lập Nha Thanh niên và Thể dục trực thuộc Bộ Quốc gia Giáo dục và viết Lời kêu gọi “Toàn dân tập thể dục”. Từ đó, ngày 27/3 hằng năm trở thành ngày truyền thống ngành Thể dục Thể thao Việt Nam. Cùng với sự phát triển chung của thể thao cả nước, ngành Thể dục Thể thao Sơn La đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận, góp phần nâng cao sức khỏe, chất lượng cuộc sống người dân, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

                                 

Thi đấu môn đẩy gậy tại Ngày hội văn hóa quân - dân.

           

Phong trào tập luyện TDTT quần chúng ở tỉnh ta liên tục phát triển, số người tự tập luyện TDTT tăng cao, tạo thành phong trào rộng khắp trong mọi đối tượng. Hình thức tổ chức, nội dung tập luyện và thi đấu thể thao ngày càng phong phú, đa dạng và dần đi vào nền nếp với các hình thức nhóm tập, đội thể thao, câu lạc bộ TDTT theo phương thức tự quản, có tổ chức, có hướng dẫn, thúc đẩy phong trào phát triển theo hướng xã hội hóa. Hằng năm, các giải thi đấu thể thao cấp cơ sở, thi đấu giao hữu, các ngày hội văn hóa - thể thao với các môn thể thao dân tộc được tổ chức gắn với các ngày lễ, tết, ngày truyền thống của địa phương đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần, tạo không khí vui tươi phấn khởi, tăng cường tình đoàn kết các dân tộc trong cộng đồng dân cư. Hiện, toàn tỉnh có 28% dân số luyện tập TDTT thường xuyên, 23% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình thể thao, 500 CLB thể thao quần chúng.

           

Công tác giáo dục thể chất trong nhà trường được duy trì và phát triển tốt, thể hiện ở Hội khỏe Phù Đổng từ cơ sở đến vòng chung kết cấp tỉnh ngày càng tăng về số lượng học sinh tham gia cũng như số môn tổ chức thi đấu. Phong trào rèn luyện thân thể trong lực lượng vũ trang được duy trì thường xuyên. Kết quả kiểm tra hàng năm, 90% chiến sĩ công an trong độ tuổi đạt tiêu chuẩn chiến sĩ công an khỏe và 95% chiến sĩ thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể theo quy định. Hoạt động TDTT cũng thu hút 50% số công nhân viên chức, người lao động tham gia rèn luyện sức khỏe thường xuyên.

           

Cơ sở vật chất, sân chơi, bãi tập, dụng cụ tập luyện thi đấu ở các bản, tổ, xã, phường, trong các trường phổ thông từng bước được quan tâm. Cấp ủy, chính quyền các địa phương đã lập quy hoạch, dành quỹ đất để xây dựng sân thể thao. Ngoài các công trình thể thao do tỉnh đầu tư, toàn tỉnh có 150 sân bóng đá, gần 100 sân bóng chuyền của các xã, phường, thị trấn và khoảng 300 sân cầu lông tập trung ở các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị, trường học được xây dựng bằng nguồn kinh phí xã hội hóa. Năm 2020, các VĐV của tỉnh tham gia 7 giải thể thao quần chúng khu vực và toàn quốc, đoạt 38 huy chương các loại, trong đó 8 huy chương vàng, 13 huy chương bạc, 17 huy chương đồng.

           

Thể thao thành tích cao tiếp tục được quan tâm đầu tư và phát triển mạnh mẽ, khẳng định được vị trí đứng đầu trong khu vực Tây Bắc và tốp dẫn đầu các tỉnh khu vực miền núi. Duy trì, củng cố và phát triển các đội tuyển tỉnh, đội tuyển trẻ và đội tuyển năng khiếu tại Trung tâm đào tạo và huấn luyện VĐV thể thao tỉnh (23 VĐV đội tuyển tỉnh; 101 VĐV đội tuyển trẻ; 86 VĐV đội tuyển năng khiếu). Năm 2020, tuy ảnh hưởng dịch COVID-19, nhiều giải đấu trong nước và quốc tế hoãn thi đấu, nhưng đoàn vận động viên đã vượt qua khó khăn, sau khi hết giãn cách xã hội đã tham gia thi đấu 26 giải trong nước, đoạt 70 huy chương các loại gồm: 16 Huy chương Vàng, 20 Huy chương Bạc, 34 Huy chương Đồng; toàn tỉnh hiện có 32 VĐV đạt đẳng cấp quốc gia (12 VĐV Kiện tướng và 20 VĐV cấp I). Trong số những VĐV mang về thành tích cao cho thể thao Sơn La phải nhắc đến VĐV Bạc Thị Khiêm môn Taekwondo; Quàng Thị Thu Nghĩa môn Pencak Silat; Quàng Thị Soan, Lò Thị Thơm môn xe đạp...

           

Tiếp tục đưa thể dục thể thao trở thành phong trào rộng khắp, ngày càng đi vào chiều sâu, Đề án phát triển thể dục, thể thao quần chúng tỉnh và Đề án phát triển Thể thao thành tích cao tỉnh Sơn La giai đoạn 2021 - 2030 sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; duy trì và phát triển các trò chơi dân gian, các môn thể thao dân tộc; tạo tiền đề phát triển thể thao thành tích cao, từng bước nâng cao thành tích trong các cuộc thi đấu thể thao khu vực, toàn quốc và quốc tế...

Thủy Ngân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới