Đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao, góp phần nâng cao sức khỏe toàn dân

Ngày 27/3/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 38 thành lập Nha Thanh niên và Thể dục thuộc Bộ quốc gia Giáo dục; ngày 29/1/1991, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) ban hành Quyết định số 25 lấy ngày 27/3 hằng năm là Ngày Thể thao Việt Nam. Trải qua 74 năm xây dựng và phát triển, sự nghiệp TDTT đã có những đóng góp quan trọng vào việc nâng cao sức khỏe toàn dân và thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” trong cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang và nhân dân.

 

 

Thi việt dã nam 5km tại Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XIV, do tỉnh Sơn La đăng cai tổ chức.

Ảnh: PV

 

Với mục tiêu “Khỏe để học tập, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, quá trình xây dựng và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, HLV, VĐV của thể thao Việt Nam đã và đang cống hiến tài năng, sức lực cho nền thể thao nước nhà. Các phong trào: “khỏe vì nước”, tập luyện 5 môn “chạy, nhảy, bơi, bắn, võ” trong cuộc kháng chiến chống Mỹ và hiện nay là cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đã động viên, khích lệ hàng triệu người hưởng ứng tham gia. Phong trào tập luyện TDTT phát triển rộng khắp trên mọi miền của Tổ quốc. Cùng với phong trào TDTT quần chúng, sự quan tâm, đầu tư thích đáng của các cấp, các ngành, thể thao thành tích cao của Việt Nam đã và đang gặt hái được nhiều kết quả trên đấu trường quốc tế.

 

Hòa chung với thể thao nước nhà, sự nghiệp TDTT của tỉnh ta từng bước đóng góp tích cực trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân. Năm 1957, Ủy ban hành chính khu Tây Bắc quyết định thành lập Ban TDTT khu Tây Bắc và đến năm 1962 là Ban TDTT tỉnh Sơn La. Trải qua nhiều thời kỳ với các mô hình tổ chức bộ máy khác nhau, từ Ban Thể dục Thể thao, đến Ty Thể dục Thể thao, Sở Y tế - Thể thao, Sở Thể dục Thể thao, Sở Văn hóa - Thông tin - Thể thao và nay là Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, phong trào thể dục thể thao Sơn La luôn phát triển, khẳng định là một trong những tỉnh có phong trào TDTT mạnh trong các tỉnh miền núi phía Bắc.

 

 

Các VĐV thi môn đi cà kheo tại Chương trình Hội Xuân dâng Bác lần thứ nhất năm 2020 của thành phố Sơn La.

 

Phong trào thể thao quần chúng tiếp tục được đầu tư và nhân rộng, đến nay, toàn tỉnh có 28% dân số tham gia tập luyện TDTT thường xuyên, 23% số hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình thể thao, 500 câu lạc bộ TDTT với hàng ngàn hội viên tham gia. Cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động TDTT đã và đang được các cấp, các ngành quan tâm đầu tư xây dựng, nhằm từng bước đáp ứng yêu cầu kỹ thuật cho thể thao thành tích cao và nhu cầu tập luyện của đông đảo quần chúng. Công tác xã hội hóa các hoạt động thể thao đạt được những kết quả thiết thực, huy động được hàng chục tỷ đồng trong xã hội đầu tư xây dựng các công trình thể thao, hoặc tài trợ cho các hoạt động thể thao. Đến nay, phong trào thể dục thể thao phát triển mạnh và rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh. Trong đó, các trường học được chú trọng theo hướng nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho học sinh, sinh viên, với các giải đá cầu, bóng đá thiếu niên, nhi đồng, cầu lông, điền kinh, cờ vua, bóng bàn, bơi lội... qua đó, phát hiện các em có năng khiếu để đào tạo, bồi dưỡng trở thành những VĐV triển vọng của tỉnh. Trong các cơ quan, đơn vị, việc tập luyện TDTT thực sự là nhu cầu thiết yếu của đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; phong trào TDTT trong lực lượng vũ trang luôn được duy trì, thu hút trên 90% số cán bộ, chiến sỹ tham gia tập luyện. Ở khối nông thôn, số người tập luyện TDTT tăng dần qua các năm, phát huy các môn thể thao truyền thống, như: Đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ, đánh tu lu..., kết hợp các môn thể thao hiện đại, như: Bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn... Năm 2019, tổ chức thành công 12 giải thi đấu cấp tỉnh; tham gia thi đấu 7 giải thể thao quần chúng khu vực và toàn quốc đoạt 114 huy chương các loại, trong đó 36 HCV, 34 HCB 44 HCĐ. Đặc biệt, tỉnh đã đăng cai tổ chức thành công Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh vùng Tây Bắc, Sơn La đứng thứ nhất toàn đoàn; đồng thời, phối hợp với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam tổ chức thành công giải bóng đá nữ U16 toàn quốc năm 2019.

 

Thể thao thành tích cao luôn được quan tâm, gắn với thực hiện Đề án đào tạo vận động viên năng khiếu, vận động viên thành tích cao của tỉnh giai đoạn 2011-2020. Duy trì, củng cố và phát triển các đội tuyển tỉnh, đội tuyển trẻ và đội tuyển năng khiếu tại Trung tâm đào tạo và huấn luyện VĐV thể thao tỉnh (đội tuyển tỉnh có 31 VĐV, đội tuyển trẻ 98 VĐV và đội tuyển năng khiếu 38 VĐV). Qua các giải đấu đã gặt hái được nhiều thành tích trên cả đấu trường trong nước, khu vực, châu lục và trên thế giới. Năm 2019, tham gia 35 giải đoạt 121 huy chương các loại (31 HCV, 33 HCB, 57 HCĐ). Nổi bật là tại Giải điền kinh quốc tế thành phố Hồ Chí Minh mở rộng lần thứ 26 năm 2019, Sơn La đoạt 1 HCĐ; tham dự Giải vô địch thế giới Pencak Silat bãi biển tại Phuket-Thailan đoạt 1 HCV; 26 lượt VĐV của tỉnh đạt đẳng cấp quốc gia (16 lượt VĐV cấp I; 10 lượt VĐV được phong kiện tướng quốc gia).

 

Với mục tiêu tạo sự chuyển biến về quy mô và chất lượng TDTT, nâng cao sức khỏe của người dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ hơn về lợi ích, tác dụng của TDTT đối với sức khỏe, hạnh phúc của mỗi gia đình. Quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, từng bước đảm bảo phát triển bền vững TDTT quần chúng, trong đó chú trọng xây dựng các gia đình thể thao, câu lạc bộ TDTT, đội ngũ cán bộ, hướng dẫn viên thể thao quần chúng làm nền tảng thúc đẩy thể thao thành tích cao của tỉnh không ngừng trưởng thành, lớn mạnh, từng bước xác lập được vị thế tại các giải thể thao trong nước và quốc tế.

Khánh Vân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới