Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

Lường Thị Hân

Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ

Những năm qua, Sở Khoa học và Công nghệ đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ sâu rộng trong tất cả các ngành, lĩnh vực sản xuất và đời sống, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

 

 

Sản phẩm hệ thống bếp khí hóa sinh khối  của Công ty TNHH MTV Thủy Tráng (Thuận Châu).

Ảnh: PV

 

Giai đoạn 2018-2020, tỉnh ta triển khai thực hiện 56 nhiệm vụ khoa học và công nghệ, trong đó có 1 đề tài cấp quốc gia, 6 dự án thuộc Chương trình nông thôn miền núi và 49 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh. Các nhiệm vụ cơ cấu trên các lĩnh vực, gồm: Nông nghiệp có 31 nhiệm vụ; xã hội nhân văn, y tế có 18 nhiệm vụ; kỹ thuật công nghệ có 7 nhiệm vụ. Đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp, các đề tài, dự án khoa học và công nghệ được nhiều tổ chức, cá nhân quan tâm, nghiên cứu thực hiện, góp phần cung cấp cơ sở khoa học cho việc phát triển cây trồng, vật nuôi chủ lực của tỉnh, xây dựng và nhân rộng các mô hình ứng dụng công nghệ nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị các sản phẩm nông sản chủ lực.

 

Từ năm 2018 đến nay, đã có 11 dự án được thẩm định công nghệ trong dự án đầu tư. Hoạt động quản lý Nhà nước về sở hữu trí tuệ đã có sự chuyển biến tích cực, nhận thức của các cơ quan, tổ chức, cá nhân về tầm quan trọng của việc xác lập bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ, trách nhiệm của các cấp các ngành trong việc tổ chức thực thi quyền sở hữu trí tuệ trên địa bàn tỉnh có sự thay đổi rõ nét theo chiều hướng tích cực. Công tác hướng dẫn xác lập quyền sở hữu công nghiệp tại địa phương được triển khai thường xuyên, đúng quy định của pháp luật.

 

 

 

Lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ kiểm tra, đánh giá trồng thử nghiệm

một số giống táo mới tại Sơn La.

 

Hoạt động quản lý nhà nước về tiêu chuẩn đo lường chất lượng được chú trọng triển khai đã góp phần tích cực vào công tác bảo đảm về đo lường, chất lượng sản phẩm hàng hóa góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Hoạt động ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ được triển khai rộng rãi, đem lại hiệu quả thiết thực cho người dân. Công tác thông tin khoa học công nghệ từng bước được nâng cao về nội dung và chất lượng, việc tuyên truyền phổ biến các ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ đến được thực hiện đến đông đảo tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Công tác thanh tra lĩnh vực khoa học công nghệ thực hiện đúng quy định của pháp luật về thanh tra, không xảy ra khiếu nại, khiếu kiện...

 

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên phạm vi toàn thế giới với nhiều cơ hội, đồng thời cũng đưa đến những thách thức cho sự phát triển của khoa học, công nghệ của nước ta nói chung và tỉnh Sơn La nói riêng. Thời gian tới, Sở Khoa học và Công nghệ tiếp tục quán triệt chủ trương của Đảng về phát triển khoa học và công nghệ; từng bước đưa khoa học và công nghệ trở thành động lực thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa; phát triển kinh tế - xã hội theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 -2025. Đổi mới đầu tư và phát triển khoa học công nghệ để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Ưu tiên đầu tư lĩnh vực nông - lâm nghiệp, nhất là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; đổi mới mạnh mẽ cả về tổ chức và hoạt động khoa học và công nghệ; tiếp tục áp dụng các quy định về cơ chế đặt hàng, cơ chế khoán chi đến sản phẩm cuối cùng thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ; tăng cường kiểm tra, giám sát và thanh tra chuyên ngành việc thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ; hoàn thiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức khoa học và công nghệ công lập phù hợp với đặc thù của hoạt động khoa học và công nghệ, từng bước nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về khoa học và công nghệ. Cùng với đó, huy động các nguồn lực để triển khai chương trình khoa học và công nghệ, đổi mới công nghệ; tăng nguồn lực đầu tư, nhất là các doanh nghiệp để đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng; huy động nguồn vốn trong nước và nước ngoài nhằm gia tăng đầu tư cho khoa học và công nghệ, phát triển nguồn nhân lực khoa học và công nghệ cả về số lượng và chất lượng. Hướng tới phát triển thị trường khoa học và công nghệ gắn với thực thi pháp luật về sở hữu trí tuệ nhằm thúc đẩy thương mại hóa kết quả nghiên cứu, khai thác sáng chế, ứng dụng và phát triển công nghệ, khuyến khích sáng tạo khoa học và công nghệ. Thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa; hình thành hệ thống doanh nghiệp khoa học và công nghệ; phát triển mạng lưới các tổ chức dịch vụ, phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu về khoa học công nghệ; công khai thông tin về kết quả, hiệu quả hoạt động khoa học và công nghệ. Đẩy mạnh hội nhập quốc tế về khoa học và công nghệ nhằm nâng cao khả năng tiếp thu, làm chủ thành tựu công nghệ tiên tiến, góp phần vào việc phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, dịch vụ, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới