Đấu tranh, phòng ngừa tội phạm giết người

Hơn 1 năm nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 22 vụ án giết người. Đây là con số đáng lo ngại, đòi hỏi công tác đấu tranh phải thực hiện quyết liệt hơn, phòng ngừa hiệu quả hơn.

 

Cơ quan Công an lấy lời khai ban đầu đối tượng giết người Quàng Văn Thương.

Ảnh: Trung Hiếu (Công an tỉnh)

 

Vụ án giết người xảy ra vào ngày 21/02/2020 tại bản Suối Gà, xã Mường Bang (Phù Yên) tuy đã khép lại nhưng cái chết thương tâm của cháu Đặng Thảo My sinh năm 2017 do bị chính cha đẻ giết đã để lại nỗi đau, ám ảnh cho nhiều người. Do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, mâu thuẫn vợ chồng bị dồn nén lâu ngày, đối tượng Đặng Văn Sơn sinh năm 1993 đã giết con đẻ của mình, sau đó tự sát.

Một vụ án xảy ra trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 cũng làm người dân trên địa bàn thành phố Sơn La rất bàng hoàng. Xác nạn nhân bị giết cho vào trong bao tải vứt xuống hồ bản Muông, xã Chiềng Cọ (Thành phố). Ngay sau đó cơ quan chức năng đã nhanh chóng bắt được thủ phạm gây án là Quàng Văn Thương, sinh năm 1991, trú ở bản Muông, xã Chiềng Cọ (Thành phố). Nguyên nhân do vay mượn, không có khả năng trả nợ nên đối tượng đã thực hiện hành vi giết chủ nợ, cướp tài sản và xâm hại tình dục nạn nhân.

Đây chỉ 2 là trong số nhiều vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng chấn động dư luận trong thời gian qua cho thấy các vụ trọng án do nguyên nhân xã hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp. Chỉ do quẫn bách về kinh tế, va chạm nhỏ nhặt trong cuộc sống hay xích mích cá nhân... họ bỗng trở thành kẻ ác thú mất hết nhân tính.

Thượng tá Nguyễn Trường Giang, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh, thông tin: Chỉ hơn 1 năm trở lại đây, toàn tỉnh xảy ra 22 vụ án giết người (riêng trong năm 2020 là 18 vụ tăng 7 vụ so với năm 2019). Trong đó, số vụ do nguyên nhân xã hội chiếm đa số, đáng chú ý nhiều vụ đối tượng gây án là người thân trong gia đình đang có chiều hướng gia tăng (chiếm khoảng 40% trong vụ án giết người). Thủ đoạn hoạt động của đối tượng ngày càng manh động, tính chất nghiêm trọng, dã man, tàn bạo; thái độ đối tượng sau khi gây án hết sức lạnh lùng. Đặc biệt, tội phạm trong độ tuổi thanh niên chiếm tỷ lệ cao (chiếm đến hơn 80%), cá biệt một số vụ có độ tuổi vị thành niên (từ 16-18 tuổi). Khi trọng án xảy ra, Phòng Cảnh sát hình sự luôn thực hiện đồng bộ các biện pháp, phương tiện để khẩn trương điều tra, bắt giữ nhanh và xử lý nghiêm đối tượng, kết quả điều tra, khám phá tội phạm giết người luôn đạt 100%...

Công tác phòng ngừa tội phạm giết người trên địa bàn tỉnh đang đòi hỏi những giải pháp hữu hiệu hơn. UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch 29/KH-UBND ngày 22/1/2021 về tăng cường các biện pháp phòng ngừa tội phạm giết người. Xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm và phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị, xã hội vào cuộc, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động trong công tác phòng ngừa, phát hiện, xử lý tội phạm giết người, bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho người dân.

Theo đó, Công an tỉnh tiếp tục tăng cường lực lượng công an cơ sở chủ động nắm và giải quyết tình hình, sớm phát hiện các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền có biện pháp tuyên truyền, giáo dục, hòa giải; phối hợp với ngành chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, nguyên nhân, điều kiện, phương thức thủ đoạn của tội phạm giết người, nhất là hướng dẫn cách xử lý trong các tình huống bạo lực, tiềm ẩn bạo lực, nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa cho người dân.

Phát huy vai trò của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong việc giảm tỷ lệ tội phạm giết người trong độ tuổi thanh niên. Tổ chức Đoàn, Hội các cấp trong tỉnh tăng cường hướng dẫn giáo dục, trang bị kỹ năng sống, định hướng tư tưởng cho thanh niên trước các trào lưu mới; tổ chức các sân chơi lành mạnh để thu hút tập hợp thanh niên. Đặc biệt là tạo điều kiện để thanh niên vay vốn phát triển sản xuất, xoá đói giảm nghèo tạo việc làm... Bên cạnh đó, phát huy vai trò của các nhóm liên gia tự quản; các tổ chức, đoàn thể địa phương để nắm bắt tình hình, khi phát hiện mâu thuẫn tranh chấp, xô xát, bạo lực tại các hộ gia đình, cần kịp thời hòa giải, không để mâu thuẫn phát sinh, kéo dài...

Đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm giết người là nhiệm vụ hết sức nặng nề, cần sự chung tay của cả cộng đồng, xã hội và gia đình. Có như vậy mới từng bước kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm giết người, góp phần ổn định an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh.

Thủy Ngân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới