“Đầu tàu” phong trào thi đua ngành Bảo hiểm xã hội

Hưởng ứng phong trào thi đua lập thành tích hướng tới kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam (16/2/1995-16/2/2020), với vai trò là Giám đốc BHXH huyện Thuận Châu, chị Trần Thị Dung đã lãnh đạo đơn vị trở thành lá cờ đầu của ngành BHXH tỉnh Sơn La, góp phần quan trọng đưa một tỉnh miền núi vươn lên đứng tốp đầu toàn quốc về phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

Chị Trần Thị Dung (thứ 4 từ phải sang) tặng quà

cho người tham gia BHXH tự nguyện tại xã Bó Mười (Thuận Châu).

Dấu ấn người “thuyền trưởng”

Năm nay, chị Trần Thị Dung bước sang 54 tuổi đời, còn tuổi nghề trong ngành bằng đúng số năm thành lập BHXH Việt Nam. Tháng 10/1995, từ cán bộ Phòng Tổ chức lao động huyện, chị chuyển về công tác tại BHXH huyện Thuận Châu. Thời gian thấm thoắt thoi đưa, 24 năm qua, chị Dung có nhiều đóng góp tích cực cho ngành, địa phương, được cấp trên tín nhiệm, cấp dưới nể phục, quý trọng, bà con nhân dân tin yêu; tháng 12/2004, chị được bổ nhiệm là Phó Giám đốc, từ tháng 6/2015 là Giám đốc BHXH huyện Thuận Châu.

Bắt đầu cuộc trò chuyện với chị, tôi mở lời nói về kết quả ấn tượng của BHXH huyện Thuận Châu và đề cao vai trò cá nhân chị được BHXH Việt Nam biểu dương, khen thưởng đột xuất đã có thành tích xuất sắc về phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Tôi còn thông tin nhận xét của một số đồng nghiệp của chị ở BHXH tỉnh về khả năng thuyết phục người tham gia. Chị khiêm tốn tiếp lời, đó là nỗ lực chung của tập thể, mình chủ yếu đóng vai trò người khởi xướng.

Hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước năm 2019 và thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập BHXH Việt Nam, với vai trò “thuyền trưởng”, chị Dung đã động viên cán bộ công chức của đơn vị quyết tâm thi đua tạo bước đột phá về phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Từ đầu năm đến hết tháng 10/2019, BHXH huyện đã phối hợp với các xã, thị trấn và Bưu điện huyện tổ chức 40 hội nghị, thu hút hơn 2.000 người tham dự, có tới 1.186 người tham gia BHXH tự nguyện ngay tại Hội nghị, nâng tổng số lên 1.635 người tham gia. Các cuộc tuyên truyền phối hợp với UBND các xã đạt kết quả ấn tượng, tỷ lệ người tham gia ngay tại hội nghị chiếm 73,45% số người tham dự. Tiêu biểu như: Hội nghị tuyên truyền tại xã vùng III Mường Khiêng, cách trung tâm huyện hơn 30 km, thu hút 123 người tham dự, có tới 103 người tham gia ngay tại hội nghị. Xã ngay cạnh là Bó Mười có 67 người tham dự cũng có 56 người tham gia. Tại xã vùng III Bản Lầm, cách trung tâm huyện 35 km có 116 người tham dự thì có 81 người tham gia. Các địa bàn này đều khó khăn, nhưng kết quả trên cả mong đợi. Các hội nghị do chị Dung trực tiếp tham gia thuyết trình, đối thoại đều có số người tham gia vượt trội. Là lãnh đạo đơn vị nhưng chị Dung còn như một tuyên truyền viên ở mọi lúc, mọi nơi, cao điểm trong một tuần, chị đã tranh thủ khi đi chợ, đi làm tóc, chị tuyên truyền, vận động hơn 20 người tham BHXH tự nguyện.

Tại Hội nghị sơ kết công tác thi đua, khen thưởng 6 tháng đầu năm; triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm Cụm thi đua số II, BHXH Việt Nam, gồm 9 tỉnh miền núi phía Bắc, chị Trần Thị Dung được lựa chọn báo cáo điển hình thi đua, được lãnh đạo BHXH Việt Nam, BHXH các tỉnh bạn đánh giá cao. Từ cách làm hay, sáng tạo của chị Dung, BHXH tỉnh đã giao cho BHXH huyện Thuận Châu tổ chức Hội nghị điểm tuyên truyền về BHXH tự nguyện tại xã Bon Phặng, mời tất cả lãnh đạo, cán bộ phụ trách công tác tuyên truyền của BHXH các huyện, thành phố và các phòng nghiệp vụ của BHXH tỉnh về dự để học tập kinh nghiệm. Địa điểm tổ chức hội nghị tại xã Bon Phặng, một xã vùng II có hơn nửa số hộ thuộc diện nghèo và cận nghèo, lại đúng thời điểm bắt đầu vào vụ thu hoạch ngô nên rất khó tập hợp bà con để tuyên truyền, nhưng kết quả thật ấn tượng, 67 người tham dự thì toàn bộ đều đăng ký tham gia BHXH tự nguyện.

Chị Trần Thị Dung tuyên truyền, vận động nhân dân

thị trấn Thuận Châu và xã Bon Phặng tham gia BHXH tự nguyện.

Mang câu chuyện của chị Trần Thị Dung về chia sẻ với đồng chí Thiều Quang Ngãi, Giám đốc BHXH tỉnh, được biết: Cách làm hay của chị Trần Thị Dung cũng như BHXH huyện Thuận Châu, được BHXH tỉnh chỉ đạo nhân rộng ra tất cả các huyện, thành phố trong toàn tỉnh. Kết quả phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện ở huyện Thuận Châu, địa bàn còn nhiều khó khăn, cho thấy việc phát triển đối tượng tham gia tuy rất khó nhưng nếu biết cách làm thì vẫn đạt được kết quả tích cực. Do vậy, đã tạo sức lan tỏa, khích lệ cán bộ, công chức toàn ngành BHXH tỉnh Sơn La khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu lĩnh vực BHXH, BHYT, đưa Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La luôn đứng tốp đầu toàn quốc về phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

Chuyển khó thành thuận

Thuận Châu là một trong những huyện nghèo của tỉnh Sơn La, có 28 xã và 1 thị trấn, trong đó 22 xã vùng III, 5 xã vùng II. Địa bàn rộng, địa hình phức tạp, giao thông đi lại còn khó khăn, nhiều thành phần dân tộc, trình độ nhận thức không đồng đều, dân cư sống rải rác,  năm 2018 còn gần 40% số hộ nghèo, ảnh hưởng lớn đến phát triển đối tượng tham gia. Thế nhưng, BHXH huyện Thuận Châu lại dẫn đầu về phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và điển hình thực hiện các chính sách BHXH, BHYT của tỉnh.

Theo chị Dung, để thực hiện hiệu quả chính sách BHXH, BHYT, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Khác với BHXH các huyện, thành phố trong tỉnh mới tham mưu cho chính quyền cấp huyện giao chỉ tiêu phát triển BHXH, BHYT tới các xã, thị trấn, còn BHXH huyện Thuận Châu đã tham mưu chính quyền địa phương giao chỉ tiêu tới tận các bản, tiểu khu, tổ dân phố; gắn trách nhiệm chủ tịch UBND xã, thị trấn với công tác tuyên truyền người dân tham gia và đôn đốc các doanh nghiệp đóng trên địa bàn thực hiện. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn trong thực hiện chính sách BHXH. Công tác tuyên truyền đóng vai trò đặc biệt quan trọng, phải thường xuyên, kiên trì “mưa dầm thấm lâu”, bằng nhiều hình thức: Lồng ghép tuyên truyền qua các cuộc họp ở cơ sở, qua hệ thống truyền thanh; tuyên truyền trực quan, đối thoại trực tiếp với nhân dân. Xây dựng mạng lưới nhân viên đại lý thu rộng khắp các xã, thị trấn và nắm chắc về chính sách BHXH tự nguyện để tuyên truyền phổ biến rộng rãi tới nhân dân.

Trên cơ sở kịch bản, quy trình tổ chức hội nghị tuyên truyền do BHXH tỉnh ban hành, xác định thành bại chủ yếu ở khâu chuẩn bị hội nghị, chị Dung có cách làm sáng tạo, đó là: Chỉ đạo cán bộ sâu sát với cơ sở để nắm bắt tình hình thu nhập trong dân cư, chú trọng địa bàn có tiềm năng và quan trọng nhất là xác định đúng, trúng những đối tượng trong độ tuổi lao động, có nguồn thu nhập ổn định, như: Hộ kinh doanh, hộ có trang trại, gia trại, thành viên HTX; thân nhân công chức và cán bộ không chuyên trách ở cấp xã; vợ quân nhân chuyên nghiệp, sỹ quan... Đối tượng đầu tiên hướng đến là tuyên truyền đội ngũ cán bộ, lãnh đạo xã, xây dựng họ thành “hạt nhân” tuyên truyền, phổ biến cho người dân hiểu cơ bản trước bằng cách trang bị tài liệu, hướng dẫn cách tuyên truyền, nhất là tư vấn cho đội ngũ cán bộ công chức xã tham gia BHXH cho người trong gia đình và để cho họ đăng ký đầu tiên tại các hội nghị, tạo sự tin tưởng đối với bà con.

Hiểu đặc điểm bà con dân tộc là không nghe dài dòng, nói phải gần gũi, dễ hiểu, chị Dung đã học thêm tiếng dân tộc để dễ trao đổi với bà con; tuyên truyền, giải thích bằng cách so sánh, dẫn chứng cụ thể, như: Nói về cuốn sổ BHXH, chị bảo bà con nông dân tham gia cũng được cấp sổ, được hưởng lương hưu như cán bộ, công chức làm Nhà nước nên bà con phấn khởi tin tưởng. Nhấn mạnh BHXH tự nguyện là BHXH của Nhà nước, vì nhân dân, vì mục đích an sinh xã hội, không phải vì lợi nhuận để bà con không nhầm lẫn với các bảo hiểm thương mại khác. Lấy ví dụ về người thật, việc thật ngay tại cơ sở khi tham gia BHXH, có lương hưu được sống an nhàn tuổi già, không lo phụ thuộc vào con cháu, khi ốm đau bệnh tật được khám chữa bệnh do BHYT chi trả viện phí... Tại các hội nghị, tuyên truyền, giải thích ngắn gọn kết hợp với trình chiếu trên màn hình để mọi người dễ theo dõi; luôn có sự trao đổi, tích cực đặt các câu hỏi để được giải đáp về chế độ, chính sách BHXH tự nguyện, hướng dẫn các thủ tục đăng ký tham gia. Qua đó, giúp người dân hiểu những lợi ích của chính sách BHXH tự nguyện, từ đó tích cực tham gia đóng cho bản thân và người thân trong gia đình phù hợp với mức thu nhập để được hưởng lương hưu lúc về già và được cấp thẻ BHYT miễn phí khi nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi và có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên.

Ông Quàng Văn Minh, Chủ tịch UBND xã Bon Phặng, cho biết: Theo Quyết định của UBND huyện Thuận Châu về việc giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn, năm 2019 xã Bon Phặng được giao phát triển 37 người tham gia BHXH tự nguyện, năm 2020 là 64 người. Xã còn tới 58% số hộ thuộc diện nghèo và cận nghèo thì đây là nhiệm vụ không dễ thực hiện. Được sự phối hợp tích cực của BHXH huyện, nhất là Giám đốc Trần Thị Dung đã giúp xã đạt được kết quả ngoài dự kiến, hiện đã phát triển gần 100 người tham gia. Ngay tại hội nghị, toàn bộ 67 người tham dự đều đã tham gia, cho thấy, với cách tuyên truyền hiệu quả, bà con đã hiểu được lợi ích tham gia BHXH tự nguyện, thời gian tới, chắc chắn sẽ có thêm nhiều người tham gia. Tôi đã đăng ký tham gia cho vợ, để khi về già cả hai đều có lương hưu, giảm bớt gánh nặng cho con cháu.

Không chỉ đạt thành tích cao trong phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, suốt 25 năm công tác trong ngành BHXH, chị Dung có nhiều thành tích xuất sắc. Đặc biệt, từ khi được bổ nhiệm Giám đốc BHXH huyện Thuận Châu từ 2015 đến nay, chị cùng tập thể đơn vị luôn hành thành xuất sắc các chỉ tiêu kế hoạch được giao hằng năm, góp phần quan trọng vào thành tích năm 2016, đơn vị được BHXH Việt Nam tặng Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua. Bản thân chị vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm 2016, cùng nhiều Bằng khen, giấy khen của ngành BHXH, của địa phương. Thành tích của chị Trần Thị Dung nói riêng, cũng như BHXH huyện Thuận Châu và BHXH tỉnh Sơn La nói chung đã đạt được, như những bông hoa tươi thắm mừng ngày trọng đại kỷ niệm thành lập Ngành.

Phạm Đức
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới