Dấu ấn Phó Bí thư đảng ủy xã quân hàm xanh

Qua 4 năm thực hiện Đề án “Bố trí chức danh cán bộ BĐBP tỉnh Sơn La tăng cường các xã biên giới”, những cán bộ được tăng cường từ các đồn biên phòng về xã biên giới đã để lại nhiều dấu ấn, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao; diện mạo nhiều xã biên giới có nhiều đổi thay quan trọng, khối đại đoàn kết các dân tộc được củng cố.

 

 

Thiếu tá Quàng Văn Kiểm, Phó Bí thư đảng ủy xã Mường Lèo (Sốp Cộp) chủ trì sinh hoạt chi bộ khối văn phòng Đảng ủy xã.

 

Theo giới thiệu của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, chúng tôi tìm gặp Thiếu tá Quàng Văn Kiểm, thuộc Đồn Biên phòng Mường Lèo, hiện đang giữ chức Phó Bí thư đảng ủy xã Mường Lèo (Sốp Cộp). Đây là địa phương có cơ sở hạ tầng, KT-XH còn nhiều khó khăn; là địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự; trình độ dân trí chênh lệch lớn, tỷ lệ mù chữ, tái mù chữ cao, dân cư sống phân tán; các bản vùng cao hầu hết chưa có điện lưới quốc gia, tỷ lệ hộ nghèo chiếm gần 40%. Đặc biệt, các vấn đề bức xúc xã hội như học và truyền đạo trái pháp luật, di cư không theo quy hoạch, tranh chấp đất đai, vượt biên trái phép diễn biến phức tạp; năng lực một số cán bộ, đảng viên trong xã, bản còn hạn chế; công tác phát triển đảng viên ở các bản vùng cao rất khó khăn vì nguồn quần chúng ưu tú ít...

 

Tháng 4/2016, Thiếu tá Quàng Văn Kiểm chính thức nhận nhiệm vụ. Bắt tay vào công việc, anh cùng cấp ủy tuyên truyền, vận động nhân dân không di dịch cư tự do, không học và truyền đạo trái phép, không trồng và tái trồng cây thuốc phiện, không tàng trữ và mua, bán các chất ma túy, không sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, vượt biên trái phép; tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Trong công tác xây dựng Đảng, chủ động tham mưu cho Ban Thường vụ đảng ủy xã xem xét, đề nghị kết nạp 55 quần chúng ưu tú vào Đảng; lựa chọn, đề nghị 69 quần chúng ưu tú học lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng. Đến nay, tại 16 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở đều có đảng viên là người sở tại. Ngay trong cuối năm 2019, anh đã tham mưu cho Đảng ủy thành lập 2 chi bộ bản Nậm Khún và Huổi Lạ; củng cố, rà soát bộ máy trưởng bản, ban mặt trận và các đoàn thể ở bản, trong đó chú trọng việc củng cố hệ thống chính trị tại một số bản vùng cao... Từ gần gũi, gắn bó với nhân dân, nhiệt tình với công việc, anh nhận được sự đồng thuận, tin tưởng của bà con, mọi vướng mắc, nguyện vọng chính đáng của nhân dân được nắm bắt kịp thời, để cấp ủy, chính quyền địa phương tìm hướng giải quyết một cách hiệu quả. 

 

 

Thiếu tá Quàng Văn Kiểm, Phó Bí thư đảng ủy xã Mường Lèo (Sốp Cộp) hướng dẫn bà con bản Liềng kỹ thuật chăm sóc cây ăn quả.

 

Tỉnh ta hiện có trên 274 km đường biên giới, 125 cột mốc biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào, 6 huyện, 17 xã biên giới, 75 bản giáp biên giới... Sau 4 năm thực hiện Đề án “Bố trí chức danh cán bộ BĐBP tỉnh Sơn La tăng cường các xã biên giới”, đã góp phần làm thay đổi diện mạo các xã vùng biên, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được cải thiện; công tác quốc phòng được đảm bảo, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững; nhất là công tác xây dựng Đảng và củng cố hệ thống chính trị trong xã được tăng cường; nhân dân các dân tộc trong xã đoàn kết, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng; chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng chí Đại tá Cà Văn Lập, Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh, thông tin thêm về vấn đề này: Hiện có 15 đồng chí được giới thiệu tham gia sinh hoạt Đảng tại các chi bộ bản có những phức tạp về an ninh trật tự, 2 đồng chí được giới thiệu tham gia sinh hoạt đảng tại chi bộ trạm y tế xã. Các cán bộ Bộ đội Biên phòng tăng cường đã cùng với tập thể Ban Thường vụ đảng ủy xã lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết công việc theo chương trình, kế hoạch; Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh thường xuyên trao đổi với Ban Thường vụ các huyện ủy biên giới, nắm tâm tư nguyện vọng, tình hình thực hiện nhiệm vụ và kết quả công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với cán bộ Biên phòng tăng cường về xã. Qua đánh giá, 14 đồng chí hoàn thành tốt nhiệm vụ, điển hình là Trung tá Lò Văn Bình, Phó Bí thư đảng ủy xã Mường Cai (Sông Mã); Thiếu tá Đỗ Văn Lời, Phó Bí thư đảng ủy xã Tân Xuân (Vân Hồ); Đại úy Lò Văn Vui, Phó Bí thư đảng ủy xã Mường Lạn (Sốp Cộp); Thiếu tá Quàng Văn Kiểm, Phó Bí thư đảng ủy xã Mường Lèo (Sốp Cộp); còn 3 đồng chí mới tăng cường các xã Mường Và, Mường Lạn (Sốp Cộp), Mường Hung (Sông Mã) vào cuối năm 2019 nên không đánh giá.

 

Được biết, từ năm 2016 đến nay, cán bộ BĐBP tăng cường xã đã cùng với cấp ủy phát hiện, bồi dưỡng 1.495 quần chúng ưu tú; trong đó, đã cử 849 quần chúng ưu tú tham gia bồi dưỡng nhận thức về Đảng, 600 quần chúng ưu tú được kết nạp Đảng. Nhờ những đóng góp của các cán bộ mang quân hàm xanh, các vấn đề an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững và thực hiện các chính sách xã hội được triển khai đồng bộ; công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân được quan tâm; công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy luôn được tăng cường; chất lượng, hiệu quả hoạt động của các nhóm “liên gia tự quản”, “tổ tự quản đường biên, mốc giới” được nâng lên. Các chủ trương, biện pháp giải quyết kịp thời các vụ việc phức tạp có liên quan đến an ninh trật tự khu vực biên giới, tình hình di cư tự do, các vụ việc xảy ra liên quan hai bên biên giới được đề xuất kịp thời. Sự phối hợp với các đồn Biên phòng triển khai các kế hoạch đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy phát huy hiệu quả; đã thực hiện các biện pháp giải quyết tình hình phức tạp về ma túy trên địa bàn biên giới huyện Sốp Cộp; đấu tranh ngăn chặn hoạt động vận chuyển ma túy có vũ trang qua khu vực biên giới huyện Mộc Châu và Vân Hồ...

 

Có thể thấy, việc đưa cán bộ BĐBP về làm Phó Bí thư đảng ủy các xã biên giới là chủ trương đúng đắn, thiết thực, hiệu quả; phù hợp với nguyện vọng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương; đồng thời, góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, xây dựng vùng biên ngày càng phát triển...

Vũ Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Chuẩn bị tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024 tại tỉnh Sơn La

    Chuẩn bị tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024 tại tỉnh Sơn La

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 29/3, Đoàn công tác của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, do đồng chí Nguyễn Hải Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã làm việc tại tỉnh Sơn La về phối hợp chỉ đạo, tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024.
  • 'Khát vọng và cống hiến

    Khát vọng và cống hiến

    QP - AN - ĐN -
    Những năm qua, các đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ Công an Sơn La đã phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trên mỗi trận tuyến, ở mỗi lĩnh vực công tác, những đoàn viên, thanh niên và những nữ chiến sĩ Công an Sơn La luôn năng động, sáng tạo, góp phần bảo vệ bình yên cho cuộc sống của nhân dân.
  • 'Nhân dân Suối Thín mong sớm hoàn thành tuyến đường bê tông về bản

    Nhân dân Suối Thín mong sớm hoàn thành tuyến đường bê tông về bản

    Xã hội -
    Cách trung tâm xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu khoảng 8 km, từ nhiều năm nay, tuyến đường về bản Suối Thín vẫn còn hơn nửa là đường đất. Mặt đường bụi bặm khi trời nắng, lầy lội khi trời mưa. Bà con nơi đây mong muốn có được tuyến đường bê tông để đi lại bớt khó khăn, nhọc nhằn và trao đổi hàng hóa thuận lợi.
  • 'Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học ở Sam Kha

    Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học ở Sam Kha

    Khoa Giáo -
    Từ trung tâm huyện vượt hơn 40 km đường đèo, dốc quanh co, chúng tôi đến Trường PTDT bán trú tiểu học và THCS Sam Kha, huyện Sốp Cộp. Những năm qua, thầy và trò nhà trường luôn khắc phục khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học.
  • 'Nhịp sống mới ở Chiềng Pha

    Nhịp sống mới ở Chiềng Pha

    Xã hội -
    Là xã vùng 3 của huyện Thuận Châu, Chiềng Pha có lợi thế nằm dọc quốc lộ 6, những năm qua, cùng với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xã đã đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, tạo việc làm, nâng cao đời sống nhân dân.
  • 'Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Kinh tế -
    Là vùng cây ăn quả lớn của tỉnh, huyện Yên Châu có trên 11.600 ha cây ăn quả các loại, trong đó hơn 9.000 ha xoài, mận hậu, nhãn đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch. Đảm bảo các điều kiện tiêu thụ, huyện tích cực triển khai các phương án kết nối, tìm kiếm thị trường; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.
  • 'Khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên thực chất, hiệu quả

    Khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên thực chất, hiệu quả

    Xây dựng Đảng -
    Đảng bộ tỉnh có 17 đảng bộ trực thuộc, 829 tổ chức cơ sở đảng, 3.890 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, với tổng số 92.460 đảng viên. Những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc đánh giá, xếp loại và khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên bảo đảm thực chất, hiệu quả, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.
  • 'Thành phố nhân rộng nhiều phong trào thi đua

    Thành phố nhân rộng nhiều phong trào thi đua

    Xã hội -
    Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025, hơn 3 năm qua, các cơ quan, đơn vị, xã, phường trên địa bàn thành phố Sơn La đã đẩy mạnh các phong trào thi đua trên các lĩnh vực; nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu đề ra.
  • 'Phát huy giá trị Chiến thắng Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

    Phát huy giá trị Chiến thắng Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

    LTS: Điện Biên Phủ là trận quyết chiến chiến lược trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, có ý nghĩa lịch sử và tầm vóc thời đại to lớn. Chiến thắng đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý báu và vận dụng sáng tạo, hiệu quả trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tại Hội thảo khoa học “Chiến thắng Điện Biên Phủ-Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”, do Học viện Chính trị phối hợp cùng Báo Quân đội nhân dân, Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức, nhiều tham luận của các cán bộ, chuyên gia, nhà khoa học đã nhấn mạnh và khẳng định điều này. Báo Quân đội nhân dân trích đăng một số ý kiến trong số báo hôm nay.