Đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa nghệ thuật của đồng bào các dân tộc

Thời gian qua, Nhà hát Ca múa nhạc tỉnh đã tổ chức, tham gia phục vụ nhiều sự kiện lớn của tỉnh tổ chức trong và ngoài nước, đóng góp tích cực vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Một tiết mục văn nghệ do Nhà hát ca múa nhạc tỉnh biểu diễn tại tỉnh Hủa Phăn (CHDCND Lào) năm 2018.

Trong năm 2018, Nhà hát Ca múa nhạc tỉnh đã từng bước tháo gỡ khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện, cán bộ, nghệ sĩ diễn viên, viên chức toàn đơn vị luôn đoàn kết, tâm huyết với nghề, nỗ lực, năng động, sáng tạo trong hoạt động biểu diễn, sáng tác nghệ thuật... Trong năm, Nhà hát đã xây dựng mới và chỉnh lý nâng cao các chương trình, tiết mục đạt nhiều kết quả, trong đó, sáng tác mới 13 tác phẩm thuộc các thể loại (6 ca khúc, 2 hòa tấu nhạc cụ dân tộc, 3 tác phẩm múa độc lập, 2 màn hát múa); phối hợp với các tác giả ở Trung ương và địa phương sáng tác các tác phẩm, xây dựng chương trình nghệ thuật mới và tham gia Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc năm 2018 tại thành phố Cao Bằng, đoạt 4 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc, 7 giải cá nhân xuất sắc; chỉnh lý nâng cao 58 tác phẩm (phối khí, biên đạo, dàn dựng và làm mới các tác phẩm) để biểu diễn trong các chương trình chuyên đề phục vụ nhiệm vụ chính trị và các sự kiện của địa phương; biên tập, đạo diễn, dàn dựng 39 chương trình nghệ thuật biểu diễn phục vụ các sự kiện trong và ngoài tỉnh.

Theo NSƯT Phạm Hồng Thu, Giám đốc Nhà hát, từ đầu năm đến nay, Nhà hát đã tổ chức 60 buổi biểu diễn phục vụ nhân dân các huyện Quỳnh Nhai, Vân Hồ, Sốp Cộp, Thuận Châu; 66 buổi biểu diễn phục vụ các nhiệm vụ chính trị. Nổi bật là các chương trình nghệ thuật tại Diễn đàn Liên minh Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 26 (APPF 26) tại thành phố Hà Nội; Lễ ký kết phối hợp về tuyên truyền biển, đảo giữa Đảng ủy Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân và Tỉnh ủy Sơn La; biểu diễn phục vụ cán bộ, chiến sỹ tại quần đảo Trường Sa (Khánh Hòa); Hội nghị Kinh tế thế giới về ASEAN (WEF ASEAN 2018) tại thành phố Hà Nội; Chương trình nghệ thuật “Sắc Việt” trong sự kiện “Những ngày văn hóa Việt Nam” tại thủ đô Luân Đôn (Anh) và Amsterdam (Hà Lan); khai mạc sự kiện “Tuần văn hóa - du lịch Sơn La tại Hà Nội năm 2018”; khai mạc “Những ngày văn hóa - du lịch Sơn La và Hủa Phăn năm 2018” tại tỉnh Hủa Phăn (CHDCND Lào)... thu hút trên 150 nghìn lượt người xem. Ngoài ra, còn tổ chức xây dựng và biểu diễn nhiều chương trình có chất lượng phục vụ các hội nghị, các buổi lễ diễn ra trong tỉnh, ngoài tỉnh theo yêu cầu của các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh. Các buổi biểu diễn của Nhà hát luôn thu hút đông đảo cán bộ, nhân dân, công chúng khán giả các cơ sở, các địa phương trong tỉnh, ngoài tỉnh và bạn bè quốc tế. Các tiết mục, chương trình nghệ thuật của Nhà hát được lãnh đạo các cấp, các ngành và công chúng khán giả đánh giá cao về chất lượng nghệ thuật, nội dung và hình thức thể hiện.

Đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu hưởng thụ văn hóa nghệ thuật của nhân dân các dân tộc, Nhà hát Ca múa nhạc tiếp tục mở rộng hoạt động giao lưu với các tỉnh, thành trong khu vực, trong nước và quốc tế; tổ chức biểu diễn phục vụ nhân dân, phục vụ các nhiệm vụ chính trị; tham gia các cuộc thi, liên hoan nghệ thuật ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc; sáng tác mới các tác phẩm mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc, phản ánh sâu rộng mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội của tỉnh, của khu vực và của đất nước.

Vũ Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới