Đảng bộ xã Tông Lạnh lãnh đạo xây dựng nông thôn mới

Phấn đấu hoàn thành xây dựng nông thôn mới (NTM) trong năm 2019, đến nay, xã Tông Lạnh, Thuận Châu đã đạt 11/19 tiêu chí. Để hoàn thành các tiêu chí còn lại, Đảng bộ xã tập trung lãnh đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc cùng nhân dân thực hiện.

 

Một cuộc họp của các hộ dân xã Tông Lạnh với huyện Thuận Châu về công tác xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Đến xã Tông Lạnh, ai cũng nhận thấy sự đổi thay từ cơ sở hạ tầng đến các mô hình kinh tế hiệu quả; cơ cấu kinh tế của xã đã có sự chuyển đổi đúng hướng, thu nhập bình quân đầu người năm 2017 đạt 16 triệu đồng. Đồng chí Lò Văn Sâm, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: Hơn 8 năm qua, công tác tuyên truyền vận động nhân dân tham gia xây dựng NTM ở Tông Lạnh rất thuận lợi, Đảng bộ xã đã lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền và các đoàn thể thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát”; đội ngũ cán bộ, đảng viên gương mẫu thực hiện trước, phát huy vai trò của trưởng bản, người có uy tín từ việc ký cam kết đến thực hiện, nên đã tạo được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân.

Tìm hiểu được biết, Đảng bộ xã Tông Lạnh có 120 đảng viên, sinh hoạt tại 34 chi bộ bản, trường học và trạm y tế. Để nghị quyết của Đảng về xây dựng nông thôn mới đi vào cuộc sống, Đảng ủy xã đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, đoàn viên và nhân dân nắm rõ mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng nông thôn mới; vận động nhân dân hiến đất, góp công sức xây dựng các công trình. Cấp ủy, chính quyền xã phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ, đảng viên, thành viên Ban chỉ đạo phụ trách các chi bộ bản gần dân, sát dân để tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới...  Điểm nổi bật trong xây dựng nông thôn mới ở xã là phong trào làm đường giao thông nông thôn. Cùng với chính sách hỗ trợ của Nhà nước, xã đã huy động nhân dân hiến đất, giải phóng mặt bằng, góp hàng nghìn ngày công lao động thực hiện bê tông hóa 28 tuyến đường tại các bản Dẹ A, Dẹ B, Lạnh A, Lạnh B, Lạnh C, Hua Nà A, Hua Nà B, Nà Lạn, Củ A, Củ B, các tiểu khu 1, 2, 3, 4, 5... với tổng chiều dài trên 22 km. Đến nay, 28/30 bản, tiểu khu trong xã có đường ô tô đến bản, cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Bên cạnh đó, từ khi thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, xã được đầu tư xây dựng 5 công trình nước sinh hoạt và 1 công trình thủy lợi cho 8 bản. Đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân không ngừng được cải thiện với 90% số hộ được dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, 100% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia. Cùng với đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu phục vụ đời sống sản xuất và sinh hoạt của nhân dân, những năm gần đây, Tông Lạnh còn đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế, phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa. Trong đó, vận động nhân dân tích cực áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất nông nghiệp, nâng cao năng suất, chất lượng và thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác; phát triển kinh doanh hàng tiêu dùng, vận tải, sản xuất tiểu thủ công nghiệp. Đồng thời, nhân rộng và phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả như: Mô hình trồng rau an toàn, trồng cây ăn quả; chăn nuôi trâu bò nhốt chuồng, nuôi trồng thủy sản.

Trong năm 2018, Tông Lạnh tập trung phấn đấu hoàn thành thêm 3 tiêu chí gồm: Quốc phòng, an ninh; giáo dục và nhà ở dân cư. Theo đó, Đảng bộ xã lãnh đạo Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của xã xây dựng kế hoạch thực hiện đối với từng tiêu chí. Phân công thành viên phụ trách bản tuyên truyền người dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn đối với tiêu chí an ninh, quốc phòng. Tiêu chí về nhà ở, xã đẩy mạnh công tác rà soát, nắm số hộ còn khó khăn về nhà ở để có chính sách hỗ trợ kịp thời; huy động người dân hỗ trợ ngày công lao động, vật liệu xây dựng để làm nhà ở cho hộ khó khăn. Còn tiêu chí giáo dục, xã đẩy mạnh tuyên truyền, huy động các nguồn lực xã hội và sự ủng hộ tích cực của các tầng lớp nhân dân để xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị dạy và học cho các trường học.

Diện mạo nông thôn mới ở Tông Lạnh đang dần hiện hữu là một minh chứng sống động trong việc phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng với những chủ trương đúng đắn huy động người dân tham gia xây dựng NTM. Tông Lạnh phấn đấu về đích nông thôn mới theo đúng lộ trình đề ra.

Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới