Đảng bộ xã Chiềng Pằn cụ thể hóa việc học và làm theo Bác

Học và làm theo Bác, là việc làm thường xuyên, những năm qua, Đảng bộ xã Chiềng Pằn (Yên Châu) đã có nhiều cách làm sáng tạo và hiệu quả, tạo sức lan tỏa, thúc đẩy phong trào thi đua, trở thành xã đầu tiên của huyện đạt chuẩn nông thôn mới và hướng tới xã nông thôn mới nâng cao.

Mô hình trồng rau an toàn của người dân xã Chiềng Pằn (Yên Châu).

Đồng chí Lò Thị Nhung, Bí thư Đảng ủy xã Chiềng Pằn, cho biết: Đảng bộ xã hiện có 13 chi bộ trực thuộc với gần 370 đảng viên. Đảng bộ xã đã đưa việc học tập và làm theo Bác gắn với các chương trình trọng tâm và khâu đột phá trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, các cuộc vận động, phong trào thi đua của địa phương. Trong đó, xác định cụ thể nội dung: Duy trì, giữ vững xã đạt chuẩn nông thôn mới là một trong những khâu đột phá để triển khai thực hiện.

Vận dụng tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về “Lấy dân làm gốc”, xã đã tuyên truyền, huy động nội lực của nhân dân tích cực đóng góp công sức, tiền của để thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, được người dân đồng tình hưởng ứng. Tiêu biểu là Chi bộ bản Thàn đã cụ thể hóa việc học và làm theo Bác bằng phong trào hiến đất làm đường giao thông. Các đảng viên phát huy vai trò tiên phong tham gia hiến đất, tuyên truyền người dân tham gia xây dựng nông thôn mới; được người dân đồng thuận, tự nguyện hiến đất, giải phóng mặt bằng, đóng góp vật liệu, ngày công, góp vốn để xây dựng các tuyến đường giao thông phục vụ đời sống sản xuất và sinh hoạt. Từ năm 2015 đến nay, nhân dân trong bản tham gia hiến 11.250 m² đất; chặt bỏ 350 cây trồng các loại, tháo dỡ 31 công trình để mở rộng đường, đổ bê tông 1,8 km đường liên bản và 800 m đường nội bản.

Bà Lừ Thị Lan, Chi hội trưởng chi hội phụ nữ bản Thàn, chia sẻ: Ngay sau khi có chủ trương làm đường, tôi đã bàn bạc với gia đình hiến 100 m² đất thổ cư, 170 m² đất vườn, 20 cây ăn quả các loại để mở rộng tuyến đường. Đồng thời đến từng hộ để tuyên truyền, động viên người dân cùng thực hiện, nên phong trào làm đường diễn ra suôn sẻ.

Trong phát triển kinh tế, nâng cao tiêu chí thu nhập, Đảng ủy xã đã lãnh đạo đẩy mạnh áp dụng tiến bộ kỹ thuật sản xuất và chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp. Trong đó, đã đưa các giống lúa lai, ngô lai vào thâm canh gần 600 ha; thực hiện quy hoạch tập trung, cải tạo, trồng mới 420 ha cây ăn quả có giá trị hàng hóa, như: xoài tròn, chuối, nhãn, mít Thái, thanh long ruột đỏ; trồng rau an toàn với 30 ha... Khuyến khích phát triển chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa; tận dụng diện tích đất bạc màu trồng cỏ lấy thức ăn chăn nuôi trâu, bò nhốt chuồng, hiện toàn xã có 3.800 con gia súc; gần 30.000 con gia cầm các loại.

Ngoài ra, xã khuyến khích người dân phát triển kinh tế tập thể, đẩy mạnh sản xuất tiểu thủ công nghiệp - thương mại và dịch vụ. Đến nay, toàn xã đã thành lập 5 HTX, bước đầu phát huy được vai trò tập hợp, nâng cao hiệu quả sản xuất và thực hiện tốt việc liên kết sản xuất, đảm bảo đầu ra ổn định cho nông sản địa phương.

Kinh tế phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện, nông thôn mới ngày càng khởi sắc chính là minh chứng cho hiệu quả từ các khâu đột phá trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ở Đảng bộ xã Chiềng Pằn. Đến nay, xã đạt 12/17 tiêu chí nông thôn mới nâng cao; thu nhập bình quân đầu người đạt 37,4 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo còn 4,3%...

Học tập và làm theo Bác, Đảng bộ xã Chiềng Pằn đã phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị, củng cố mối quan hệ mật thiết giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Nhiều năm liền Đảng bộ xã đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới