Đảm bảo vận tải hành khách an toàn dịp Tết Nguyên đán

Chỉ còn gần chục ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, xác định nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa của người dân sẽ tăng cao vào dịp Tết, Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn xây dựng kế hoạch, triển khai phương án tăng cường quản lý vận tải, bảo đảm giao thông thông suốt, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.

 

 

Công ty cổ phần Bến xe khách Sơn La bảo đảm phương tiện phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách.

 

Sở Giao thông Vận tải đã yêu cầu các đơn vị vận tải huy động tối đa khả năng phương tiện phục vụ hành khách trong dịp Tết. Đôn đốc các đơn vị quản lý đường bộ, nhà thầu thi công các dự án sửa chữa định kỳ, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường theo đúng kế hoạch; hoàn thành khắc phục thiệt hại do mưa lũ năm 2019 gây ra trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh được giao quản lý; tăng cường kiểm tra, rà soát hệ thống vạch sơn, biển báo hiệu đường bộ, thiết bị cảnh báo phản quang đặc biệt tại các nút giao thông, các đoạn đường có độ dốc cao, tầm nhìn hạn chế; tổ chức bảo dưỡng thiết bị vượt sông để đảm bảo luôn sẵn sàng phục vụ an toàn cho người, phương tiện qua sông. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị vận tải hành khách chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp tới đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, như: không thu vé giá cao hơn giá vé đã kê khai, niêm yết; không chở quá số người quy định, không điều khiển xe chạy quá tốc độ; không vận chuyển các loại hàng hóa bị cấm, chất độc hại, dễ cháy, nổ; thái độ phục vụ hành khách văn minh, tận tình, chu đáo. Đặc biệt, yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm Nghị định 100 của Chính phủ; xây dựng kế hoạch chi tiết về nhân lực, phương tiện bảo đảm đủ năng lực, chất lượng, đáp ứng tối đa nhu cầu vận tải phát sinh trong những ngày cao điểm; bố trí phương tiện dự phòng để vận tải hành khách từ những xe bị xử lý hạ tải, xe có sự cố kỹ thuật, tai nạn; phân công nhân viên theo dõi thiết bị giám sát hành trình để kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh vi phạm, giải quyết nhanh chóng các sự cố trên đường.

Ông Trịnh Xuân Hùng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Trưởng Ban Chỉ đạo đảm bảo an toàn giao thông, phục vụ vận tải hành khách tỉnh, cho biết: Để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết, Sở Giao thông Vận tải đã triển khai các phương án tổ chức vận tải hành khách phù hợp; bố trí lực lượng thanh tra giao thông phối hợp với các lực lượng tại các bến xe tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm, tiêu cực trong hoạt động vận tải, như chèn ép, sang nhượng hành khách, tăng giá vé trái quy định... Phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông trong việc sử dụng dữ liệu giám sát hành trình, phần mềm quản lý giấy phép lái xe để kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh về tình hình vi phạm và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông; không để xảy ra tình trạng ùn ứ, ách tắc cục bộ tại các bến xe và điểm đón, trả khách; bảo đảm không để hành khách về quê đón Tết chậm do thiếu phương tiện vận chuyển.

Tại Công ty cổ phần Bến xe khách Sơn La có hệ thống thông tin loa phát thanh, bảng thông báo về luồng tuyến, giờ xe chạy, bảng giá vé được công khai, niêm yết rõ ràng. Các xe ra, vào bến đều tuân thủ hướng dẫn của cán bộ, nhân viên Ban quản lý bến xe. Ông Trịnh Văn Chung, Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe khách Sơn La cho biết: Dự báo dịp Tết, lượng khách có thể tăng 40-50%, đơn vị đã đề nghị các doanh nghiệp vận tải hành khách xây dựng phương án về phương tiện vận tải hành khách; phối hợp với Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái xe, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tăng cường kiểm tra các doanh nghiệp vận tải về vận chuyển đúng số người quy định, kiểm tra điều kiện an toàn kỹ thuật của phương tiện ngay tại bến; kiên quyết xử lý các trường hợp phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật, lái xe không đủ điều kiện, chạy sai luồng tuyến và vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Bám sát chỉ đạo của Sở Giao thông vận tải, các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu triển khai kế hoạch vận tải khách dịp Tết. Ông Nguyễn Tiến Ân, Giám đốc Công ty cổ phần thương mại và du lịch Ân Vân, nói: Công ty có 50 đầu xe đang hoạt động theo hình thức hợp đồng du lịch. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết, đơn vị đã lên phương án dự phòng 5-7 xe bổ sung phục vụ trong trường hợp số lượng khách tăng đột biến. Cùng với đó, Công ty còn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông.

Với sự chủ động của ngành Giao thông Vận tải, sự chủ động của các đơn vị vận tải hành khách, quản lý và khai thác bến xe, hoạt động vận tải hành khách đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới