Đảm bảo trật tự an toàn giao thông ở huyện vùng cao

Những năm trước, do thiếu hiểu biết pháp luật nên tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ ở một số vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Bắc Yên khá phổ biến. Trước thực trạng này, các cơ quan chức năng đã phối hợp với chính quyền địa phương đổi mới công tác tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

CSGT Công an huyện Bắc Yên tuyên truyền, nhắc nhở học sinh chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

Cùng tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Bắc Yên làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên một số tuyến đường thuộc địa phận huyện Bắc Yên, chúng tôi nhận thấy, bên cạnh những người tham gia giao thông chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, vẫn còn một bộ phận không nhỏ mắc những lỗi, như: không cài quai mũ bảo hiểm khi điều khiển phương tiện; không lắp gương xe, chở quá số người quy định..., mà người vi phạm chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số. Trung úy Trương Đức Huy, Đội CSGT Công an huyện Bắc Yên, cho biết: Còn một bộ phận không nhỏ người dân thiếu hiểu biết về Luật Giao thông đường bộ, có trường hợp khi bị lực lượng chức năng dừng xe nhắc nhở hoặc xử lý mới biết mình vi phạm.

Để giảm thiểu tình trạng vi phạm an toàn giao thông, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân, thời gian qua, Đội CSGT Công an huyện Bắc Yên đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền đến tất cả các xã, bản trong huyện, bằng nhiều hình thức, như: Lồng ghép tuyên truyền về trật tự ATGT thông qua các hội nghị ở xã, bản, các tổ chức đoàn thể; thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, phát tờ rơi, căng treo pa nô, áp phích, băng zôn ở những địa điểm đông dân cư; tuyên truyền trực quan bằng những hình ảnh, video sinh động, dễ hiểu, phù hợp với phong tục tập quán của từng dân tộc, từng vùng; tham mưu với chính quyền địa phương tổ chức ra quân tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông. Đối với các trường học trên địa bàn, Đội CSGT Công an huyện phối hợp tổ chức các buổi ngoại khóa, nói chuyện chuyên đề về chấp hành Luật Giao thông đường bộ với học sinh và cán bộ giáo viên. Trong các buổi ngoại khóa, các em học sinh được giao lưu trả lời các câu hỏi liên quan đến an toàn giao thông, như: Độ tuổi điều khiển các phương tiện khi tham gia giao thông; đi đúng phần đường, cách đội mũ bảo hiểm đúng quy cách khi tham gia giao thông... Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, học sinh về Luật Giao thông đường bộ, rèn luyện các kỹ năng lái xe an toàn để giảm thiểu tai nạn giao thông.

Ông Lừ Văn Chuyền, Chủ tịch UBND xã Mường Khoa, cho biết: Thời gian qua, Đội CSGT Công an huyện Bắc Yên đã phối hợp với xã đưa các nội dung liên quan đến việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ vào trong quy ước, hương ước của bản để nhân dân cùng thực hiện. Nhờ đó, việc chấp hành Luật khi tham gia giao thông của người dân được nâng lên, nhất là không còn tình trạng các cháu thanh niên đi xe máy chở 3-4 người, dàn hàng ngang ra đường như trước. Còn anh Giàng A Chư, dân tộc Mông, bản Nậm Lông, xã Hang Chú (Bắc Yên), nói: Trước đây, tôi chưa biết quy định xe máy phải có gương chiếu hậu, nên đã vi phạm. Sau khi được cảnh sát giao thông nhắc nhở, tôi về lắp thêm gương chiếu hậu cho đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Với việc tích cực phối hợp tuyên truyền, cách giải thích dễ hiểu, dễ nhớ đã giúp người dân từng bước nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành các quy định về đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. So với cùng kỳ năm trước, số trường hợp vi phạm bị xử lý đã có chiều hướng giảm. Tính từ đầu năm đến nay, Đội CSGT Công an huyện Bắc Yên đã lập biên bản xử lý 291 trường hợp; tạm giữ 75 GPLX, 1 xe ô tô; 46 xe máy; xử lý phạt hành chính 286 trường hợp với số tiền trên 134 triệu đồng nộp ngân sách Nhà nước.

Trong thời gian tới, Đội CSGT Công an huyện Bắc Yên tăng cường cán bộ, chiến sỹ tới các xã, bản, trường học ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống để nói chuyện chuyên đề về an toàn giao thông đường bộ. Đồng thời, phân tích và chứng minh những hệ lụy do việc không chấp hành Luật Giao thông đường bộ thông qua những hình ảnh đã chụp thực tế, tạo chuyển biến từ nhận thức thành hành động cho người dân, góp phần kiềm chế tai nạn giao thông.

Đức Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới