Đảm bảo quyền lợi cho người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT

Những năm qua, BHXH huyện Mai Sơn đã tập trung thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp nhận và giải quyết các chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN đảm bảo nhanh gọn, đúng quy định, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tham gia và thụ hưởng.

 

Giải quyết chế độ BHXH, BHYT cho các tổ chức, cá nhân tại Bộ phận một cửa BHXH huyện Mai Sơn.

Bà Đỗ Tố Nguyên, Phó Giám đốc BHXH huyện cho biết: Để thực hiện tốt các chế độ chính sách cho người tham gia các loại hình BHXH và BHYT, BHXH huyện đã thực hiện đã giảm thiểu các thủ tục hồ sơ, tích cực thực hiện giao dịch qua hệ thống bưu điện; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong nghiệp vụ như phần mềm thu, in thẻ BHYT, tờ rời sổ BHXH, kế toán, xét duyệt chế độ BHXH; thực hiện giao dịch điện tử đến các đơn vị sử dụng lao động, trả kết quả hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính về BHXH, BHYT cho các đơn vị sử dụng lao động qua hệ thống bưu điện để giảm thời gian cho đơn vị sử dụng lao động và người lao động. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT; đối thoại với người dân để trực tiếp giải đáp những thắc mắc về thủ tục giải quyết chế độ chính sách, việc tham gia và hưởng các chế độ BHXH, BHYT. Tại bộ phận một cửa, niêm yết công khai các biểu mẫu, thủ tục hồ sơ đăng ký tham gia, nội dung hướng dẫn về điều kiện, trình tự, thủ tục hành chính, thời gian giải quyết để tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch. Phối hợp với Bưu điện huyện thanh quyết toán chi trả chế độ BHXH đảm bảo kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng.

Cùng với đó, BHXH huyện Mai Sơn chú trọng đào tạo nâng cao phong cách phục vụ tận tình, chu đáo, thái độ lịch sự, khiêm tốn cho cán bộ làm công tác một cửa, việc nhận và trả kết quả hồ sơ được thực hiện đảm bảo đúng thời hạn, được công dân, tổ chức đánh giá cao. Chị Đỗ Thị Thu Hiền, cán bộ làm công tác tiếp nhận, trả kết quả của BHXH huyện Mai Sơn, chia sẻ: Khi người dân, tổ chức đến giao dịch, chúng tôi luôn nhiệt tình hướng dẫn thực hiện đầy đủ, đúng các thủ tục, giải quyết hồ sơ một cách nhanh nhất; trong trường hợp chưa giải quyết kịp thời, chúng tôi giải thích, xin lỗi người dân, đồng thời hẹn thời gian sớm nhất đến để giải quyết.

Vừa thực hiện xong giao dịch, chị Lò Thị Thanh Tâm, bản Dồm, thị trấn Hát Lót chia sẻ: Do tên đệm trên thẻ BHYT của mẹ tôi không trùng khớp với chứng minh nhân dân, được cán bộ Bảo hiểm tiếp đón với thái độ rất lịch sự, nhẹ nhàng, hướng dẫn chu đáo, nên thủ tục đổi thẻ được làm rất nhanh chóng, không phải chờ đợi lâu.

Bên cạnh đó, BHXH huyện Mai Sơn còn tích cực thực hiện giao dịch qua hệ thống bưu điện; đôn đốc các đơn vị thực hiện giao dịch qua hồ sơ điện tử, hầu hết các các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đều sử dụng phần mềm và thực hiện giao dịch điện tử; phối hợp với Bưu điện, UBND cá xã, Hội Phụ nữ để mở rộng đại lý thu đến tận các xã, bản. Hiện nay, BHXH Mai Sơn có trên 26 đại lý thu Bưu điện, 23 điểm thu tại tổ, bản, tiểu khu, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đăng ký tham gia BHXH, BHYT tự nguyện. Từ đầu năm đến nay, BHXH huyện Mai Sơn đã tiếp nhận 17.394 hồ sơ, trong đó, tiếp nhận tại bộ phận một cửa 3.930 hồ sơ, nhận qua dịch vụ bưu chính 10.594 hồ sơ và qua giao dịch điện tử 2.870 hồ sơ; đã giải quyết trên 17.000 hồ sơ; giải quyết chế độ BHXH cho 30 người; giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức cho 412 người, với số tiền 2,374 tỷ đồng. Công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT được thực hiện đúng quy trình, quy định, đảm bảo 100% người tham gia BHXH, BHYT được cấp sổ, thẻ; đã cấp mới 483 sổ BHXH; cấp lại 47 sổ BHXH; rà soát, in 6.018 sổ BHXH và tờ rời trả cho người lao động quản lý, hiện 100% người lao động tham gia BHXH trên địa bàn huyện được bàn giao, tự quản lý sổ BHXH; cấp mới và gia hạn 56.348 thẻ BHYT.

Công tác thanh tra, kiểm tra, áp dụng công nghệ thông tin trong công tác giám định khám, chữa bệnh BHYT tại các cơ sở khám, chữa bệnh và các trạm y tế trên địa bàn huyện được tăng cường. Giám định viên BHYT thường xuyên tham dự các buổi giao ban hằng tuần cùng cơ sở khám, chữa bệnh, qua đó, giúp cho việc thanh toán chi phí khám, chữa bệnh cho người tham gia BHYT được nhanh chóng, góp phần chống lạm dụng, trục lợi quỹ khám, chữa bệnh BHYT. Từ đầu năm đến nay, đã tổ chức trên 100 cuộc kiểm tra công tác khám, chữa bệnh BHYT tại các khoa, phòng của Bệnh viện Đa khoa Mai Sơn, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Sơn La và các trạm y tế xã; đã giám định chi phí khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa huyện và các trạm y tế xã cho 52.030 lượt bệnh nhân, với số tiền gần 29 tỷ đồng.

Có thể nói việc BHXH huyện Mai Sơn chú trọng cải cách thủ tục hành chính, công khai minh bạch các thủ tục hành chính; thực hiện tốt các giải pháp để giải quyết các chế độ, chính sách BHXH, BHYT cho đối tượng tham gia và thụ hưởng tốt nhất, nhanh nhất, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho các tổ chức, cá nhân, tạo được niềm tin cho người thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn.

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới