Đảm bảo phục vụ người dân đi lại thuận lợi trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5

Năm nay, dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài 4 ngày, lượng khách dự kiến tăng cao so với những ngày thường. Vì thế, để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, Sở Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Bến xe khách tỉnh và các đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách chủ động lên kế hoạch, chuẩn bị phương tiện, con người phục vụ nhu cầu đi lại của người dân; tăng cường kiểm soát giá vé, đảm bảo không chở khách quá số người quy định.

Các đơn vị vận tải hành khách chủ động phương tiện phục vụ nhân dân dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5.

Ông Lù Văn Cường, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: Ngay từ giữa tháng 4, Sở Giao thông Vận tải đã lên kế hoạch tăng cường các biện pháp đảm bảo giao thông, tổ chức phục vụ vận tải hành khách trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5. Trong đó, yêu cầu các phòng chuyên môn thuộc sở bố trí cán bộ trực cấp phát phù hiệu, biển hiệu cho các phương tiện; duy trì trực đường dây nóng tiếp nhận và xử lý các ý kiến, kiến nghị, thông tin, phản ánh của người dân về các vấn đề liên quan; duy trì tổ thanh tra giao thông, tăng cường kiểm tra, đảm bảo ANTT tại các bến xe và kiểm soát đầu mối giao thông trọng điểm. Đồng thời, đối với các nhà thầu, đơn vị thi công tạm dừng thi công, sửa chữa các tuyến đường liên tỉnh, nội tỉnh nhằm đảm bảo TTATGT, tránh ách tắc giao thông; đảm bảo thông tuyến tại 1 số tuyến đường nội tỉnh hay xảy ra sạt lở như: Tuyến Thuận Châu-Co Mạ, Quốc lộ 37, 4G. Sở cũng đã chỉ đạo Ban Quản lý Bến xe khách tỉnh tổ chức tốt chức năng nhiệm vụ theo đúng quy định, không để xảy ra tình trạng tồn đọng khách, hiện tượng chở quá số người quy định, thu vé giá cao của khách; phối hợp các lực lượng chức năng trên địa bàn để đảm bảo tình hình trật tự, an ninh trong và ngoài bến; phối hợp với doanh nghiệp vận tải duy trì, chấn chỉnh tốt việc quản lý thiết bị giám sát hành trình đối với các phương tiện vận tải khách. Đối với các đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách, sở cũng đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch chủ động đảm bảo phương tiện, con người đáp ứng tối đa nhu cầu vận tải phát sinh trong những ngày cao điểm; có phương tiện dự phòng để chuyển tải hành khách từ những xe bị xử lý hạ tải, có sự cố kỹ thuật, tại nạn; tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp tới đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, như: Không uống rượu, bia trước và trong thời gian lái xe; không chở quá số người quy định, thu giá vé cao...

Thời điểm này, tại Bến xe khách tỉnh, bảng thông tin về luồng tuyến, chuyến lượt, giờ xe chạy, giá vé được niêm yết ngay tại khu vực bán vé dễ dàng quan sát. So với những ngày thường, khu vực quầy bán vé đã được tăng cường thêm 3 nhân viên trực bán vé trực tiếp cho hành khách. Hoạt động hướng dẫn, sắp xếp xe ra vào bến nền nếp, quy củ, khoa học đảm bảo đón, trả khách đúng nơi quy định. Ông Trịnh Văn Chung, Giám đốc Ban Quản lý Bến xe khách tỉnh, cho biết: Số lượng hành khách trong dịp nghỉ lễ tăng cao so với ngày thường, Ban Quản lý bến xe khách tỉnh đã tăng cường đảm bảo tốt hệ thống thông tin liên lạc, thường xuyên cập nhập thông tin lên bảng thông báo về luồng tuyến, chuyến lượt, giờ xe chạy, niêm yết giá vé các tuyến liên tỉnh, nội tỉnh. Huy động nhân viên trực bảo vệ, bán, soát vé trong những ngày có lượng hành khách tăng cao. Đồng thời, tổ chức kiểm tra chặt chẽ các loại giấy tờ của phương tiện, người lái, người phục vụ trên xe, tình trạng hoạt động của thiết bị giám sát hành trình chạy xe trước khi xe xuất bến, ký xác nhận chính xác số lượng hành khách, ngày, giờ xe xuất bến vào lệnh vận chuyển. Phối hợp với các đơn vị vận tải hành khách theo dõi, nắm bắt lưu lượng khách trên từng tuyến, kịp thời đề nghị Sở GTVT cấp tem tuyến cố định bổ sung cho các tuyến có lưu lượng hành khách tăng, điều phối, bố trí phương tiện giải tỏa hành khách. Cùng với các lực lượng chức năng đảm bảo an toàn giao thông, ANTT ở trong bến và khu vực ngoài cổng bến xe, không để xảy ra tình trạng mất ANTT tại bến xe và các biểu hiện tiêu cực khác và phối hợp với lực lượng công an địa phương, thanh tra giao thông kịp thời xử lý tình trạng “xe dù”, “bến cóc” đảm bảo TTATGT.

Ông Nguyễn Lương Sơn, Giám đốc Công ty cổ phần xe khách Sơn La, cho biết: Là đơn vị quản lý 100 phương tiện vận tải hành khách, phục vụ trên 20 luồng tuyến liên tỉnh và nội tỉnh, đáp ứng hơn 50% nhu cầu đi lại của nhân dân trong những ngày cao điểm của dịp nghỉ lễ, từ ngày 29-4 đến ngày 4-5, Công ty dự kiến đáp ứng 660 chuyến vận tải hành khách ở 21 luồng tuyến nội tỉnh và liên tỉnh, phục vụ từ 5h-23h hàng ngày. Hiện nay, Công ty đã và đang tiếp nhận đặt vé bằng điện thoại của hành khách; phân công bộ phận an toàn giao thông Công ty duy trì trực 24/24h tăng cường quản lý, theo dõi tình hình chấp hành các quy định về ATGT từ thiết bị giám sát hành trình chạy xe, chủ động xác định và kịp thời thông báo nhắc nhở lái xe khi phát hiện các nguy cơ gây mất ATGT. Đồng thời, tăng cường kiểm tra tình trạng an toàn kỹ thuật của phương tiện trước khi cấp lệnh vận chuyển và cho sửa chữa, khắc phục ngay để đảm bảo phương tiện đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân an toàn, hiệu quả. Ngoài ra, công ty còn tổ chức ký cam kết yêu cầu các lái xe thực hiện nghiêm túc TTATGT, không uống rượu bia, chú ý đảm bảo ATGT các tuyến chạy đêm...

Đến thời điểm này, với việc chủ động lên kế hoạch chu đáo, chi tiết, các bến xe khách và các đơn vị kinh doanh vận tải trong tỉnh đã chuẩn bị đủ phương tiện, con người để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ. Do vậy, ngoài việc nâng cao uy tín, chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ, các đơn vị vận tải trong tỉnh cũng đang tiếp tục tăng cường các biện pháp hạn chế thấp nhất các vụ vi phạm TTATGT, bảo đảm phục vụ người dân đi lại an toàn trong những ngày nghỉ lễ.

Phan Trang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới