Đảm bảo cung ứng hàng hóa trong dịp Tết Nguyên đán

Chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022. Để đáp ứng nhu cầu mua sắm của nhân dân, các doanh nghiệp, HTX, cơ sở kinh doanh trên địa bàn huyện Mai Sơn đã chủ động kế hoạch sản xuất, dự trữ hàng hóa phục vụ Tết, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá đột biến và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

                                 

Đội Quản lý thị trường số 2 kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn.

           

Dự báo sức mua trong dịp Tết Nguyên đán tăng 15-20% so với ngày thường, nhu cầu hàng hóa thiết yếu trong dịp tết ước tính khoảng 1.700 tấn gạo các loại; trên 2.000 tấn thịt, cá;gần 170.000 lít bia, rượu; gần 1.500 m³ xăng, dầu, 800 bình gas… Trước đó, các doanh nghiệp, siêu thị, hộ kinh doanh đã chủ động kế hoạch nhập hàng hóa phục vụ dịp tết, góp phần bình ổn thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.  

           

Thời điểm này, thị trường hàng hóa thiết yếu đối với thực phẩm chế biến trên địa bàn tương đối đa dạng; các cửa hàng, siêu thị đã đưa ra một số dịch vụ giỏ quà tặng, hộp quà tặng Tết, giao hàng tận nhà theo nhu cầu. Bà Nguyễn Thị Thu, Chủ cửa hàng Siêu thị Tuyết Thu, thị trấn Hát Lót, chia sẻ: Tập trung vào các mặt hàng nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp Tết, như: Bánh, mứt, kẹo, rượu, bia, gạo nếp, hàng nông, lâm sản, thực phẩm tươi sống... Chúng tôi đã làm việc với các HTX, nhà sản xuất, nhà phân phối và chủ động kho, bãi, nhập hàng hóa đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, chất lượng phục vụ nhân dân. Hầu hết các mặt hàng thiết yếu không tăng giá, một số tăng 5-10% như: Bia, dầu ăn… nguyên nhân chủ yếu do nguồn nguyên liệu sản xuất tăng giá, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 hoạt động sản xuất tại các công ty gián đoạn. Bên cạnh đó, cửa hàng có chương trình bán hàng online, giao hàng tận nhà cho khách hàng.

           

Các mặt hàng thực phẩm tươi sống không chỉ phục vụ nhu cầu tiêu dùng ở địa phương, huyện Mai Sơn còn cung ứng khối lượng lớn thịt gia súc, gia cầm và rau màu cho các địa phương lân cận trong và ngoài tỉnh. Trong dịp tết, huyện Mai Sơn dự kiến cung ứng khoảng trên 5.000 con gia cầm, hàng trăm tấn thịt lợn, trâu, bò, hàng nghìn tấn rau, củ, quả…

           

Nông dân xã Chiềng Mung, huyện Mai Sơn nuôi lợn phục vụ thị trường dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

           

Ông Nguyễn Khắc Hào, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, cho biết: Phòng đã tham mưu cho UBND huyện, lãnh đạo, chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy mạnh sản xuất vụ đông xuân. Trong đó, tập trung vào các diện tích cây trồng có lợi thế của địa phương, các loại rau màu để phục vụ Tết Nguyên đán. Đối với gia súc, gia cầm, vừa hướng dẫn các doanh nghiệp, HTX và hộ dân đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, vừa tính toán thời điểm vào đàn để đảm bảo nguồn cung cấp thực phẩm trong dịp tết.  

           

Nông dân xã Chiềng Mung, huyện Mai Sơn trồng rau phục vụ dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. 

           

Trong tháng 12/2021, Đội Quản lý thị trường số 2 đã kiểm tra 26 vụ, phát hiện và xử lý 22 vụ vi phạm, tổng thu phạt nộp ngân sách Nhà nước trên 61 triệu đồng; phát hiện và giám sát buộc tiêu hủy gần 200 sản phẩm thực phẩm các loại là hàng hóa quá hạn sử dụng in trên bao bì hàng hoá. Ông Hà Minh Tôn, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 2, cho biết: Đội đã chủ động nắm diễn biến tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo lĩnh vực để kịp thời xây dựng các phương án kiểm tra đột xuất, xử lý vi phạm hành chính đối với những hành vi vi phạm. Tăng cường công tác kiểm tra việc niêm yết giá, chống đầu cơ găm hàng, tăng giá bất hợp lý đối với các mặt hàng thiết yếu và các mặt hàng có nhu cầu cao trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

           

Đồng thời, Đội tuyên truyền, phổ biến pháp luật, ký cam kết với các doanh nghiệp, cửa hàng không kinh doanh hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng và kiểm tra đối với những cơ sở đã ký cam kết, xử lý nghiêm những trường hợp tái phạm. Kêu gọi người dân trên địa bàn thực hiện quyền công dân trong việc giám sát, thông báo, phản ánh, kiến nghị mọi hành vi vi phạm pháp luật hoặc dấu hiệu vi phạm pháp luật về buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng.

           

Với sự linh hoạt của các đại lý, siêu thị, cửa hàng và chủ động sản xuất của các hộ nông dân, HTX, doanh nghiệp bảo đảm nguồn lương thực, thực phẩm tại chỗ, tình hình cung cầu các mặt hàng tiêu dùng trong dịp tế tại huyện Mai Sơn năm nay khá dồi dào, đảm bảo chất lượng, phục vụ tốt nhất nhu cầu mua sắm của nhân dân.

Phan Trang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới