Đảm bảo ATGT đường thủy nội địa

Là xã di vén lòng hồ thủy điện Sơn La, giáp ranh nhiều xã trong khu vực, hoạt động của các phương tiện giao thông đường thủy trên địa bàn xã Chiềng Ơn khá phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn. Trước tình hình đó, xã đã tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, chấn chỉnh, nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường thủy trên địa bàn.

 

Cán bộ tổ công tác đảm bảo ATGT đường thủy xã Chiềng Ơn hướng dẫn người dân sử dụng áo phao.

 

Ông Lò Văn Phương, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Chiềng Ơn có gần 200 phương tiện gắn máy, chủ yếu là các phương tiện có công suất nhỏ phục vụ nhu cầu đánh bắt thủy sản, vận chuyển hàng hóa, nông sản. Trước đây, nhiều thuyền máy tham gia giao thông không trang bị áo phao, phao cứu sinh, thậm chí có trường hợp phương tiện có dấu hiệu hỏng hóc, không đủ điều kiện sử dụng, dẫn đến chìm, lật thuyền... thiệt hại về người và tài sản. Để nâng cao ý thức cho người dân trong việc chấp hành các quy định an toàn giao thông đường thủy nội địa, xã đã tổng hợp các văn bản pháp luật về ATGT đường thủy nội địa để cung cấp cho các bản làm tài liệu tuyên truyền, đồng thời đưa nội dung tuyên truyền lồng ghép trong các cuộc họp của xã, bản. Thành lập tổ công tác đảm bảo ATGT đường thủy, gồm 23 thành viên, do Chủ tịch UBND xã làm Tổ trưởng, thành viên là 16 cán bộ, công chức xã và 6 trưởng bản, có nhiệm vụ tuyên truyền, kiểm tra, chấn chỉnh, đảm bảo ATGT trên địa bàn. Xây dựng chế độ khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phát hiện, ngăn chặn, xử lý thuyền cá và ngư dân vi phạm Luật Giao thông đường thủy...

Được biết, 100% các hộ dân, hợp tác xã đã ký cam kết chấp hành pháp luật về giao thông đường thủy nội địa, những quy định về điều kiện hoạt động của phương tiện, người điều khiển phương tiện... Bên cạnh đó, tổ công tác phân công thành viên bám sát địa bàn để nắm tình hình; bố trí lực lượng thường xuyên ứng trực xử lý các sự cố phát sinh; phối hợp với các xã dọc sông và Đội CSGT thủy bộ, Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh) tuần tra trên địa phận xã, phát hiện và xử lý tai nạn giao thông. 9 tháng qua, đã tiến hành kiểm tra 190 phương tiện, trong đó chỉ có 17 phương tiện có đăng ký đúng quy định, 30 chủ phương tiện có chứng chỉ chuyên môn phù hợp; còn lại không đủ điều kiện đã được nhắc nhở để đăng ký, đăng kiểm, thi chứng chỉ chuyên môn đúng quy định.

Chị Lường Thị Chỉnh, bản Xe chia sẻ: Được cán bộ nhắc nhở, phổ biến các quy định về an toàn giao thông đường thủy, tôi đã mua áo phao, phao cứu sinh và thực hiện đăng kiểm đúng quy định, đảm bảo an toàn cho bản thân và người thân. Cam kết không xuất bến khi thời tiết, mực nước sông phức tạp; nếu phát hiện các luồng, lạch không an toàn sẽ báo ngay với các cơ quan chức năng để có kế hoạch ứng phó kịp thời, sẵn sàng giúp đỡ các phương tiện trên sông khi xảy ra sự cố...

Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền xã Chiềng Ơn, nhất là lực lượng chức năng, thông qua những biện pháp phù hợp, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa, đã giúp người dân trong khu vực nâng cao nhận thức, hình thành thói quen ứng xử có văn hóa, chấp hành pháp luật về ATGT đường thủy nội địa.

Thủy Tiên
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới