Đặc sản khoai sọ Thuận Châu

Với đất đai và khí hậu phù hợp cho sản xuất nông nghiệp, thiên nhiên đã ban tặng cho các địa phương ở Sơn La mỗi vùng, miền nhiều đặc sản nông nghiệp đặc trưng. Đến với huyện Thuận Châu, không chỉ người dân trong huyện, trong tỉnh Sơn La mà những người ở tỉnh khác đến công tác, làm việc thường tìm mua đặc sản khoai sọ Thuận Châu để về ăn và làm quà.

                                 

Nông dân bản Củ, xã Chiềng Ly, Thuận Châu được hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc và thu hoạch khoai sọ.

           

Khoai sọ Thuận Châu thu hoạch từ tháng 9 đến tháng 12 dương lịch hàng năm. Ghé vào điểm bán khoai sọ Thuận Châu ở bản Tây Hưng, xã Muổi Nọi đang có gần chục người khách lựa chọn khoai sọ. Những củ khoai to, đẹp, được dán mã truy xuất nguồn gốc, đóng trong từng thùng, rọ với trọng lượng từ 5 - 10 kg sẽ là những lựa chọn cho khách hàng mua về thưởng thức hoặc làm quà.

           

Theo thống kê, toàn huyện Thuận Châu hiện có khoảng 181 ha khoai sọ, sản lượng ước 1.800 tấn, trồng tập trung ở các xã: Chiềng Ly, Chiềng Bôm, Nậm Lầu. Khoai sọ Thuận Châu đã được Cục sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể; được Bộ NN&PTNT đưa vào danh sách các loại nguồn gen quý của Việt Nam cần được giữ gìn và phát triển.

           

Khoai sọ đóng trong từng rọ với trọng lượng từ 5 - 10 kg.

           

Hiện có HTX Hưng Thịnh với 79 thành viên hội nông dân được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu Khoai sọ Thuận Châu. Năm 2020, huyện Thuận Châu đã triển khai 80 ha khoai sọ nằm trong chuỗi liên kết phát triển sản xuất sản phẩm tại các xã Nậm Lầu, Chiềng Ly, Chiềng Bôm. Đối với diện tích này, đơn vị chủ trì dự án đã triển khai thực hiện cung ứng các loại vật tư đầu vào và tiêu thụ toàn bộ sản phẩm đầu ra cho các hộ tham gia liên kết sản phẩm; tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn nông dân cách trồng, thu hoạch và bảo quản khoai, bảo đảm sản phẩm sạch và an toàn. Theo đánh giá, khi tham gia vào chuỗi liên sản phẩm, kỹ thuật thâm canh của người nông dân được nâng lên, được quản lý về dịch hại, quản lý về sản lượng và hệ thống theo chuỗi của dự án.

           

Diện  tích trồng khoai sọ của một hộ dân bản Củ, xã Chiềng Ly, Thuận Châu.

           

Anh Lò Văn Tâm, Trưởng bản Củ, xã Chiềng Ly (Thuận Châu), cho biết: Được các chương trình, dự án Nhà nước hỗ trợ về kỹ thuật, giống, phân nên chúng tôi mở rộng diện tích ra 12 ha. Trong quá trồng phải làm đất sạch sẽ, bổ hốc và bón phân hữu cơ, không dùng phân hóa học; quá trình trồng cho đến lúc thu hoạch nếu cây khoai bị nhiễm sâu bệnh thì chúng tôi cũng không dùng thuốc hóa học mà hoàn toàn dùng thuốc sinh học để loại trừ. Do đó khoai sọ Thuận Châu nói chung và khoai sọ Củ Cang nói riêng rất nổi tiếng, ăn rất ngon, thơm, bở. Đến nay đã vào thời vụ thu hoạch, chúng tôi ước tính đạt khoảng 10 tấn/ha, bà con rất phấn khởi.

           

Ông Lương Quốc Huy, Giám đốc HTX Hưng Thịnh, đơn vị chủ trì dự án cho biết: Trong thời gian, chúng tôi tiếp tục vận động, tuyên truyền bà con nhân dân tham gia chuỗi liên kết để tăng diện tích trồng khoai sọ và phát triển sản phẩm theo hướng hàng hóa chất lượng cao, hướng tới thị trường tiêu thụ rộng hơn, đưa sản phẩm Khoai sọ Thuận Châu có vị trí vững chắc trên thị trường.

           

Nông dân ở bản Cang, xã Chiềng Ly thu hoạch khoai sọ.

           

Đưa khoai sọ trở thành 1 trong những sản phẩm nông nghiệp chủ lực, huyện Thuận Châu ngoài việc hỗ trợ, hướng dẫn các HTX, tổ hợp tác, người dân sản xuất khoai sọ theo chuỗi để nâng cao chất lượng cũng như sản lượng khoai sọ thì cũng đang tìm hướng bao tiêu sản phẩm ra thị trường cho người nông dân, xây dựng những kịch bản để tiêu thụ trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19.

           

Ông Nguyễn Xuân Hoàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Thuận Châu, cho biết: Ngay từ đầu năm, huyện Thuận Châu đã xây dựng phương án tiêu thụ nông sản cho các hộ dân, trong đó có diện tích khoai sọ. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, thương lái không lên thu mua được khoai sọ cho các hộ dân thì đã hình thành các trang điện tử để bán hàng online, thông qua các kênh thông tin quảng bá của các sở ban ngành đến với các tỉnh bạn để làm quà để tiêu thụ hết sản phẩm khoai sọ cho bà con. Theo đánh giá của HTX chủ chuỗi và của bà con thì trong năm 2021, sản phẩm khoai sọ của Thuận Châu đạt khoảng 1.800 tấn và thu hoạch dải vụ từ cuối tháng 9 đến hết tết dương lịch sẽ bao tiêu hết sản phẩm khoai sọ cho người dân.

           

Để xây dựng thương hiệu đặc sản khoai sọ Thuận Châu bền vững, huyện Thuận Châu đang tăng cường quảng bá qua các hội chợ nông nghiệp của huyện, của tỉnh, tăng cường quảng bá sản phẩm trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, kết nối với các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm. Tiếp tục quy hoạch vùng sản xuất, nghiên cứu, chuyển giao ứng dụng, tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất khoai sọ. Tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn nông dân cách trồng, thu hoạch và bảo quản khoai, bảo đảm sản phẩm sạch và an toàn. Vận động, tuyên truyền bà con nhân dân tăng diện tích trồng khoai sọ và phát triển sản phẩm theo hướng hàng hóa chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.

Khách hàng có thể tìm mua đặc sản khoai sọ Thuận Châu tại các địa chỉ: 1- HTX Hưng Thịnh, bản Đông Hưng, xã Muổi Nọi, Thuận Châu. ĐT: 033625899, 021235479999. 2- Cửa hàng OCOP trung tâm thị trấn Thuận Châu. ĐT: 0888777289.  3- Cửa hàng tại tổ 3, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La (cạnh Khách sạn Sao Xanh 3) ĐT: 0862868118.
Phong Lưu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới