Cựu chiến binh tích cực phát triển kinh tế

Đến xã Chiềng Sơn (Mộc Châu), chúng tôi được lãnh đạo xã, Hội Cựu chiến binh xã giới thiệu về tấm gương của cựu chiến binh Mai Xuân Mạnh, tiểu khu 4, điển hình trong phong trào phát triển kinh tế gia đình ở địa phương.

Anh Mai Xuân Mạnh chăm sóc vườn cây ăn quả của gia đình.

             

Đi trên con đường bê tông rộng rãi mới hoàn thành và đưa vào sử dụng của tiểu khu 4, chúng tôi tìm về gia đình anh Mạnh. Nhà anh ở cuối tiểu khu, nằm ở lưng chừng đồi, nhưng bù lại là một khoảng không gian rộng rãi, thoáng mát. Trong câu chuyện bên bàn nước, anh Mạnh kể: Năm 2005, tôi tham gia nghĩa vụ quân sự và đóng quân ở tỉnh Điện Biên; khi được xuất ngũ trở về địa phương, do nhà ở trên đồi cao nên tôi nghĩ là phải làm kinh tế trang trại, vườn rừng, chăn nuôi gia súc, gia cầm... Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, ngoài học tập mô hình kinh tế hiệu quả ở các xã, tôi cũng tự tìm hiểu các kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt để áp dụng vào mô hình sản xuất, chăn nuôi của gia đình.

             

Năm 2017, anh được 30 triệu đồng của Ngân hàng CSXH theo chương trình cho vay hộ gia đình sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn và 12 triệu đồng từ chương trình cho vay nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn. Có tiền vốn làm ăn, anh đầu tư nuôi bò nhốt chuồng, duy trì thường xuyên 5 cặp bò mẹ con, mỗi năm xuất bán từ 3 - 5 con bê. Bên cạnh việc duy trì nuôi bò sinh sản, anh Mạnh tiếp tục đầu tư, cải tạo đất vườn đồi quanh nhà để trồng cây ăn quả. Hiện, gia đình anh đã có 2 ha trồng mận hậu, cam, bưởi da xanh; năm 2019, vụ bói quả đầu tiên cũng thu về hơn 50 triệu đồng. Từ kết quả thu được đã tiếp thêm động lực để anh mạnh dạn mở rộng thêm 2 ha cây ăn quả để trồng ghép bưởi da xanh, trồng xen na Thái, nhãn; khu vực trồng ngô trước kia được thay thế bằng diện tích trồng cỏ nuôi bò để tăng đàn; đặc biệt, anh còn tận dụng khe nước đào ao rộng gần 1.000 m² nuôi hàng trăm con ngan, vịt... Dự kiến trong năm nay, tiền lãi từ cây ăn quả, chăn nuôi, gia đình anh Mạnh sẽ có thu nhập trên 200 triệu đồng.

             

Anh Phí Như Thế, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Chiềng Sơn, nhận xét: Giữ vững phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, với tinh thần chịu khó, cần cù, sáng tạo trong lao động, gia đình CCB Mai Xuân Mạnh đã xây dựng được mô hình kinh tế trang trại, trồng cây ăn quả có thu nhập cao, trở thành tấm gương sáng trong phong trào “Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi”. Năm 2019, anh được công nhận là hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi của xã; được nhận Giấy khen của UBND huyện Mộc Châu trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới...   

Phong Lưu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới