Cựu chiến binh thị trấn Hát Lót giúp nhau phát triển kinh tế

Hội CCB thị trấn Hát Lót (Mai Sơn) có 715 hội viên, sinh hoạt tại 22 chi hội, trong đó có 240 hội viên là đảng viên. Những năm qua, cán bộ, hội viên luôn gương mẫu, phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, trở thành những tấm gương sáng trong lao động sản xuất, giúp nhau phát triển kinh tế ở địa phương.

 

Hội viên Chi hội CCB tiểu khu 2, thị trấn Hát Lót trồng cây ăn quả chất lượng cao.

Trước đây, phần lớn cựu chiến binh hoàn thành nhiệm vụ trong quân đội trở về địa phương đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn về kinh tế, thiếu vốn sản xuất, thiếu việc làm, sức khỏe yếu, thiếu kiến thức về khoa học - kỹ thuật, kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh. Xác định phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo là mục tiêu phấn đấu, để giúp hội viên vượt qua khó khăn, Hội CCB thị trấn đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên phát huy nội lực, giúp nhau phát triển kinh tế. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện tổ chức tập huấn, hướng dẫn áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi để đầu tư vào sản xuất, kinh doanh. Hằng năm, Hội đã phát động phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” gắn với phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau phát triển kinh tế xóa đói, giảm nghèo”. Đến nay, đã có nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, điển hình như: mô hình trồng xoài Úc ở Chi hội tiểu khu 10, trồng na ở Chi hội tiểu khu 1 và 2, chăn nuôi ở Chi hội tiểu khu 4... Ngoài ra, để hội viên có vốn phát triển kinh tế, Hội đã đứng ra nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội trên 2,2 tỷ đồng cho hội viên vay phát triển sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ. Ngoài ra, Hội còn vận động hội viên xây dựng quỹ hội được 710 triệu đồng, cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay đột xuất...

Đến thăm cựu chiến binh tiêu biểu Đỗ Hồng Phương, Chi hội tiểu khu 19, thị trấn Hát Lót. Mô hình trồng cây ăn quả của gia đình ông hiện có 5 ha nhãn, xoài, chanh leo, mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra, ông còn là thành viên của HTX thương binh 27/7 Chi hội 19, chuyên thu mua, bao tiêu nông sản cho các gia đình trên địa bàn, tạo việc làm cho hơn 20 lao động có thu nhập ổn định từ 5 đến 7 triệu đồng/tháng. Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông còn thường xuyên giúp đỡ hội viên nghèo khác, bằng hình thức hỗ trợ cây giống, kỹ thuật; hướng dẫn người dân trong tiểu khu cùng tham gia phát triển kinh tế, từ trao đổi kiến thức, kinh nghiệm, lựa chọn giống cây, cách bón lót đầu vụ, cách bón thúc khi cây chuẩn bị ra hoa; kỹ thuật chấm phấn hoa để cây đậu quả tốt hơn, đến phương pháp sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc “4 đúng”, chăm sóc để vườn cây ăn quả có chất lượng tốt, năng suất cao hơn. Ông Phương chia sẻ: Khi mới phát triển mô hình trồng cây ăn quả, tôi cũng gặp nhiều khó khăn, bởi các loại cây này đòi hỏi chăm sóc tỉ mỉ và đúng kỹ thuật. Được sự hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời của cán bộ Hội CCB, tôi đã có nhiều kinh nghiệm và sẵn sàng chia sẻ với các CCB khác trong Chi hội.

Trao đổi với ông Phạm Văn Đình, Chủ tịch Hội CCB thị trấn, được biết: Phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” đã tạo nên sự gắn kết trong hội viên. Đến nay, có 3 hội viên là hộ sản xuất, kinh doanh giỏi cấp Trung ương, 4 hội viên sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh, thu nhập bình quân đạt 40 triệu đồng/người/năm, chỉ còn 5 hộ hội viên nghèo, không còn hội viên ở nhà tạm, nhà dột nát. Cùng với giúp nhau phát triển kinh tế, công tác an sinh xã hội, “Nghĩa tình đồng đội”, được Hội triển khai thực hiện hiệu quả với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công trong dịp lễ, tết; hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở...

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Hội CCB thị trấn Hát Lót tiếp tục đẩy mạnh phong trào CCB giúp nhau phát triển kinh tế, tạo điều kiện cho hội viên vay vốn ưu đãi, phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, làm giàu chính đáng.

Phạm Hoa (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới