Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, cựu chiến binh Lò Văn Biến, bản Tăng, xã Nậm Lầu (Thuận Châu) không những tích cực phát triển kinh tế gia đình mà còn giúp đỡ nhiều hộ có hoàn cảnh khó khăn trong xã xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống.

                                       

Ông Lò Văn Biến, bản Tăng, xã Nậm Lầu chăm sóc đàn lợn.

             

Năm 1978, khi mới gần 20 tuổi, chàng thanh niên Lò Văn Biến lên đường nhập ngũ, theo đơn vị làm nhiệm vụ làm quốc tế ở nước bạn Lào. Năm 1982, ông Biến hoàn thành nhiệm vụ, xuất ngũ trở về địa phương và tham gia công tác ở Trạm y tế xã Nậm Lầu, năm 2002, ông được nghỉ hưu theo chế độ. Với bản tính cần cù, chịu khó, lúc về hưu ông Biến có nhiều thời gian hơn để chăm lo cho phát triển kinh tế gia đình; những nương ngô, sắn được ông chuyển đổi sang trồng cây cà phê, cây ăn quả kết hợp phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm. Ông tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về sản xuất, chăn nuôi do huyện, xã tổ chức và đi thăm quan, học hỏi kinh nghiệm một số mô hình phát triển kinh tế ở nhiều địa phương khác để áp dụng vào thực tiễn. Nhờ vậy, việc sản xuất của gia đình ông ngày càng phát triển, hiện gia đình ông có 1,5 ha cây cà phê, sản lượng đạt hơn 10 tấn quả tươi/năm, bình quân cho thu nhập trên 70 triệu đồng/năm, diện tích xoài, nhãn, mận xen cà phê dự kiến năm nay sẽ cho thu hoạch. Ngoài ra, gia đình ông còn duy trì đàn lợn gần 40 con, đàn gà thả vườn trên 400 con, 1.000 m² ao cá, mỗi năm cho thu nhập gần 200 triệu đồng từ chăn nuôi.

             

Ông Lò Văn Biến cho biết: Để giúp đỡ các hộ khó khăn, tôi đã giao hết 15 con trâu, bò cho 4 hộ nuôi giẽ, khi trâu, bò đẻ, cứ hai con thì hộ nhận nuôi sẽ được một con để làm giống, sau đó lại chuyển cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn khác nuôi, bằng hình thức này, gia đình tôi đã giúp đỡ hơn 20 hộ nghèo trong xã có con giống để chăn nuôi, một số hộ đã thoát nghèo, có cuộc sống ổn định hơn.

             

Giữ vững phẩm chất cao đẹp của anh “Bộ đội Cụ Hồ”, với sự cần cù, chịu khó trên mặt trận phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, ông Lò Văn Biến đã vươn lên làm giàu chính đáng, là tấm gương tiêu biểu trong phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” của Hội Cựu chiến binh xã.

A Mua
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới