Cục Thuế tỉnh Sơn La: 28 năm xây dựng và phát triển

Trải qua 28 năm xây dựng và phát triển đên nay, Cục Thuế tỉnh đã tạo nhiều dấu ấn trong công tác thuế; đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đ/c Cầm Ngọc Minh, Chủ tịch UBND tỉnh chuyển trao

Huân chương Độc lập hạng ba của Chủ tịch nước cho Cục Thuế tỉnh Sơn La năm 2013.

Ngày 1/10/1990, Cục Thuế tỉnh Sơn La được thành lập trên cơ sở hợp nhất 3 đơn vị (Chi cục Thuế Công thương nghiệp, Ban thuế Nông nghiệp và Phòng thu Quốc doanh) 3 đơn vị này trước đó trực thuộc Sở Tài chính Vật giá tỉnh Sơn La. Với chức năng tổ chức thực hiện công tác quản lý thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác thuộc ngân sách Nhà nước trên địa bàn. Trên chặng đường 28 năm xây dựng và phát triển, Cục Thuế tỉnh Sơn La luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh; sự giúp đỡ có hiệu quả của các cấp ủy Đảng, chính quyền các huyện, thành phố; sự phối kết hợp chặt chẽ của các Sở, Ban, Ngành trong tỉnh; sự đồng thuận của doanh nghiệp và người nộp thuế trên địa bàn.

Với phương châm: “Lấy sự hài lòng của người nộp thuế làm thước đo hiệu quả hoạt động của ngành.” Những năm qua, Cục Thuế luôn chú trọng đẩy mạnh các hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ tốt nhất cho người nộp thuế. Bộ phận "một cửa" ở cơ quan thuế phát huy hiệu quả trong việc tiếp nhận và giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính thuế và tháo gỡ vướng mắc cho người nộp thuế. Các dịch vụ khai, nộp thuế theo phương thức điện tử được Cục Thuế triển khai tới cộng đồng các doanh nghiệp, các đơn vị hành chính sự nghiệp và các cá nhân có tài sản cho thuê do đó đã giúp người nộp thuế tiết kiệm, giảm chi phí, thời gian trong việc thực hiện các thủ tục về thuế. Đến 31/8/2018 đã có 1.613 doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử và đạt cả 3 tiêu chí: Tổng số doanh nghiệp nộp thuế điện tử; tổng số chứng từ nộp thuế điện tử; tổng số tiền nộp thuế điện tử.

Năm 2018, Cục thuế đã và đang phối hợp với các ngân hàng để triển khai thực hiện đề án thu nộp thuế qua tài khoản đối với các hộ kinh doanh nộp thuế khoán và nhận được sự hưởng ứng của các hộ kinh doanh. Thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai  bộ thủ tục hành chính thuế tại trụ sở của cơ quan thuế và đăng tải trên trang thông tin điện tử của Cục Thuế, do đó đã tạo điều kiện cho người nộp thuế nắm bắt kịp thời các thủ tục hành chính cần thiết để thực hiện theo đúng quy định. Việc áp dụng tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001:2008 đã được Cục Thuế thực hiện từ năm 2012 theo nguyên tắc công khai hóa chức năng, nhiệm vụ giải quyết của từng bộ phận theo quy trình trong giải quyết các thủ tục về thuế. Thông qua việc thực hiện quy trình này, hàng năm Cục Thuế đã rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính về thuế và thời gian nộp thuế từ 01 đến 10 ngày làm việc so với quy định chung của toàn ngành Thuế. Đồng thời, thực hiện việc đánh giá sự hài lòng của người nộp thuế thông qua việc phát phiếu thăm dò ý kiến đến người nộp thuế. Qua kết quả thăm dò từ người nộp thuế 3 năm gần đây, hơn 90% doanh nghiệp hài lòng với cách thức giải quyết công việc, giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan Thuế. Đặc biệt năm 2016, qua kết quả khảo sát độc lập của Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Ngân hàng Thế giới, Cục Thuế tỉnh Sơn La được đánh giá đạt loại khá trong 63 Cục Thuế các địa phương trên phạm vi cả nước.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thu nộp thuế luôn được chú trọng trên tất cả các lĩnh vực, từ công tác quản lý cho đến việc khai nộp thuế đối với người nộp thuế. Phần mềm quản lý thuế tập trung (TMS ) được Cục Thuế thực hiện từ năm 2015, ứng dụng này chính là cơ sở để ngành Thuế triển khai mở rộng các dịch vụ điện tử phục vụ cho người nộp thuế như: Etax; iHTKK; nộp thuế điện tử và hoàn thuế điện tử. Các ứng dụng khác như: Đăng ký cấp mã số thuế, khai thuế, nộp thuế, quyết toán thuế, quản lý nợ thuế; quản lý hóa đơn, trình duyệt, xử lý và phát hành văn bản, thiết lập hồ sơ công việc…đều được Cục Thuế triển khai và vận hành đúng quy định. Ứng dụng chữ ký số thuộc dự án “Hiện đại hóa quy trình quản lý thu nộp ngân sách Nhà nước giữa cơ quan Thuế - Kho bạc nhà nước - Hải quan - Tài chính” cũng đã được Cục thuế chủ động phối hợp với các cơ quan hữu quan triển khai thực hiện.

Trụ sở Cục Thuế tỉnh Sơn La.

Các thế hệ cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động trong toàn ngành đã không ngừng phấn đấu phát huy truyền thống, trau dồi lý luận chính trị, học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, tăng cường kỷ cương, kỷ luật lao động. Các Khâu yếu, việc khó” đã được Cục Thuế phát huy trí tuệ tập thể thông qua các giải pháp, các sáng kiến của tập thế, cá nhân. Thông qua việc triển khai các đề án, giải pháp, sáng kiến, cải tiến vào thực tiễn công tác, Cục Thuế Sơn La đã tổ chức quản lý thu thuế thành công trong các lĩnh vực khó thu nhất và phức tạp nhất như : Quản lý thu thuế kinh doanh vận tải tư nhân; nhà hàng, khách sạn; xây dựng cơ bản tư nhân; chống thất thu đối với hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản…Do đó, thu ngân sách hàng năm luôn đạt và vượt dự toán. Nếu như ngày đầu mới thành lập, số thu ngân sách trên địa bàn chưa đầy 7 tỷ đồng, thì 10 năm sau số thu đã tăng lên 3 con số là 123 tỷ đồng vào năm 2000; 20 năm sau, Cục Thuế đã vinh dự ra nhập câu lạc bộ 1000 tỷ đồng,  tạo nhiều dấu ấn trong công tác thuế.

Ghi nhận và biểu dương kết quả thành tích Cục Thuế tỉnh đã đạt được trong chặng đường 28 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành. Đảng, Nhà nước đã trao tặng nhiều phần thưởng cao quý cho đơn vị như: Huân chương Độc lập hạng Ba; 3 Huân chương Lao động (Hạng Nhất, Hạng Nhì, Hạng Ba); nhiều bằng khen và cờ thi đua của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và UBND tỉnh... nhiều cán bộ, công chức được công nhận là chiến sỹ thi đua cấp ngành, cấp cơ sở  và được trao tặng những phần thưởng cao quý.

Thành quả mà Cục Thuế Sơn La đạt được góp phần cùng ngành thuế cả nước giữ gìn và phát huy các giá trị “Minh bạch - chuyên nghiệp - liêm chính - đổi mới”.

Thu Mây

(Cục Thuế tỉnh Sơn La)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới