Cổng trường an toàn giao thông

Mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” được triển khai trên địa bàn huyện Mộc Châu đã phát huy hiệu quả trong việc nâng cao nhận thức, thói quen chấp hành pháp luật an toàn giao thông của phụ huynh và học sinh, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, hạn chế va chạm, tai nạn giao thông tại khu vực cổng trường, nhất là tại những trường học gần quốc lộ, tỉnh lộ.

 

Đội cờ đỏ xung kích Trường THPT Mộc Lỵ tham gia đảm bảo ATGT khu vực cổng trường.

 

Nằm trên trục đường chính của thị trấn Mộc Châu, trước đây, ở khu vực cổng Trường THPT Mộc Lỵ thường xuyên xảy ra tình trạng chen lấn, lộn xộn, nhất là vào giờ tan học. Những năm qua, nhà trường đã triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” thành lập 1 đội cờ đỏ xung kích gồm 15 học sinh và giáo viên phụ trách. Hằng ngày, vào các giờ cao điểm, đội phân công người trực tại cổng trường làm nhiệm vụ nhắc nhở, hướng dẫn giao thông cho học sinh, nhắc nhở người dân ở gần cổng trường không lấn chiếm vỉa hè để bán hàng gây ùn tắc giao thông...

Em Hoàng Xuân Hiệp, Đội cờ đỏ xung kích Trường THPT Mộc Lỵ cho biết: Sau mỗi giờ tan học, chúng em chia thành từng đội ra ngoài cổng trường điều tiết, nhắc nhở các bạn để khỏi ùn tắc giao thông; với những học sinh không chấp hành, đội cờ đỏ, sao đỏ sẽ ghi lại, báo cáo Ban Giám hiệu để có hướng xử lý.

Có mặt tại Trường mầm non Phiêng Luông, nằm ngay cạnh tuyến Quốc lộ 43 vào lúc tan trường, chúng tôi thấy phụ huynh đến đón con em mình đều xếp xe gọn gàng, ngay hàng thẳng lối dọc 2 bên đường, nhường chỗ cho các phương tiện lưu thông. Mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” được nhà trường triển khai thực hiện đã phát huy hiệu quả trong việc giữ gìn trật tự ATGT khu vực cổng trường.

Chị Vì Thị Hương có con học Trường mầm non Phiêng Luông, cho biết: Khi đưa, đón con, chúng tôi đều được hướng dẫn đỗ xe đúng vị trí quy định; không gây mất ATGT. Tôi nghĩ đây là cách làm hiệu quả cần được duy trì để hạn chế tình trạng ách tắc giao thông khu vực cổng trường.

Mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” được triển khai rộng khắp trên địa bàn huyện Mộc Châu từ năm 2012 duy trì nền nếp với các nội dung như: Tổ chức đội thanh niên tình nguyện, các đội cờ đỏ tại khu vực cổng trường trong các giờ cao điểm nhằm hướng dẫn giao thông tại cổng trường, tuyên truyền trực tiếp về các hành vi bị cấm khi tham gia giao thông, nhắc nhở học sinh và phụ huynh học sinh thực hiện đúng các quy định về an toàn giao thông như: Đội mũ bảo hiểm, không chở quá số người quy định; không cầm ô khi điều khiển phương tiện...

Đồng thời tổ chức cho học sinh, phụ huynh học sinh ký cam kết không vi phạm trật tự ATGT; cấp sổ tay truyền thông về an toàn giao thông cho học sinh… đã góp phần nâng cao sự hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật của học sinh và phụ huynh học sinh, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các cổng trường học, giảm nguy cơ tai nạn giao thông xảy ra.

Chị Phạm Hoài Thu, Phó Bí thư Huyện đoàn Mộc Châu, thông tin: Đoàn các trường học thực hiện mô hình cổng trường an toàn giao thông nhằm tuyên truyền và lan tỏa đến các bậc phụ huynh và đoàn viên thanh niên. Đến nay, 100% số các trường học trên địa bàn huyện đều triển khai thực hiện mô hình. Điều đáng mừng nhất là hiện nay mô hình đã trở thành một nét văn hóa đẹp khi tham gia giao thông tại các trường học; phát huy được vai trò xung kích của đội viên, đoàn viên trong các nhà trường, góp phần giữ gìn trật tự ATGT, giải quyết tình trạng lộn xộn hoặc ách tắc giao thông xảy ra khi tan học và giảm thiểu các vi phạm, tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn.

Bên cạnh đó, các trường còn thường xuyên phối hợp với lực lượng CSGT Công an huyện và các cơ quan chức năng tổ chức các buổi ngoại khóa tuyên truyền, nâng cao kiến thức, ý thức trách nhiệm và ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông cho toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh trong việc tự giác tuân thủ pháp luật về ATGT. Từ đầu năm đến nay, Đội CSGT-TT Công an huyện Mộc Châu đã phối hợp với các nhà trường tổ chức được 11 cuộc tuyên truyền cho 13.000 học sinh và giáo viên, trao tặng 55 mũ bảo hiểm, 10 suất quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đạt thành tích cao trong học tập, gương mẫu chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

Mô hình “Cổng trường ATGT” trở thành một nét đẹp văn hóa trong ý thức của phụ huynh, học sinh, nhất là ý thức tự giác của mỗi người tham gia giao thông vì mình và vì cộng đồng. Mô hình góp phần giảm tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực cổng trường mỗi giờ tan học, tránh nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cho các em học sinh.

Huy Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới