Công tác trợ giúp pháp lý góp phần đưa pháp luật đến người dân

Với phương trâm hướng về cơ sở, những năm qua, đội ngũ cán bộ Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước tỉnh (Sở Tư pháp) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL), giúp nâng cao kiến thức bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

                                       

Cán bộ Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh tuyên truyền pháp luật

cho người dân bản Chăn, xã Bon Phặng (Thuận Châu).

             

Hằng năm, Trung tâm đã tích cực chỉ đạo các trợ giúp viên pháp lý tăng cường bám sát cơ sở, nhất là những địa bàn vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn; chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch hoạt động phù hợp với thực tiễn và nhận thức của từng đối tượng, qua đó, tham mưu cho Sở Tư pháp xây dựng kế hoạch TGPL phù hợp ở từng địa phương; thành lập các đoàn tham gia công tác TGPL lưu động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng trợ giúp viên pháp lý trong việc TGPL ở địa phương. Bên cạnh đó, Trung tâm còn chủ động phối hợp với Phòng Tư pháp các huyện, chính quyền các xã bố trí cán bộ TGPL lưu động đến các xã, bản tuyên truyền, PBGDPL, nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật cho người dân.

             

Đồng chí Tòng Văn Minh, Phó Giám đốc Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh, cho biết: Hiện nay, công tác truyền thông lưu động được thực hiện đến các xã, bản, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Tại các chương trình TGPL lưu động, các đoàn trợ giúp lưu động tổ chức các buổi nói chuyện trực tiếp với người dân về pháp luật, nhận đơn yêu cầu TGPL và tư vấn cho những người có nhu cầu. Hiện nay, Trung tâm có 6 cộng tác viên pháp lý ở cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, là những cán bộ am hiểu pháp luật, tích cực tuyên truyền TGPL cho người dân, đặc biệt là người nghèo, đối tượng chính sách và người dân tộc thiểu số. Từ năm 2019 đến nay, Trung tâm đã tổ chức hơn 100 lượt truyền thông TGPL lưu động tuyên truyền về: Quá trình hình thành và TGPL ở Việt Nam; Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng; hướng dẫn về đối tượng thủ tục trợ giúp pháp lý miễn phí; những nội dung cơ bản của Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; quyền bất động sản liền kề; trách nhiệm bồi thường Nhà nước trong hoạt động tố tụng hình sự; quyền được TGPL của người khuyết tật có khó khăn về tài chính; Luật Hôn nhân gia đình; Luật Đất đai; Luật Phòng, chống ma túy tại 116 xã nghèo, 259 bản đặc biệt khó khăn, với trên 18.870 lượt người tham dự. Phát miễn phí hơn 26.700 tờ rơi có nội dung pháp luật bằng tiếng phổ thông cho người dân tại các xã nghèo, bản đặc biệt khó khăn... Qua đó, giảm được thời gian và chi phí đi lại cho người dân, góp phần đưa pháp luật đến với người dân ở cơ sở.

             

Bên cạnh đó, Trung tâm thực hiện nghiêm quy định tiếp công dân tại trụ sở cơ quan; duy trì đường dây nóng về TGPL, công bố số điện thoại đường dây nóng trên các phương tiện thông tin đại chúng và trong tờ gấp pháp luật, đảm bảo cho người dân dễ dàng tiếp cận, liên hệ khi có nhu cầu. Qua các buổi tiếp công dân và tư vấn qua điện thoại đường dây nóng, cán bộ TGPL đã tuyên truyền PBGDPL cho người dân hiểu những nội dung liên quan đến pháp luật; người được TGPL hài lòng về tinh thần, thái độ phục vụ, cách thức thực hiện, nội dung TGPL. Từ năm 2019 đến nay, đơn vị đã tiếp nhận 17 lượt yêu cầu TGPL qua số điện thoại đường dây nóng; tiếp 170 lượt, 133 người dân tại trụ sở và tiếp nhận 57 đơn yêu cầu TGPL, trong đó 56 vụ việc cử trợ giúp viên, luật sư thực hiện TGPL tham gia tố tụng; 1 vụ việc tư vấn tại chỗ; không có đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác TGPL ở địa phương. Từ đầu năm 2020 đến nay, Trung tâm đã TGPL 305 vụ việc (thụ lý mới 162 vụ việc, kỳ trước chuyển sang 143 vụ việc); trong đó, tham gia tố tụng 257 vụ việc, đại diện ngoài tố tụng 47 vụ việc, tư vấn bằng văn bản 1 vụ việc; số vụ việc đã thực hiện và hoàn thành 74 vụ việc, đang thực hiện 231 vụ việc. Có thể khẳng định, công tác TGPL trên địa bàn tỉnh đã và đang thực hiện đúng định hướng, chủ trương của Đảng, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người nghèo, người có công, người yếu thế trong xã hội; góp phần hạn chế tình trạng khiếu kiện kéo dài, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

             

Thời gian tới, Trung tâm tiếp tục nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng thực hiện TGPL của đội ngũ cán bộ làm công tác TGPL; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đơn giản hóa các thủ tục giấy tờ; nội dung tuyên truyền ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, phù hợp với trình độ nhận thức, phong tục tập quán của người dân ở từng địa phương.

Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới