Công tác đảm bảo ATTP ở Bệnh viện Y Dược cổ truyền tỉnh

Những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nâng cao chất lượng khám, chẩn đoán, điều trị bệnh cho nhân dân, Bệnh viện Y Dược cổ truyền tỉnh luôn chú trọng công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), thực hiện nghiêm quy trình chế biến thức ăn tại bếp ăn bệnh viện, góp phần nâng cao sức khỏe cho người bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh và người nhà bệnh nhân.

 

Cán bộ Khoa Dinh dưỡng thực hiện niêm phong lưu mẫu thức ăn.

Bệnh viện Y Dược cổ truyền tỉnh hiện có 17 khoa, phòng, với 97 viên chức và 53 hợp đồng theo Nghị định 68 và hợp đồng có xác định thời hạn. Tháng 1/2013, Bệnh viện thành lập Khoa Dinh dưỡng thuộc khối lâm sàng, gồm phòng hành chính, phòng tư vấn, truyền thông về dinh dưỡng, với 1 trưởng khoa, 7 nhân viên và bếp trưởng. Hiện nay, trung bình mỗi ngày bếp ăn của Bệnh viện phục vụ từ 250 - 270 suất ăn cho người bệnh và người nhà bệnh nhân, với 3 bữa ăn sáng, trưa, tối.

Nhà ăn của Bệnh viện được bố trí tại tầng 1, thuận tiện cho bệnh nhân và sạch sẽ, thoáng mát. Bà Lò Thị Dom, bản Nà Khoang, xã Chiềng Pha (Thuận Châu) đang chăm sóc người nhà điều trị tại Khoa Cơ xương khớp gần 1 tuần nay, cho biết: Để đảm bảo sức khỏe cho bản thân trong quá trình phục vụ người nhà điều trị bệnh, tôi thường xuyên ăn cơm tại bếp ăn Bệnh viện, thức ăn ở đây ngon, sạch sẽ và được thay đổi từng ngày; nhân viên phục vụ nhiệt tình, chu đáo, tôi rất hài lòng.

Được biết, để bảo đảm chất lượng thực phẩm và dinh dưỡng cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, Bệnh viện đã đầu tư xây dựng bếp ăn khang trang, đạt các tiêu chí ATTP theo quy định về bếp ăn tập thể. Thực phẩm cung cấp cho bếp ăn theo hợp đồng mua bán bảo đảm nguồn gốc, xuất xứ. Khuôn viên bếp được bố trí phù hợp, thuận tiện, thực hiện thiết kế một chiều: Khu tiếp nhận thực phẩm sống, khu sơ chế, khu chế biến thức ăn, nơi nấu ăn, khu thức ăn chín. Nhân viên được khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần, hàng năm được tập huấn kiến thức về ATTP, trang bị đồng phục áo, mũ, các phương tiện, dụng cụ kèm theo, như: găng tay, khẩu trang... đảm bảo các tiêu chuẩn ATTP và an toàn sức khỏe. Đặc biệt, thực phẩm đã qua chế biến chuyển sang khu vực để thực phẩm chín được bảo quản trong tủ lưới; dụng cụ lấy mẫu, lưu thức ăn được rửa sạch và tiệt trùng trước khi sử dụng; mỗi món ăn được lưu vào dụng cụ lưu mẫu riêng và được niêm phong. Bên cạnh đó, nguồn nước uống và dùng nấu ăn đều sử dụng nước qua hệ thống máy lọc; nhà bếp ăn có đầy đủ dụng cụ, túi nilon thu gom, chứa đựng các rác thải tại nơi phát sinh chất thải; có bồn rửa tay, khăn lau tay cho người bệnh trước khi ăn.

Thầy thuốc ưu tú, bác sỹ chuyên khoa I Cầm Thị Hương, Giám đốc Bệnh viện, cho biết: Để đảm bảo chất lượng, an toàn bữa ăn của bệnh nhân, Bệnh viện đã chỉ đạo Khoa Dinh dưỡng và bộ phận bếp ăn thực hiện đúng quy trình đảm bảo ATTP; tăng cường công tác tự kiểm tra, giám sát chất lượng thực phẩm và truyền thông về dinh dưỡng, ATTP cho người bệnh và các đối tượng khác trong bệnh viện. Tạo điều kiện cho các cơ quan chức năng kiểm tra ATTP tại bếp ăn bệnh viện, vì vậy, chưa có trường hợp bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn của bệnh viện. 

Việc quan tâm nâng cao chất lượng dịch vụ ăn uống, đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm tại bếp ăn tập thể Bệnh viện Y Dược cổ truyền tỉnh đã góp phần nâng cao sức khỏe cho bệnh nhân, mang lại hiệu quả trong quá trình điều trị bệnh.

Minh Thu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới