Công khai, rõ ràng, giải quyết nhanh các thủ tục hành chính

Những năm qua, xã Chiềng Sơn (Mộc Châu) đã tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các tổ chức và công dân, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Đến Bộ phận “một cửa” của xã để chứng thực giấy tờ cá nhân, anh Vì Thanh Minh, bản To Láng, xã Chiềng Sơn, chia sẻ: Tôi đã đến đây thực hiện chứng thực giấy tờ cá nhân nhiều lần và đều được các cán bộ hướng dẫn nhiệt tình; các thủ tục hành chính, các khoản phí, lệ phí được niêm yết công khai, rõ ràng, việc giải quyết thủ tục rất nhanh, tôi rất hài lòng.

           

Người dân giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa xã Chiềng Sơn (Mộc Châu).

           

Ông Dương Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã, thông tin: Chiềng Sơn hiện có 21 cán bộ, công chức trong đó 90,5% có trình độ đại học, nên chất lượng giải quyết công việc, nhất là giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, người dân tương đối thuận lợi, nhanh, gọn, kịp thời, công khai, minh bạch... Lãnh đạo xã thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, nhất là giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân.

           

Thực hiện phương châm làm việc “Công khai, minh bạch, đúng luật, hiệu lực và hiệu quả”, đội ngũ cán bộ, công chức của xã được bố trí công việc phù hợp, công khai biển tên của cán bộ cùng số điện thoại để người dân đến giao dịch thuận tiện liên hệ. Xã đã phân công 4 công chức thực hiện công tác chuyên môn trực tại bộ phận tiếp nhận, trả kết quả cho công dân; trang bị đầy đủ phương tiện làm việc, để phục vụ người dân đến giao dịch.

           

Trước phòng giao dịch có biển hướng dẫn người dân rõ ràng; niêm yết công khai thời hạn giải quyết từng loại việc, mức thu phí của từng loại hồ sơ; thường xuyên cập nhật công khai các thủ tục hành chính mới, quy định trình tự, thủ tục, thời gian giải quyết hồ sơ theo cơ chế một cửa liên thông để người dân tiện tra cứu, tìm hiểu. Thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, xã đã bố trí nước sát khuẩn và khẩu trang y tế trước cửa phòng giao dịch; bố trí đầy đủ ghế ngồi, thường xuyên nhắc nhở người dân giữ khoảng cách và thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch.

           

Chị Nguyễn Thị Huệ, cán bộ bộ phận “một cửa” xã Chiềng Sơn, cho biết: Nhờ được đầu tư trang bị phương tiện đầy đủ, nên trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân, đội ngũ cán bộ có thể nhanh chóng hỗ trợ, hướng dẫn thực hiện các quy trình để rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục, giúp người dân đỡ phải đi lại nhiều lần, đảm bảo đúng quy định về thời gian.

           

Bên cạnh đó, xã còn áp dụng phần mềm đăng ký quản lý hộ tịch theo chuẩn ISO (do Bộ Tư pháp cung cấp), đưa vào sử dụng phần mềm một cửa và đang thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, phần mềm quản lý văn bản VNPT ioffice hiện đại có kết nối mạng Internet để báo cáo, trao đổi thông tin và giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng. Chủ tịch UBND xã tiếp công dân vào thứ 6 hàng tuần, giải đáp kịp thời những thắc mắc, kiến nghị, đề xuất của nhân dân... Công tác tuyên truyền về cải cách thủ tục hành chính cũng được chính quyền xã đẩy mạnh, lồng ghép trong các cuộc họp giao ban hàng tuần, hàng tháng; tuyên truyền, giải thích với người dân tại bộ phận “một cửa”.

           

Từ đầu năm đến nay, xã đã tổ chức 8 cuộc tuyên truyền tại các hội nghị của xã, bản và các hội nghị phổ biến pháp luật cho hơn 700 lượt người. Bộ phận “một cửa” của xã đã đã tiếp nhận và giải quyết trên 3.800 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn, những thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của xã được giải quyết ngay tại bộ phận “một cửa” trong thời gian ngắn nhất, không gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân.

           

Việc thực hiện tốt cải cách hành chính của xã Chiềng Sơn đã tạo sự hài lòng và đồng thuận của người dân, góp phần cùng huyện Mộc Châu năm thứ 7 liên tiếp dẫn đầu trong bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính khối huyện, thành phố của tỉnh. Thời gian tới, xã Chiềng Sơn tiếp tục tập trung đầu tư cơ sở vật chất, đảm bảo các điều kiện hoạt động cho bộ phận “một cửa”; nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tinh thần, thái độ phục vụ, đảm bảo tính chuyên nghiệp, hiệu quả và thuận lợi cho người dân.

Huy Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới