Cộng đồng chung tay xoa dịu nỗi đau da cam, dioxin

Ngày vì nạn nhân chất độc da cam 10/8 hằng năm là dịp để tưởng nhớ các chiến sĩ lực lượng vũ trang, thanh niên xung phong và những người dân vô tội đã mãi mãi ra đi, hướng về các nạn nhân đang bị nhiễm hoặc phơi nhiễm chất độc da cam, dioxin.

Mắt hoe đỏ, ông trung niên bặm môi:

- Trong chiến tranh xâm lược Việt Nam, quân đội Mỹ không từ bất cứ thủ đoạn nào, kể cả sử dụng chất độc hóa học. Chúng đã rải ngót 80 triệu lít chất độc da cam, dioxin - loại hóa chất cực kỳ độc hại xuống đất nước ta, không chỉ trực tiếp gây ra những cái chết bi thảm mà còn tiềm ẩn về sau những mối nguy khôn lường đối với con người và môi trường sinh thái. Chiến tranh đã lùi vào quá khứ, nhưng hậu quả nặng nề và khủng khiếp của nó vẫn hiện hữu: Hơn ba triệu nạn nhân chất độc da cam, dioxin trên cả nước, hàng vạn trẻ em bị dị tật bẩm sinh, nhiều trẻ đang phải sống thực vật, hàng trăm ngàn phụ nữ không được hưởng hạnh phúc làm vợ, làm mẹ; di chứng chất độc da cam, dioxin còn tiếp tục gây hại tới con cháu thế hệ thứ hai, thứ ba, thứ tư... 

Hai tay chống cằm, bác da ngăm ngăm xúc động:

- Bằng các hoạt động thực tế, chúng ta đã tổ chức, phát động nhiều phong trào vì những nạn nhân bất hạnh, như: “Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam”, “Tết vì người nghèo, vì nạn nhân chất độc da cam”, “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, xây dựng Qũy bảo trợ nạn nhân chất độc da cam… thông qua đó, chia sẻ phần nào những bất hạnh, khổ đau, day dứt mà các nạn nhân đang phải chịu đựng, bởi phần lớn họ và con cái, thân nhân gặp rất nhiều khó khăn trong đời sống, công việc, rất cần sự quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ của cộng đồng xã hội. Và, bằng nhiều hành động, con đường khác nhau, chúng ta kiên quyết yêu cầu Hoa Kỳ và các công ty hóa chất của họ nhận rõ trách nhiệm, có hành động cụ thể giải quyết hậu quả chiến tranh hóa học ở Việt Nam.

Nhấp nhổm không yên, anh chàng nhỏ thó tiếp lời ngay:

- Không chỉ trong Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam, mà hơn thế, cần phát động rộng rãi, thường xuyên phong trào “Hành động vì nạn nhân chất độc da cam”, vận động các ngành, các cấp, các đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, tổ chức nhân đạo, cá nhân trong nước và nước ngoài ủng hộ, hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam vật chất, phương tiện, tiền bạc để “chung tay xoa dịu nỗi đau da cam”; tổ chức các hoạt động cổ vũ lương tri, thôi thúc hành động của cộng đồng vì nhân ái, hòa bình, công lý, quyền sống và niềm vui sống của nạn nhân chất độc da cam, dioxin thông qua các hoạt động: Tặng sổ tiết kiệm, xây dựng nhà ở, cải thiện chế độ, chính sách đối với các nạn nhân, người nuôi dưỡng, chăm sóc nạn nhân, xây dựng cơ sở nuôi dưỡng nạn nhân chịu di chứng nặng nề để giảm bớt gánh nặng khó khăn cho gia đình các nạn nhân.

Hệt một chính khách, ông trung niên nhấn mạnh:

- Chiến tranh đã đi qua, nhưng di chứng chất độc da cam, dioxin vẫn để lại bao nhức nhối. Đảng, Nhà nước ta đã có nhiều chính sách quan tâm, hỗ trợ các nạn nhân, song do bệnh tật, mất khả năng lao động, họ vẫn đối diện muôn vàn khó khăn. Cả cộng đồng hãy cùng chung tay xoa dịu nỗi đau da cam bằng các hoạt động: Sửa chữa và làm mới nhà ở; cho vay vốn không lãi; khám chữa bệnh, xông hơi, thanh lọc, giải độc; cấp thuốc miễn phí, điều dưỡng, phục hồi chức năng; cấp học bổng, trợ cấp học nghề, tìm việc làm, nuôi dưỡng, phục hồi chức năng cho con cháu, thân nhân nạn nhân da cam tại các cơ sở nuôi dưỡng và dạy nghề, vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đỡ đầu, chăm sóc, nuôi dưỡng con cháu nạn nhân; hướng dẫn, giúp đỡ các nạn nhân, nhất là tại vùng sâu, vùng xa tiếp cận và thụ hưởng chế độ, chính sách theo quy định; xã hội hóa công tác chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam, dioxin; sáng tạo, linh hoạt vận động mọi nguồn lực ủng hộ nạn nhân, thể hiện nghĩa đồng bào, tình đồng đội. Tất cả vì mục tiêu nhân ái không để bất cứ một ai bị bỏ lại phía sau!

Quang Thành - Lò Luận
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới