Công đoàn ngành Y tế: đổi mới phong cách phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Những năm qua, Công đoàn ngành Y tế đã làm tốt công tác chăm lo đời sống, vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên và người lao động; phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước thiết thực, góp phần nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, kỹ năng giao tiếp ứng xử của đội ngũ cán bộ ngành Y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Hội thi điều dưỡng viên giỏi của Công đoàn Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh.

 

Công đoàn ngành Y tế hiện quản lý 22 CĐCS với tổng số 1.572 đoàn viên, lao động. Hằng năm, Công đoàn ngành chỉ đạo các CĐCS chủ động phối hợp với chuyên môn đồng cấp tổ chức tốt Hội nghị công chức, viên chức và người lao động, triển khai ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể; chủ động phối hợp giải quyết kịp thời nguyện vọng cũng như những bức xúc của đoàn viên, lao động tại cơ sở; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến người lao động; tạo điều kiện cho CCVCLĐ được nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp. Từ năm 2012-2017, đã có 115 đoàn viên đào tạo cao đẳng; 139 đoàn viên đào tạo bác sỹ; 148 bác sỹ và 18 dược sỹ được đào tạo sau đại học. Công đoàn ngành còn chú trọng chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên lao động; phối hợp tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho CCVCLĐ. Để tạo việc làm và giúp đoàn viên có vốn phát triển kinh tế gia đình, Công đoàn ngành đã vay 120 triệu đồng từ nguồn vốn 120 Quỹ “Hỗ trợ tạo việc làm tăng thu nhập” của LĐLĐ tỉnh cho 12 lượt hộ đoàn viên đặc biệt khó khăn vay; duy trì nguồn Quỹ “Phụ nữ nghèo” do đoàn viên đóng góp được hơn 42 triệu đồng cho 4 nữ đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vay lãi suất thấp. Nhiều CĐCS đã tự tạo nguồn quỹ từ sự tự nguyện của đoàn viên quyên góp, xây dựng các loại quỹ ở cơ sở để kịp thời giúp đỡ đoàn viên khi khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo. Điển hình như Công đoàn Bệnh viện Nội tiết phối hợp với Đoàn Thanh niên và Hội Cựu chiến binh đơn vị quyên góp làm 1 nhà ở cho đoàn viên có hoàn cảnh  khó khăn.

Công đoàn ngành chủ động phối hợp với chuyên môn phát động các phong trào thi đua trong toàn ngành, trọng tâm là các phong trào: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Xây dựng cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa” gắn với thực hiện 12 điều Y đức; thực hiện quy tắc ứng xử, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ Y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh và phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CCVCLĐ. Đã có nhiều sáng kiến, phương pháp kỹ thuật tiên tiến, khoa học hiện đại được nghiên cứu, ứng dụng thành công tại các cơ sở điều trị, góp phần giảm chi phí cho bệnh nhân, nhiều kỹ thuật mới về y học đã được áp dụng thành công; một số kỹ thuật chuyên sâu đạt ngang tầm các bệnh viện tuyến Trung ương như kỹ thuật mổ nội soi, nhiều ca phẫu thuật khó và cấp cứu được xử lý kịp thời. Trong 5 năm qua, tổng cộng có 691 đề tài, sáng kiến, trong đó 275 đề tài xếp loại khá; 37 đề tài được xếp loại xuất sắc; 13 đề tài được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo, còn lại là đạt yêu cầu. Hằng năm, 98% cơ quan, đơn vị của ngành được công nhận “cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa”, 100% cơ quan, đơn vị đạt tiêu chuẩn không có ma tuý, từ 90 đến 95% gia đình CCVCLĐ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”; từ 95% đến 98% nữ CCVCLĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; đồng thời, đã bình chọn được 190 nữ cán bộ tiêu biểu, xuất sắc đề nghị LĐLĐ tỉnh công nhận danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” cấp tỉnh 5 năm (2010-2015)...

Ngoài ra, Công đoàn ngành còn phối hợp với các tổ chức đoàn thể làm tốt công tác xã hội từ thiện, thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, giúp đỡ các xã vùng đặc biệt khó khăn bằng nhiều hình thức; đã ủng hộ gần 187 triệu đồng Quỹ “Xã hội Liên đoàn Lao động tỉnh” và các loại quỹ xã hội từ thiện do Công đoàn cấp trên phát động. Đặc biệt, trong đợt mưa lũ tại Mường La vừa qua, Công đoàn ngành đã vận động các đoàn viên toàn ngành quyên góp 142,6 triệu đồng và nhiều hiện vật khác hỗ trợ, giúp đỡ trạm Y tế xã Nặm Păm, 4 hộ gia gia đình viên chức, 4 cộng  tác viên dân số bị lũ cuốn trôi toàn bộ nhà và tài sản; cùng với đó, còn tăng cường lực lượng làm tốt công tác cấp cứu, điều trị cho người bệnh, nhất là những người bị tai nạn do mưa lũ; triển khai tốt các hoạt động phòng, chống dịch bệnh...

Trong thời gian tới, Công đoàn ngành Y tế tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, lấy đoàn viên, người lao động làm trung tâm tổ chức và hoạt động; đẩy mạnh và phát huy hiệu quả phong trào thi đua yêu nước, nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân; xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của người lao động, là cơ quan tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chuyên môn đồng cấp trong sự nghiệp phát triển ngành Y tế; góp phần quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân.

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới