Cô giáo vùng cao yêu nghề

Với tình yêu nghề, cùng lòng nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm với con trẻ, gần 10 năm qua, cô giáo trẻ Nguyễn Hồng Chiêm, giáo viên Trường Mầm non Chiềng Khừa (Mộc Châu) luôn được đồng nghiệp, học sinh và người dân quý mến.

 

Một tiết học của cô giáo Nguyễn Hồng Chiêm và học trò.

 

Cô Chiêm vẫn nhớ ngày đầu tiên đến công tác tại Chiềng Khừa. Một ngày cuối tháng 4/2008, từ trung tâm thị trấn Mộc Châu, cô phải đi một đoạn đường dài hơn 30 km, vượt những con dốc đứng, mặt đường trơn trượt, có những chỗ nước ngập tới nửa xe không thể đi được phải nhờ người dân giúp đỡ mới đến được trung tâm xã. Cô tâm sự: Ngày đầu tiên nhận công tác tại điểm trường mầm non bản Phách, chỗ ăn, chỗ ngủ không có, thêm vào đó là việc bất đồng ngôn ngữ nên càng khó khăn. Tôi đã mượn chiếc bảng đen bỏ đi của trường tiểu học để kê làm giường ngủ, tự bỏ tiền ra để mua sắm một vài món đồ chơi cho trẻ. Buổi học đầu tiên đợi mãi cũng có trẻ đến lớp, hơn 8 giờ sáng chỉ lác đác vài cháu, sau rồi lớp cũng đông dần. Hình ảnh những đứa trẻ chân đất, quần áo lôi thôi nhưng các con rất lễ phép, khoanh tay chào, khiến tôi xúc động vô cùng. Lớp có 18 cháu, từ 3 đến 5 tuổi. Nhìn các bé tay chân lấm lem, nhưng đôi mắt đều long lanh, hồn nhiên, đã khiến tôi quyết tâm bám trụ và dành cho các bé thật nhiều tình yêu thương của mình.

Công tác tại điểm trường bản Phách được gần 4 năm, đến năm 2014, cô được phân công tới điểm trường Suối Đon, một điểm trường cũng hết sức khó khăn, lớp học là một căn nhà nhỏ đã tốc mái. Lớp học có 21 cháu từ 3 - 5 tuổi. Để việc học tập của các cháu không bị gián đoạn, cô đã mượn một căn nhà của ông Mùa A Tòng Củ, nguyên Trưởng bản Suối Đon, để giảng dạy trong thời gian sửa chữa lớp học. Cô đã đến từng nhà phụ huynh học sinh để vận động sửa sang lại lớp học, làm cầu trượt, ván bập bênh, đóng lại bàn ghế và làm đồ chơi cho trẻ từ những vật liệu sẵn có như: tre, gỗ, chai nhựa... Ông Mùa A Tòng Củ cho biết: Cô Chiêm là người có trách nhiệm với học sinh. Cô đã cùng mọi người sửa lại lớp học, mua bạt để trải dưới nền cho các cháu tập múa. Không chỉ vậy, cô còn kêu gọi mọi người ủng hộ sách bút, đồ chơi. Cả bản ai cũng yên tâm khi gửi con đến lớp.

Để duy trì sỹ số lớp, cô đã vận động phụ huynh học sinh thực hiện mô hình “lớp học bán trú dân nuôi”, cô huy động cha mẹ học sinh đóng phản ngủ, giá để đồ đựng cơm cho trẻ. Thương trẻ không có thức ăn, cô lại làm vừng lạc, nấu thêm canh và mỗi lần về Thành phố, cô giáo đều mang theo ít đồ ăn tươi để cải thiện bữa cơm cho trò.

Hết lòng vì trẻ thơ, tận tụy với nghề, từ năm học 2013 - 2016, cô Chiêm luôn được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp huyện và cấp tỉnh; liên tục 3 năm liền được công nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp huyện. Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 35 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, cô vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo gửi Giấy mời dự Lễ vinh danh các nhà giáo tiêu biểu toàn quốc diễn ra vào ngày 17/11 tại Hà Nội. Bằng sự cống hiến hết mình cho ngành giáo dục, cô giáo trẻ Nguyễn Hồng Chiêm xứng đáng là một tấm gương sáng trong sự nghiệp ươm những mầm non ở vùng cao Sơn La.

Đức Anh

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới