CLB nữ xoài Yên Châu: Những hoạt động thiết thực, hiệu quả

Câu lạc bộ nữ xoài, xã Chiềng Hặc (Yên Châu) mới được thành lập, nhưng đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm xoài trên địa bàn huyện Yên Châu nói chung và xã Chiềng Hặc nói riêng.

Thành viên CLB nữ xoài Yên Châu thực hiện bao trái xoài.

Chia sẻ về ý tưởng thành lập CLB, chị Hà Thị Trình, Chủ nhiệm CLB nữ xoài Yên Châu, cho biết: Cây xoài đã gắn liền với truyền thống văn hóa, đem lại lợi ích kinh tế và trở thành niềm tự hào của người dân Yên Châu. Để nâng cao hơn nữa hiệu quả kinh tế từ cây xoài, tháng 4/2019, tôi đã vận động chị em có chung sở thích trồng xoài trên địa bàn thành lập CLB nữ xoài Yên Châu. Hiện, CLB đã có gần 40 ha, chủ yếu là giống xoài Đài Loan, trong đó có 6 ha đã được cấp giấy chứng nhận VietGAP.

CLB nữ xoài Yên Châu hiện có 35 thành viên. Ngay từ những ngày đầu mới thành lập, Ban Chủ nhiệm CLB đã tuyên truyền, vận động các thành viên thay đổi tư duy, mở rộng quy mô sản xuất theo hướng hàng hóa. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi giống cây trồng; hướng dẫn quy trình chăm sóc, thu hái, bảo quản sản phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP; cách thức tiếp cận thị trường... Hằng tháng, tùy theo tình hình thời tiết và thời điểm sinh trưởng của cây xoài, CLB có các buổi sinh hoạt đều đặn theo các chuyên đề, như: Kỹ thuật bón phân, tỉa cành, xử lý ra hoa, chăm sóc quả... Qua các buổi sinh hoạt đã giúp cho các thành viên CLB biết áp dụng kỹ thuật trong sản xuất, tạo ra sản phẩm chất lượng. Ngoài những đợt sinh hoạt định kỳ, Ban Chủ nhiệm CLB còn tạo điều kiện cho hội viên tham gia các lớp tập huấn, tham quan các mô hình về khuyến nông, bảo vệ thực vật. Đây là lợi thế mà những hộ trồng xoài riêng lẻ khó có thể tiếp cận được.

Thời điểm này, các thành viên CLB đang tập trung cao cho việc chăm bón và bao trái xoài. Để đảm bảo chất lượng sản phẩm vụ xoài năm nay, Ban Chủ nhiệm CLB thường xuyên giám sát, kiểm tra việc sản xuất của các hộ thành viên, đặc biệt là kiểm soát việc sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc “4 đúng”. Là một trong những thành viên tham gia CLB ngay từ những ngày đầu thành lập, chị Hoàng Thị Thủy, bản Văng Lùng, xã Chiềng Hặc, chia sẻ: Gia đình tôi có gần 2 ha xoài. Trước đây, do canh tác theo lối cũ, lại thiếu kinh nghiệm chăm sóc nên cây già cỗi, năng suất thấp. Từ khi tham gia CLB, tôi học hỏi được kinh nghiệm, thực hiện chăm sóc xoài theo quy trình VietGAP, thay vì sử dụng phân hóa học như trước, tôi chủ yếu bón phân hữu cơ theo từng thời kỳ sinh trưởng của cây xoài. Tất cả các khâu chăm sóc, bón phân, cắt tỉa đều được ghi chép cẩn thận. Năm nay, vườn xoài nhà tôi cây nào cũng cho quả nhiều và hứa hẹn mang lại nguồn thu nhập cao.

Được biết, sau khi tham gia CLB, các thành viên đều nắm vững kiến thức chăm sóc xoài theo quy trình an toàn, cách nhận biết sâu bệnh và biện pháp phòng, trừ. Nhiều chị em trước đây chưa biết cách chăm sóc để cây xoài sinh trưởng, phát triển tốt, cho quả to, đẹp và nhiều, thì sau một thời gian tham gia CLB đã tự tin hơn trong sản xuất. Hiệu quả nhận thấy rõ nhất là vườn xoài cho năng suất và chất lượng ổn định hơn, những bệnh thường gặp trên cây xoài cũng giảm đáng kể.

Chị Hà Thị Điệp, thành viên CLB, nói: Do diện tích xoài của gia đình trước đây là giống xoài bản địa, tán cao, khó khăn trong việc chăm sóc và thu hái; chất lượng quả không cao, mẫu mã không đẹp, hay bị sâu đục quả, chín tập trung, thường phải bán ngay sau khi thu hái vì chưa có phương pháp bảo quản. Cách đây 3 năm, tôi đã ghép toàn bộ 2.000 gốc xoài của gia đình bằng giống xoài Đài Loan. Được sự vận động, hướng dẫn của chị em trong CLB, tôi đã biết cách phòng trừ sâu bệnh, bao trái để bảo vệ quả xoài khỏi sự tấn công của côn trùng. 3 năm qua, vườn xoài luôn cho năng suất từ 10-12 tấn/ha, trung bình mỗi năm cho thu nhập 150 triệu đồng.

Có thể khẳng định, CLB nữ xoài Yên Châu đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc hỗ trợ phát triển sản xuất cho chị em phụ nữ trong xã. Tham gia vào CLB còn là cơ hội để chị em được giao lưu, học hỏi, phát triển kinh tế, từ đó nâng cao vị thế của người phụ nữ trong gia đình. Đến nay, đa số các chị em đều có kinh tế ổn định, khá giả, chăm lo học hành cho con cái, tích cực đóng góp vào sự phát triển của địa phương. Hy vọng, thời gian tới, CLB sẽ tiếp tục hoạt động ngày càng hiệu quả, góp phần nâng cao năng suất, sản lượng xoài trên địa bàn huyện Yên Châu.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới