Chuyển đổi thuê bao 11 số thành 10 số

Thống nhất định dạng số điện thoại di động bắt đầu từ 0h ngày 15/9, toàn bộ thuê bao di động 11 số tại Việt Nam sẽ đổi đầu số để trở thành thuê bao 10 số. Phóng viên Báo Sơn La đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quốc Trung, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông về vấn đề này. Xin giới thiệu cùng bạn đọc.

 

Nhân viên Trung tâm kinh doanh VNPT Sơn La tư vấn chuyển đổi sim 11 số sang 10 số cho người dân.

PV: Xin ông cho biết lý do vì sao Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra chủ trương phải đổi đầu số sim điện thoại di động 11 số về 10 số?

Ông Nguyễn Quốc Trung: Đây là chủ trương nhằm quy hoạch lại kho số di động của Bộ Thông tin và Truyền thông, nên việc chuyển đổi nhằm thống nhất định dạng số điện thoại di động ở Việt Nam cùng mức 10 chữ số. Mỗi đầu số gắn với một thiết bị di động, nếu như trước đây, thiết bị di động được hiểu đơn giản chỉ là những chiếc điện thoại di động, việc quy hoạch lại đầu số sẽ giúp Việt Nam có trên 500 triệu số thuê bao di động 10 chữ số cho liên lạc người với người, cùng với đó là khoảng 1 tỷ số thuê bao di động cho mục đích liên lạc thiết bị với thiết bị. Sự thay đổi này, nhằm mục đích bắt kịp xu hướng Internet vạn vật. Từ đây, Việt Nam sẽ có thêm nhiều dải số mới phục vụ giao thông thông minh, y tế thông minh, điện lực thông minh... Đây là bước chuẩn bị căn bản tạo tiền đề hướng tới cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

PV: Việc đổi đầu số sim điện thoại có bắt buộc không thưa ông?

Ông Nguyễn Quốc Trung: Đây là chủ trương nhằm quy hoạch lại kho số viễn thông. Do đó, việc đổi đầu số hoàn toàn bắt buộc đối với tất cả thuê bao có 11 số. Trên thực tế, số điện thoại di động bao gồm 3 phần. Phần thứ nhất là mã quốc gia (ví dụ của Việt Nam là +84). Phần mã quốc gia không cần thiết phải sử dụng trong trường hợp thuê bao di động cùng trong một nước. Đằng sau những đầu số này mới đến cụm số dùng để định danh khách hàng. Phần này bao gồm 7 chữ số cuối cùng trong số điện thoại di động của mỗi người. Trong trường hợp đổi đầu số, 7 chữ số cuối cùng trong số điện thoại không thay đổi. Bởi vậy, người tiêu dùng phải chấp nhận sự thay đổi mang tính bắt buộc đó.

PV: Xin ông cho biết quá trình diễn ra việc đổi đầu số như thế nào?

Ông Nguyễn Quốc Trung: Để đảm bảo việc chuyển đổi được an toàn và thuận lợi, thời gian bắt đầu chuyển đổi được thực hiện vào thứ 7 hoặc Chủ nhật, tránh các ngày lễ, tết. Cụ thể, thời gian bắt đầu chuyển đổi: 00 giờ 00 phút ngày 15/9/2018. Thời gian bắt đầu quay số song song: 00 giờ 00 phút ngày 15/9/2018 và kết thúc quay số song song vào 23 giờ 59 phút ngày 14/11/2018. Thời gian bắt đầu duy trì âm thông báo chuyển đổi đầu số: 00 giờ 00 phút ngày 15/11/2018 và kết thúc âm thông báo vào 23 giờ 59 phút ngày 30/6/2019.

PV: Người dùng cần phải chú ý những gì cho thay đổi này thưa ông?

Ông Nguyễn Quốc Trung: Đối với việc thay đổi thuê bao 11 số đã lưu trên danh bạ, các nhà mạng đã công bố công cụ hỗ trợ việc đồng bộ thuê bao. Do đó, người dùng cần tải các ứng dụng của nhà mạng để hỗ trợ chuyển đổi. Với Viettel là ứng dụng My Viettel, với VinaPhone và ứng dụng My Vinaphone, với MobiFone là ứng dụng My Mobifone. Ngoài ra, người dùng cũng có thể ra cửa hàng ủy quyền gần nhất để nhân viên nhà mạng hỗ trợ thực hiện chuyển đổi. Đặc biệt, người dùng thuê bao mới chú ý các cài đặt giao dịch trên điện tử của hệ thống ngân hàng như: Internet banking, SMS banking. Do vấn đề pháp lý, nên các ngân hàng không tự động cập nhật thuê bao mới của khách hàng. Vì vậy, khách hàng phải chủ động đến điểm giao dịch của ngân hàng để thông báo về việc thay đổi số điện thoại để tiếp tục sử dụng các dịch vụ ngân hàng sau khi quá trình chuyển đổi số kết thúc vào ngày 30/6/2019. Tính đến thời điểm hiện tại, mới có Zalo công bố sẽ tự động cập nhật số thuê bao sau chuyển đổi cho người dùng. Do đó, nếu người dùng sử dụng thuê bao 11 số đăng ký tài khoản Facebook, Google hay tài khoản trên các trang giao dịch thương mại điện tử chủ động thay đổi số điện thoại liên hệ, để không bị gián đoạn các dịch vụ đang sử dụng.

PV: Xin ông cho biết Sở Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông triển khai thế nào để việc chuyển đổi nhanh chóng, thuận tiện?

Ông Nguyễn Quốc Trung: Việc chuyển đổi mã mạng viễn thông có tác động đến doanh nghiệp viễn thông và người sử dụng. Vì vậy, Sở Thông tin và Truyền thông đã ban hành công văn số 632/STTTT-BCVT ngày 15/6/2018 chỉ đạo các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông di động trên địa bàn tỉnh thực hiện nhiều biện pháp thông tin, tuyên truyền kết hợp với các biện pháp kỹ thuật để hạn chế tối đa tác động. Trước khi thực hiện chuyển đổi, nhà mạng sẽ nhắn tin đến từng thuê bao cụ thể và sau khi chuyển đổi thành công sẽ nhắn tin cho thuê bao. Thực hiện truyền thông tới khách hàng thông qua tờ rơi, băng rôn tại cửa hàng giao dịch; treo poster, tờ rơi tại điểm ủy quyền, điểm bán lẻ lớn; giải đáp, hỗ trợ khách hàng qua tổng đài chăm sóc khách hàng; cung cấp, hỗ trợ phần mềm cập nhật danh bạ điện thoại; tiến hành quay số song song trong thời gian 60 ngày kể từ thời điểm bắt đầu chuyển đổi. Trong thời gian này, người sử dụng quay số theo mã mạng cũ hoặc quay số theo mã mạng mới thì cuộc gọi đều thành công.

PV: Xin cảm ơn ông!

 Việc chuyển đổi mã mạng của thuê bao di động 11 số về 10 số như sau: MobiFone  từ mã mạng cũ: 120, 121, 122, 126, 128  chuyển đổi sang  mã mạng mới là: 70, 79, 77, 76, 78;  VinaPhone  mã mạng cũ: 123, 124, 125, 127, 129  sẽ chuyển đổi sang mã mạng mới: 83, 84, 85, 81, 82;  Viettel  mã mạng cũ: 162, 163, 164, 165, 166, 167, 168, 169  chuyển đổi sang mã mạng mới: 32, 33, 34, 35, 36, 37, 38, 39;  Vietnamobile  từ mã mạng cũ: 186, 188  chuyển đổi sang mã mạng mới: 56, 58; Gmobile từ mã mạng cũ: 199 chuyển đổi sang mã mạng mới: 59. Phần đầu số mới sẽ kết hợp với cụm 7 số cuối của các thuê bao di động.

Quỳnh Ngọc (Thực hiện)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới