Chuyển biến Sam Kha

Sam Kha là xã vùng 3 có tỷ lệ hộ nghèo trên 63%, cao nhất huyện Sốp Cộp. Nhiều năm qua, huyện đã đầu tư các công trình, dự án, triển khai các mô hình kinh tế, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng còn rất nhiều khó khăn, ngoài tuyến đường vào trung tâm xã được trải nhựa, còn toàn bộ các tuyến liên bản là đường đất.

Một góc trung tâm xã Sam Kha, huyện Sốp Cộp.

Sam Kha có 10 bản, 618 hộ dân, hơn 3.600 nhân khẩu, trên 92% là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Bà Tòng Thị Kiên, Phó Chủ tịch UBND huyện Sốp Cộp, thông tin: Giai đoạn 2016-2021, huyện Sốp Cộp đã đầu tư trên 56 tỷ đồng, xây dựng 42 công trình đường giao thông, điện, nước sinh hoạt, thủy lợi, nhà văn hóa và hỗ trợ 4,3 tỷ đồng xây dựng 5 mô hình trồng trọt, 7 mô hình chăn nuôi, 1 dự án cải tạo diện tích nuôi trồng thủy sản, 2 dự án khai hoang, phục hóa và 4 dự án hỗ trợ máy móc, công cụ sản xuất cho xã Sam Kha.

Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sỹ Đội 5 (Đoàn 326) đã tích cực giúp bà con phát triển kinh tế. Bằng cách “cầm tay chỉ việc”, cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị đã xây dựng mô hình sản xuất, chăn nuôi để bà con học tập và làm theo. Đơn vị mua 1 con lợn nái về giao cho gia đình anh Sồng Nỏ Cha, bản Púng Báng nuôi và hướng dẫn xây chuồng trại kiên cố, tiêm phòng bệnh, làm thức ăn. Sau khi lợn đẻ và tách lợn con thì chuyển lợn nái cho hộ khác nuôi tiếp. Với cách làm này, sau gần 1 năm, gia đình anh Cha đã có đàn lợn 20 con. Anh Cha nói: Gia đình tôi chỉ có hơn 1 ha sắn và ngô, trước đây làm quanh năm mà cũng chỉ đủ ăn. Nghe lời bộ đội, phát triển nuôi lợn, vừa rồi, tôi bán 4 con lợn giống, gia đình đã mua được xe máy, ti vi.

Đại úy Nguyễn Thành Trung, cán bộ Đội 5, chia sẻ: Nhận thấy cách làm hiệu quả, tháng 5 vừa qua, Đội 5 đã mua thêm 5 con lợn nái nuôi tại đơn vị, hiện có thêm 23 con lợn con. Đội đã mời bà con đến học tập cách làm. Đã có 4 hộ dân trong xã đăng ký làm theo cách làm của anh Cha. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ hỗ trợ những hộ này để nhân rộng cách làm.

Sam Kha hiện có hơn 800 ha lúa, 200 ha ngô, 280 ha sắn, 60 ha sơn tra và 8 ha rau các loại. Tổng đàn gia súc, gia cầm của xã có gần 23.000 con; trong đó, gia cầm trên 19.300 con, trên 700 con trâu, 1.890 con bò... Đến thời điểm này, Sam Kha mới đạt 9/19 tiêu chí nông thôn mới. Ông Thào A Cờ, Chủ tịch UBND xã Sam Kha, cho biết: Từ đầu năm đến nay, xã tổ chức cho nhân dân trồng 5.000 m² xoài, cam, mận tại bản Púng Báng và 5.000 m² mận hậu ở bản Pu Sút. Từ nguồn vốn 30a, xã đầu tư, hỗ trợ mô hình phát triển bò sinh sản tại bản Púng Báng, quy mô 36 con và mô hình ngựa sinh sản tại bản Nậm Tỉa, quy mô 27 con, hiện đàn gia súc đang phát triển tốt.

Theo lãnh đạo huyện Sốp Cộp, từ nay đến năm 2025, huyện dự kiến đầu tư nâng cấp tuyến đường Sam Kha - Mường Lèo, tạo điều kiện thông thương cho nhân dân trong vùng. Đồng thời, tăng cường vận động để nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả để tạo việc làm, tăng thu nhập cho bà con.

Đồng bào xã Sam Kha mong muốn, ngoài thực hiện hiệu quả các chính sách giảm nghèo của Đảng, Nhà nước, các cấp cần tập trung đầu tư những mô hình kinh tế phù hợp với thổ nhưỡng của địa phương. Trong điều kiện xã có tới 7.300 ha đất lâm nghiệp, chiếm trên 50% diện tích, thì việc phát triển kinh tế từ rừng cũng cần được tính đến, để người dân có thêm thu nhập, thoát nghèo bền vững.

Huyền Trang

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới