Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số

“Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số” là chủ đề của Tháng hành động vì trẻ em năm 2019 nhằm thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình để giảm khoảng cách về cơ hội phát triển và tiếp cận các dịch vụ chăm sóc y tế, giáo dục, các dịch vụ phúc lợi xã hội của trẻ em giữa các vùng và dân tộc. Đồng thời, bảo đảm thực hiện tốt hơn quyền trẻ em, đặc biệt là trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số; quan tâm, tạo điều kiện để mọi trẻ em có một mùa hè an toàn, lành mạnh.

Hội chữ thập đỏ tỉnh trao quà cho trẻ em nghèo đang điều trị

tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Sơn La.

Ảnh: Trung Hiếu

Hiện nay, toàn tỉnh có 343.440 trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó có 60.550 trẻ em sống trong các hộ gia đình nghèo, trên 26.100 trẻ em sống trong hộ cận nghèo và 5.030 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, 2.800 trẻ em khuyết tật, 115 trẻ em bị ảnh hưởng HIV/AIDS... Những năm qua, công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em luôn được tăng cường ở các cấp, các ngành trong tỉnh. Việc huy động và sử dụng nguồn lực để thực hiện các mục tiêu vì trẻ em ngày càng hiệu quả. Nhờ vậy, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, các em đều được chăm lo về sức khỏe, giáo dục, được hoạt động văn hóa, vui chơi giải trí lành mạnh; trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được hưởng các chính sách an sinh xã hội, được tặng quà, cấp học bổng; trẻ em khuyết tật được phẫu thuật miễn phí, phục hồi chức năng... Sự nghiệp giáo dục ở các xã, bản có điều kiện kinh tế- xã hội khó khăn được quan tâm, hiện, có 231 trường học bán trú tổ chức nấu ăn tập trung cho học sinh, để các em có điều kiện học tốt hơn, khắc phục được tình trạng bỏ học.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hiện trẻ em ở vùng khó khăn, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt còn nhiều; cơ sở hạ tầng phục vụ vui chơi, giải trí của trẻ em, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống còn thiếu thốn. Đời sống còn khó khăn, khoảng cách về điều kiện sống và tỷ lệ hộ nghèo giữa các dân tộc còn lớn. Đây thực sự là thách thức đối với việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Để Tháng hành động vì trẻ em đạt hiệu quả cao, các địa phương cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin về pháp luật, chính sách hỗ trợ cho trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông tại cộng đồng về phòng, chống tảo hôn; phòng, chống tình trạng trẻ em bỏ học, bảo vệ trẻ em, thông tin, tố cáo hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em; phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em. Tổ chức kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh cho trẻ em thông qua các hoạt động sinh hoạt hè, văn hóa, vui chơi, giải trí, thể dục, thể thao, du lịch với nội dung bổ ích, hình thức phù hợp, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Rà soát, phát hiện và có biện pháp khắc phục kịp thời những địa điểm nguy hiểm thường xảy ra tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông cho trẻ em... Đồng thời, tổ chức các diễn đàn trẻ em các cấp để trẻ em thảo luận, đề xuất các kiến nghị, sáng kiến bảo đảm thực hiện tốt hơn quyền trẻ em, trong đó có sự tham gia của trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Phát triển các mô hình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em như diễn đàn trẻ em, câu lạc bộ quyền trẻ em, các chương trình, hoạt động do trẻ em khởi xướng và thực hiện để trẻ em được phát huy quyền tham gia và giúp các em tự tin, thực hiện tốt bổn phận của mình. Trang bị cho trẻ em các kiến thức, kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ mình.

 Với thông điệp và khẩu hiệu hành động “Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số”, “Không để trẻ em nào bị bỏ lại phía sau”, “Tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho mọi trẻ em”, “Lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động” “Mùa hè an toàn, lành mạnh cho mọi trẻ em”, “Hãy gọi 111 để bảo vệ trẻ em”, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh cần đa dạng các hình thức tập hợp, sinh hoạt của thiếu nhi; hướng các em tích cực rèn luyện, học tập, vui chơi giải trí và tham gia các hoạt động văn hoá, xã hội ở địa phương, tạo điều kiện để trẻ em phát triển toàn diện trong môi trường an toàn, trở thành người công dân có ích cho xã hội.

Khánh Vân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Audio -
    Là vùng cây ăn quả lớn của tỉnh, huyện Yên Châu có trên 11.600 ha cây ăn quả các loại, trong đó hơn 9.000 ha xoài, mận hậu, nhãn đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch. Đảm bảo các điều kiện tiêu thụ, huyện tích cực triển khai các phương án kết nối, tìm kiếm thị trường; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.
  • 'Khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên thực chất, hiệu quả

    Khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên thực chất, hiệu quả

    Audio -
    Đảng bộ tỉnh có 17 đảng bộ trực thuộc, 829 tổ chức cơ sở đảng, 3.890 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, với tổng số 92.460 đảng viên. Những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc đánh giá, xếp loại và khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên bảo đảm thực chất, hiệu quả, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.
  • 'Nơi đào tạo những tài năng thể thao

    Nơi đào tạo những tài năng thể thao

    Thể thao - Du lịch -
    Năm 2023, các VĐV của Sơn La đã góp mặt ở 34 giải đấu toàn quốc, khu vực và thế giới với giành 43 huy chương vàng, 28 huy chương bạc, 49 huy chương đồng. Con số này là những nỗ lực của tập thể Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT - nơi đào tạo những tài năng trẻ thể thao của tỉnh.
  • 'Chuẩn bị tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024 tại tỉnh Sơn La

    Chuẩn bị tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024 tại tỉnh Sơn La

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 29/3, Đoàn công tác của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, do đồng chí Nguyễn Hải Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã làm việc tại tỉnh Sơn La về phối hợp chỉ đạo, tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024.
  • 'Khát vọng và cống hiến

    Khát vọng và cống hiến

    QP - AN - ĐN -
    Những năm qua, các đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ Công an Sơn La đã phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trên mỗi trận tuyến, ở mỗi lĩnh vực công tác, những đoàn viên, thanh niên và những nữ chiến sĩ Công an Sơn La luôn năng động, sáng tạo, góp phần bảo vệ bình yên cho cuộc sống của nhân dân.
  • 'Nhân dân Suối Thín mong sớm hoàn thành tuyến đường bê tông về bản

    Nhân dân Suối Thín mong sớm hoàn thành tuyến đường bê tông về bản

    Xã hội -
    Cách trung tâm xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu khoảng 8 km, từ nhiều năm nay, tuyến đường về bản Suối Thín vẫn còn hơn nửa là đường đất. Mặt đường bụi bặm khi trời nắng, lầy lội khi trời mưa. Bà con nơi đây mong muốn có được tuyến đường bê tông để đi lại bớt khó khăn, nhọc nhằn và trao đổi hàng hóa thuận lợi.
  • 'Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học ở Sam Kha

    Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học ở Sam Kha

    Khoa Giáo -
    Từ trung tâm huyện vượt hơn 40 km đường đèo, dốc quanh co, chúng tôi đến Trường PTDT bán trú tiểu học và THCS Sam Kha, huyện Sốp Cộp. Những năm qua, thầy và trò nhà trường luôn khắc phục khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học.
  • 'Nhịp sống mới ở Chiềng Pha

    Nhịp sống mới ở Chiềng Pha

    Xã hội -
    Là xã vùng 3 của huyện Thuận Châu, Chiềng Pha có lợi thế nằm dọc quốc lộ 6, những năm qua, cùng với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xã đã đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, tạo việc làm, nâng cao đời sống nhân dân.
  • 'Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Kinh tế -
    Là vùng cây ăn quả lớn của tỉnh, huyện Yên Châu có trên 11.600 ha cây ăn quả các loại, trong đó hơn 9.000 ha xoài, mận hậu, nhãn đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch. Đảm bảo các điều kiện tiêu thụ, huyện tích cực triển khai các phương án kết nối, tìm kiếm thị trường; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.