Chung tay giúp đỡ người nghèo

Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động từ năm 2000 đã trở thành phong trào được các tầng lớp nhân dân, các ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhà hảo tâm trong, ngoài tỉnh nhiệt tình hưởng ứng, tạo thêm nguồn lực cùng cấp ủy, chính quyền địa phương giúp đỡ người nghèo cả về vật chất và tinh thần.

Với tinh thần “Tương thân tương ái”, công tác chăm lo, giúp đỡ người nghèo luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự hưởng ứng của các cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên CNVC, người lao động và nhân dân trong tỉnh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Nhờ đó, đã xây dựng nguồn Quỹ “Vì người nghèo” hàng chục tỷ đồng hỗ trợ cho các gia đình nghèo, hộ cận nghèo từng bước vươn lên thoát nghèo. Chỉ tính riêng từ năm 2018 đến nay Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã nhận được tổng số tiền ủng hộ hơn 16 tỷ 733 triệu đồng.

Từ nguồn kinh phí này đã hỗ trợ xây mới 523 ngôi nhà “Đại đoàn kết” với tổng số tiền trên 11 tỷ 819 triệu đồng; sửa chữa 27 nhà “Đại đoàn kết”; hỗ trợ 311 học sinh nghèo vượt khó trong học tập với số tiền 107,5 triệu đồng; hỗ trợ hơn 3 tỷ 845 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo dịp Tết nguyên đán Kỷ Hợi; hỗ trợ 32 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về vốn để phát triển sản xuất... Bên cạnh đó, thông qua cuộc vận động, các tổ chức thành viên của MTTQ đã gắn kết các phong trào cùng chăm lo, giúp đỡ các đoàn viên, hội viên nghèo như: Hội Nông dân với phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng”, xây dựng nguồn quỹ “Hỗ trợ nông dân” để phát triển sản xuất. Hội Phụ nữ phát động phong trào “Phụ nữ đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”. Đoàn Thanh niên với  phong trào “Thanh niên lập thân, lập nghiệp..”. Hội Cựu chiến binh có phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo, làm giàu hợp pháp” và cuộc vận động “Chung tay xoá nhà dột nát, nhà tạm cho hội viên Cựu chiến binh nghèo”. Công đoàn phát động phong trào “Mái ấm công đoàn”... Qua đó, đã giúp các hộ nghèo cải thiện nhà ở, giúp  kinh nghiệm làm ăn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, vật tư sản xuất... Nhờ vậy, trong những năm qua toàn tỉnh  đã giúp hàng nghìn hộ nghèo thoát nghèo, ổn định đời sống.

Nhân Ngày cả nước vì người nghèo (17/10) năm nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2019 thực hiện từ ngày 17/10 đến 18/11, nhằm huy động các nguồn lực trong xã hội cùng với Nhà nước chăm lo, giúp đỡ người nghèo, hộ nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh đề ra trong năm 2019 và tạo tiền đề cho những năm tiếp theo. Nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và phong trào thi đua “Sơn La chung sức xây dựng nông thôn mới”. Đồng thời, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, trách nhiệm của MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp trong phối hợp vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo bền vững và các chương trình an sinh xã hội của tỉnh.

Để Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2019 đạt kết quả cao, cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức thành viên của MTTQ các cấp phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc tham gia xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, kết quả của việc sử dụng Quỹ “Vì người nghèo”; chủ trương, mục đích, ý nghĩa của việc tổ chức Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm chăm lo, giúp đỡ người nghèo, hộ nghèo có điều kiện cải thiện nhà ở và các điều kiện để phát triển kinh tế gia đình, ổn định đời sống, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững. Nêu gương các điển hình tiêu biểu của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, doanh nhân, cá nhân có nhiều thành tích trong việc tham gia giúp đỡ người nghèo. Về hình thức ủng hộ, cán bộ đảng viên, CNVC, người lao động trong các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học ủng hộ vào Quỹ "Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh. Bên cạnh đó, khuyến khích các cơ quan, doanh nghiệp ủng hộ trực tiếp cho các hộ khó khăn làm nhà “Đại đoàn kết” hoặc các hỗ trợ khác. Các xã, phường, thị trấn vận động nhân dân trên địa bàn giúp đỡ các hộ nghèo về nguyên vật liệu, ngày công cùng với nguồn quỹ các cấp hỗ trợ làm nhà, sửa nhà cho các hộ nghèo; các gia đình có điều kiện giúp đỡ các hộ nghèo về vốn và kinh nghiệm sản xuất để họ đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Cùng với đó là vận động cộng đồng, doanh nghiệp, doanh nhân, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục ủng hộ giúp đỡ người nghèo thông qua Quỹ “Vì người nghèo”, thông qua các chương trình an sinh xã hội hoặc nhắn tin qua Cổng thông tin điện tử nhân đạo Quốc gia, góp phần hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Khánh Vân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Người dân vất vả mưu sinh dưới nắng nóng

    Người dân vất vả mưu sinh dưới nắng nóng

    Văn hóa - Xã hội -
    Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Sơn La xảy ra tình trạng nắng nóng cục bộ tại nhiều địa phương. Nhiệt độ ngoài trời có thời điểm lên đến hơn 40 độ C gây ảnh hưởng không nhỏ đến công việc mưu sinh và đời sống sinh hoạt của người dân, nhất là những người lao động.
  • 'Chiến dịch Điện Biên Phủ: Ngày 19-4-1954, quân ta bắn cháy xe tăng địch

    Chiến dịch Điện Biên Phủ: Ngày 19-4-1954, quân ta bắn cháy xe tăng địch

    Chiến dịch Điện Biên Phủ: Ngày 19-4-1954, mặc dù máy ngắm súng ĐKZ bị hỏng, nhưng đồng chí Trần Đình Hùng đã bình tĩnh lắp đạn, ngắm mục tiêu qua nòng súng và bắn cháy một chiếc xe tăng. Chiến công của anh đã kết thúc công việc lấp đường hào, buộc địch phải rút lui.
  • 'Từ ngày 19/4, nắng nóng bao phủ toàn miền Bắc

    Từ ngày 19/4, nắng nóng bao phủ toàn miền Bắc

    Bạn cần biết -
    Ngày mai (19/4), phía Tây Bắc Bộ và từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất có nơi trên 39 độ C. Sau đó, ngày 20/4 nắng nóng mở rộng ra toàn khu vực phía Đông Bắc Bộ với nhiệt độ cao nhất có nơi trên 36 độ C.
  • 'Bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể

    Bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể

    Văn hoá - Xã hội -
    Sơn La có 12 dân tộc anh em sinh sống, mỗi dân tộc có nền văn hóa lâu đời, phong phú và đặc sắc. Đó là những di sản văn hóa phi vật thể có giá trị được đồng bào lưu giữ từ thế hệ này sang thế hệ khác, mang ý nghĩa đặc biệt, đại diện cho tín ngưỡng, văn hóa truyền thống và nguồn cội dân tộc.
  • 'Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc gắn với du lịch cộng đồng

    Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc gắn với du lịch cộng đồng

    Văn hoá - Xã hội -
    Những năm qua, Hội LHPN xã Ngọc Chiến, huyện Mường La đã vận động hội viên tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường theo phương châm “Sạch nhà - sạch ngõ”, gắn với Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, gắn với phát triển du lịch cộng đồng.
  • 'Nhớ mãi một thời hào hùng

    Nhớ mãi một thời hào hùng

    70 năm đã trôi qua, những ký ức về chiến dịch Điện Biên Phủ vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí của những chiến sĩ Điện Biên năm xưa, hiện đang ở huyện Sông Mã. Nay tuổi đều đã cao, nhưng nhắc tới chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, trên gương mặt các cựu chiến binh vẫn ánh lên niềm tự hào.
  • 'Viettel Sơn La "Chung sức đồng lòng - Cộng hưởng giá trị - Kiến tạo tương lai"

    Viettel Sơn La "Chung sức đồng lòng - Cộng hưởng giá trị - Kiến tạo tương lai"

    Văn hoá - Xã hội -
    Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, Viettel Sơn La luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy, Ban lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), Tổng Công ty Viễn thông Viettel và sự quan tâm, tạo điều kiện của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cùng các sở, ban, ngành của tỉnh Sơn La. Đội ngũ cán bộ, nhân viên Viettel Sơn La đã không ngừng nỗ lực, đổi mới, sáng tạo, mở rộng phủ sóng rộng khắp từ thành thị tới vùng sâu, vùng xa, vùng cao, biên giới, kết nối viễn thông tới mọi người, mọi nhà, mọi miền, đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh địa phương và thúc đẩy chuyển đổi số.
  • 'Nâng cao chất lượng giáo dục chính trị cho cán bộ, chiến sĩ

    Nâng cao chất lượng giáo dục chính trị cho cán bộ, chiến sĩ

    Quốc Phòng - An Ninh -
    Giáo dục chính trị, tư tưởng có vai trò quan trọng trong công tác quân sự, quốc phòng địa phương. Vì vậy, Ban CHQS huyện Sốp Cộp đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao bản lĩnh cho cán bộ, chiến sĩ, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện,
  • 'Phát huy vai trò nêu gương của đảng viên

    Phát huy vai trò nêu gương của đảng viên

    Xây dựng Đảng -
    Thực hiện phương châm “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, Đảng bộ xã Hang Chú, huyện Bắc Yên, đã phát huy vai trò nêu gương, tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng sự đoàn kết, thống nhất, chung sức thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.
  • 'Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dâng hương tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch

    Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dâng hương tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch

    Thời sự - Chính trị -
    Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm Tây Bắc tại Sơn La (7/5/1959 - 7/5/2024) và 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), ngày 18/4, Đoàn công tác của tỉnh Sơn La, do đồng chí Nguyễn Hữu Đông, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn, đã đến dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch.