Chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019

Tổng điều tra dân số và nhà ở tiến hành 10 năm/lần. Ngày 1/4/2019 là lần thứ 5 thực hiện cuộc điều tra này nhằm thu thập thông tin cơ bản và chi tiết về dân số và nhà ở, làm cơ cở cho việc đánh giá kết quả thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2020; xây dựng chiến lược và các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030; phục vụ giám sát mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc; cung cấp thông tin xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin quốc gia.

Cuộc điều tra tiến hành trong 63 tỉnh, thành cả nước, với các nội dung: Thông tin chung về dân số; tình trạng di cư; trình độ học vấn và trình độ chuyên môn kỹ thuật; tình trạng khuyết tật; tình trạng hôn nhân; mức độ sinh, chết và phát triển dân số; tình hình đăng ký khai sinh của trẻ em; tình hình lao động - việc làm; tình trạng nhà ở; điều kiện sinh hoạt cơ bản của hộ dân cư. Điểm mới trong tổng điều tra lần này là ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong tất cả các công đoạn từ chuẩn bị xây dựng mạng lưới, thu thập thông tin, kiểm tra và nghiệm thu số liệu, xử lý số liệu đến công bố kết quả. Trong đó, áp dụng 2 hình thức thu thập thông tin mới là sử dụng thiết bị điện tử di động trong thu thập thông tin và sử dụng phiếu trực tuyến để các hộ dân cư tự cung cấp thông tin qua mạng internet. Ngoài ra, Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 thực hiện lồng ghép thông tin đáp ứng các chỉ tiêu phát triển bền vững; cải tiến quy trình vẽ sơ đồ nền xã, phường và phân chia địa bàn điều tra để giảm kinh phí thực hiện.

Tổng điều tra lần này thực hiện trong 25 ngày (bắt đầu ngày 1/4/2019, kết thúc ngày 25/4). Kết quả sơ bộ sẽ công bố vào tháng 7/2019, kết quả điều tra mẫu công bố vào quý IV năm 2019 và kết quả điều tra toàn bộ công bố quý II năm 2020; các báo cáo phân tích chuyên đề công bố vào quý IV năm 2020.

Với ý nghĩa và tầm quan trọng đó, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và các tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn tỉnh cần tập trung tuyên truyền, phổ biến, quán triệt mục đích, yêu cầu cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở tới các cấp, các ngành và mọi người dân; xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, cả hệ thống chính trị cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ, thống nhất và nghiêm túc các nội dung do Ban chỉ đạo tổng điều tra dân số và nhà ở các cấp triển khai. Đồng thời, tạo điều kiện cho công tác điều tra tiến hành thuận lợi, chính xác; ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông tiên tiến trong quá trình thu thập thông tin, xử lý, tổng hợp và phổ biến số liệu điều tra, phục vụ sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước.

Các cấp, các ngành chức năng đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, nội dung, phương pháp, đối tượng và quy trình điều tra. Chú trọng công tác tuyên truyền tại địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, địa bàn xung yếu về an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; đề phòng kẻ xấu lợi dụng, xuyên tạc mục đích của cuộc tổng điều tra. Hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; căng treo áp-phích, pa-nô, khẩu hiệu; tổ chức các cuộc họp ở cộng đồng dân cư, vận động các hộ gia đình cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin theo yêu cầu của tổng điều tra. Các ngành chức năng chuẩn bị kỹ các điều kiện về nhân lực, kinh phí, trang thiết bị kỹ thuật, thực hiện tốt các phần việc của cuộc tổng điều tra theo từng chuyên ngành, lĩnh vực đã được phân công.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, việc tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, chắc chắn cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 trên địa bàn tỉnh ta sẽ triển khai đúng tiến độ, thời gian và bảo đảm chất lượng theo Kế hoạch của Ban chỉ đạo tổng điều tra Trung ương đã đề ra.

Khánh Vân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới