Chuẩn bị tốt các điều kiện cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019

Chỉ còn gần một tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, năm nay, tỉnh Sơn La có 10.608 thí sinh đăng ký dự thi tại 33 điểm thi. Chuẩn bị cho kỳ thi, Sở Giáo dục - Đào tạo đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, bảo đảm các điều kiện tốt nhất cho kỳ thi thành công. Phóng viên Báo Sơn La đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Văn Chiến, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2019 tỉnh. Trân trọng giới thiệu tới bạn đọc.

Trường THPT Mộc Lỵ (Mộc Châu) tích cực ôn luyện học sinh lớp 12

chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết những nội dung chính mà Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường tổ chức ôn luyện cho học sinh, đảm bảo kiến thức cho các em tự tin bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 ?

Đồng chí Nguyễn Văn Chiến: Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường THPT xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh khối 12 ngay từ đầu năm học, chú trọng điều chỉnh phương pháp ôn tập phù hợp với đối tượng học sinh, phân loại học sinh để tổ chức ôn tập đảm bảo hiệu quả cao nhất. Ngay sau khi có bộ đề tham khảo của Bộ Giáo dục - Đào tạo, Sở đã chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn tổ chức phân tích đề thi, qua đó điều chỉnh kế hoạch ôn tập cho phù hợp với yêu cầu của đề thi, tập trung xây dựng "ngân hàng đề" để sử dụng trong việc ôn tập và thi thử cho học sinh. Bên cạnh đó, Sở cũng yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc việc hoàn thành chương trình, kế hoạch năm học 2018 - 2019 theo quy định; tiếp tục tổ chức ôn tập, thi thử cho học sinh lớp 12 sau khi đã hoàn thành chương trình, không để học sinh nghỉ học sau khi kết thúc chương trình. Cùng với đó, chỉ đạo các trường làm tốt công tác chuẩn bị tâm thế để học sinh tự tin bước vào kỳ thi.

Phóng viên: Để tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 đảm bảo tính công khai, minh bạch, nghiêm túc, Sở đã triển khai những giải pháp gì, thưa đồng chí? 

Đồng chí Nguyễn Văn Chiến: Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở đã triển khai nghiêm túc việc tập huấn Quy chế thi. Tại đợt tập huấn cấp tỉnh, Sở đã chủ động mời các thành phần có liên quan thuộc ngành Công an tham gia. Chỉ đạo các đơn vị nghiêm túc triển khai tập huấn tại đơn vị. Sở đã xây dựng kế hoạch tiếp tục tập huấn cho các cán bộ làm công tác thanh tra, lãnh đạo, thư ký các điểm thi. Chỉ đạo lãnh đạo các điểm thi tổ chức tập huấn quy chế thi cho cán bộ đến làm thi tại các điểm thi. Triển khai kế hoạch mua sắm, lắp đặt các thiết bị giám sát các khâu của kỳ thi theo quy chế, như: camera giám sát phòng, tủ bảo quản đề thi, bài thi tại các điểm thi; camera giám sát phòng bảo quản bài thi, các phòng chấm thi tại địa điểm chấm thi. Đặc biệt, để đảm bảo tính khách quan trong quá trình làm thi, lãnh đạo các Ban của Hội đồng thi đều do lãnh đạo các học viện, trường đại học, cao đẳng do Bộ phân công đảm nhiệm. Các cán bộ được lựa chọn tham gia các khâu của kỳ thi phải đảm bảo theo quy chế và được Công an thẩm định tư cách và nhân thân. Việc phân công giám thị coi thi tại các điểm thi đảm bảo trong mỗi phòng thi phải có 1 giám thị là người của các học viện, trường đại học, cao đẳng phối hợp; mỗi điểm thi đều có giám sát là người của các học viện, trường đại học, cao đẳng phối hợp...

Phóng viên: Với đặc thù là tỉnh miền núi giao thông đi lại còn khó khăn, nhiều thí sinh là con em dân tộc thiểu số, điều kiện kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn, Sở đã có phương án hỗ trợ như thế nào để các thí sinh bước vào kỳ thi đạt kết quả tốt nhất, thưa đồng chí ?

Đồng chí Nguyễn Văn Chiến: Với phương châm tạo điều kiện tốt nhất cho các thí sinh dự thi, Sở đã chỉ đạo các đơn vị trường học tổ chức họp với Ban đại diện cha mẹ học sinh, phổ biến về quy chế thi, lịch thi; thống nhất phương án đảm bảo an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm cho các thí sinh, để Ban đại diện cha mẹ học sinh nắm và phối hợp với nhà trường trong việc quản lý, đôn đốc, chăm sóc... thí sinh trong quá trình thi. Yêu cầu các điểm thi thành lập tổ hỗ trợ thí sinh dự thi để thực hiện các nhiệm vụ, như: tư vấn về ôn tập, tư vấn tâm lý cho thí sinh; kịp thời tìm hiểu nguyên nhân thí sinh không đến làm thủ tục thi vào thời điểm quy định để có phương án hỗ trợ nếu học sinh có nhu cầu; sẵn sàng hỗ trợ nếu học sinh gặp khó khăn trong thời gian đến các điểm thi. Phối hợp với Sở Giao thông Vận tải xây dựng phương án bố trí phương tiện chở thí sinh ở xa đến điểm thi. Xây dựng phương án chủ động xử lý trong trường hợp xảy ra bão lũ, thiên tai trong thời gian tổ chức kỳ thi. Đồng thời, chỉ đạo các trường có nhà ở bán trú bố trí đủ phòng, đảm bảo điều kiện tốt nhất phục vụ nhu cầu ăn, nghỉ của học sinh, phụ huynh trong thời gian dự thi. Các trường không có nhà ở bán trú chủ động nắm bắt số lượng thí sinh ở xa, thống nhất với các chủ nhà trọ ở gần điểm thi tạo điều kiện thuận lợi nhất để các thí sinh có chỗ ở trọ trong những ngày thi. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương nơi đặt điểm thi và các cơ quan có liên quan thường xuyên kiểm tra, có biện pháp xử lý kịp thời các tình huống phát sinh trong thời gian thi, tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh tham gia dự thi.

Phóng viên: Xin cám ơn đồng chí.

(thực hiện)

Việt Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới