Chú trọng công tác phát triển Đảng trong lực lượng dân quân tự vệ

Những năm qua, công tác phát triển Đảng trong lực lượng dân quân tự vệ luôn được cấp ủy các cấp quan tâm thực hiện, góp phần xây dựng lực lượng DQTV vững mạnh, nâng cao chất lượng chính trị, năng lực chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng đối với nhiệm vụ quốc phòng quân sự tại cơ sở.

 

 

Cán bộ Đồn Biên phòng Mường Lạn (Sốp Cộp) phối hợp với dân quân xã Mường Lạn kiểm tra cột mốc biên giới.

Ảnh: Vũ Tuấn

 

Thực hiện công tác phát triển Đảng trong lực lượng DQTV, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu cho tỉnh ban hành các chỉ thị, nghị quyết về lãnh đạo nhiệm vụ quốc phòng quân sự địa phương. Trong đó, có nội dung lãnh đạo về công tác phát triển Đảng trong lực lượng DQTV. Đồng thời, xác định rõ phát triển Đảng phải được chú trọng về chất lượng, đảm bảo đúng nguyên tắc, thủ tục, quy trình theo Điều lệ Đảng, hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn. Giao chỉ tiêu và chỉ đạo Đảng ủy Quân sự các huyện, thành phố phối hợp với các cơ sở địa phương thực hiện tốt công tác phát triển Đảng viên trong lực lượng DQTV, dự bị động viên.

 

Hằng năm, ngoài thực hiện tốt các nhiệm vụ huấn luyện, Đảng ủy Quân sự các địa phương xây dựng kế hoạch và giải pháp phát triển đảng viên trong lực lượng DQTV. Trước hết là xây dựng, củng cố lực lượng DQTV theo hướng “vững mạnh, rộng khắp”, tập trung lựa chọn đội ngũ thanh niên trong độ tuổi đưa vào lực lượng DQTV của các xã, phường, thị trấn. Trong đó, chú trọng lựa chọn những thanh niên có phẩm chất đạo đức, lập trường tư tưởng vững vàng, đảm bảo các tiêu chuẩn để bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển Đảng. Nhờ đó, công tác phát triển Đảng trong lực lượng DQTV nhiều năm qua luôn được triển khai hiệu quả, đạt được các chỉ tiêu theo yêu cầu. Công tác phát triển Đảng được thực hiện đồng bộ tại các tổ chức cơ sở, chú trọng ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Nhờ đó, đến nay, tỷ lệ đảng viên trong lực lượng DQTV của toàn tỉnh đạt 25%.

 

Huyện Vân Hồ là địa phương tiêu biểu về thực hiện công tác phát triển Đảng trong lực lượng DQTV. Đây là huyện biên giới, có nhiều xã, bản khó khăn, tình hình an ninh tương đối phức tạp. Việc củng cố lực lượng DQTV tại đây luôn được quan tâm. Hằng năm, Ban CHQS huyện Vân Hồ đã ban hành các kế hoạch về xây dựng, củng cố lực lượng dân quân tại các xã, đặc biệt chú trọng công tác tuyển chọn thanh niên vào lực lượng dân quân nòng cốt. Tổ chức huấn luyện toàn diện để lực lượng dân quân phát huy vai trò tiên phong, xung kích tham gia các nhiệm vụ quốc phòng quân sự địa phương, phát triển kinh tế, khắc phục hậu quả thiên tai... Qua đó, tuyển chọn những chiến sĩ có năng lực phẩm chất tốt, nhiệt tình, trách nhiệm để bồi dưỡng, kết nạp Đảng. Nhờ đó, tỷ lệ đảng viên trong lực lượng DQTV của toàn huyện đạt 22,6%, nhiều xã có tỷ lệ đảng viên trong lực lượng DQTV đạt trên 23%. Đây là kết quả rất đáng khích lệ đối với một huyện còn nhiều khó khăn như Vân Hồ.

 

Tại Thành phố, ngoài lực lượng tự vệ đông đảo của các cơ quan, ban, ngành đóng trên địa bàn, việc phát triển đảng viên trong lực lượng dân quân các xã, phường cũng đặc biệt được chú trọng. Kế hoạch phát triển đảng viên trong lực lượng dân quân được Ban CHQS Thành phố giao cho các xã, phường với chỉ tiêu kết nạp từ 2-3 đảng viên mới mỗi năm. Thực hiện kế hoạch này, Ban CHQS các xã, phường đã thực hiện tốt việc lựa chọn các chiến sĩ dân quân ưu tú để giới thiệu cho tổ chức Đảng bồi dưỡng và kết nạp theo đúng quy định. Năm 2019, đã kết nạp được 35 đảng viên mới thuộc lực lượng DQTV. Tỷ lệ đảng viên trong lực lượng DQTV tại Thành phố đạt 40,6%.

 

Tại các địa phương, lực lượng DQTV đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh chính trị và an ninh trật tự ngay tại cơ sở. Đồng thời là lực lượng tiên phong, xung kích trong mọi hoạt động trợ giúp cộng đồng, cứu nạn cứu hộ, phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo... Vì vậy, làm tốt công tác phát triển Đảng trong lực lượng DQTV luôn là giải pháp hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc xây dựng lực lượng vững mạnh toàn diện, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc.

Thanh Đào
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới