Chủ tịch Quốc hội tiếp xúc cử tri tại quận Ninh Kiều, Cần Thơ

Chiều 18/6, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp xúc cử tri tại phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. 

 Ảnh: Trọng Đức - TTXVN

Các ý kiến, kiến nghị của cử tri tập trung vào các nội dung gồm: Chính sách người có công, công tác đào tạo cán bộ, giá điện, giáo dục, đất đai, môi trường, thực phẩm, phụ cấp cho cán bộ không chuyên trách ở xã, phường…

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, các các ý kiến phát biểu đã thể hiện sự tâm huyết, quan tâm đến những vấn đề chung của đất nước.

Nhất trí với ý kiến cử tri Lã Ngọc Dũng cho rằng, trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách nhà nước hạn hẹp, việc huy động các nguồn vốn, thành phần kinh tế tham gia theo hình thức BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao) đầu tư vào kết cấu hạ tầng kinh tế, trong đó có hạ tầng giao thông là chủ trương đúng đắn của Nhà nước. Nhiều công trình được xây dựng với hình thức này đã đóng góp phát triển kinh tế - xã hội nhiều vùng, địa phương, tạo thuận lợi trong đi lại. Gần đây, một số BOT giao thông xảy ra tình trạng thiếu minh bạch trong thu phí, đặt trạm, gây bức xúc trong nhân dân. Chủ tịch Quốc hội cho biết, vừa qua Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo, hứa với Quốc hội sẽ lập lại trật tự, rà soát các dự án đầu tư theo hình thức BOT trên nguyên tắc sai chỗ nào sửa chỗ đó, nếu BOT giao thông thực hiện đúng thì cũng phải được công khai, minh bạch. Trạm thu phí giao thông nào đặt không đúng vị trí, không hợp lý phải tiếp thu ý kiến của người dân để giải quyết cho đúng, hợp lý.

Chủ tịch Quốc hội cũng chia sẻ với cử tri về chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Hiện nhiều địa phương, Bộ ngành đã có giải pháp, cách làm sáng tạo, phù hợp, bước đầu tạo chuyển biến tích cực. Chủ trương này đang được chỉ đạo triển khai từ Trung ương đến địa phương.

Chủ tịch Quốc hội đã ghi nhận và chia sẻ với cử tri Nguyễn Văn Kịch về việc Quốc hội sẽ sửa đổi Luật Đất đai. Cử tri đề nghị nên bổ sung quy định “phần đất dành cho người chết” do hiện nay một số địa phương có những “nghĩa trang dòng họ”, “nghĩa trang gia đình”. Theo cử tri, nếu cách làm này kéo dài, dân số đông, thì không có đất cho sản xuất; nên quy định diện tích, cấu trúc ngôi mộ, nghĩa trang; đề nghị có tiêu chuẩn trong xây dựng các loại nghĩa trang, không mở rộng... Tiếp thu ý kiến này, Chủ tịch Quốc hội cho biết, quy định “đất dành cho người chết” cũng đã được nhiều đại biểu Quốc hội nêu ý kiến. Do đó nội dung này sẽ được bàn thảo khi sửa đổi Luật Đất đai.

Cử tri phường Xuân Khánh cũng đề nghị cần chú trọng bảo vệ và sử dụng tài nguyên nước, đặc biệt là đối với vùng đồng bằng sông Cửu Long, điều này có ý nghĩa rất lớn. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đây là ý kiến rất đúng đắn. Quốc hội sẽ rà soát lại Luật Tài nguyên nước, nếu cần thiết sẽ xem xét, sửa cho phù hợp với tình hình thực tiễn. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với các cử tri phường Xuân Khánh.
Ảnh: Trọng Đức - TTXVN

Ông Chu Xuân Mới, cán bộ hưu trí phường Xuân Khánh bày tỏ sự nhất trí với báo cáo về kết quả Kỳ họp thứ 7 do ông Nguyễn Thanh Phương, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Cần Thơ trình bày tại cuộc tiếp xúc cử tri; trong đó nhiều lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội của đất nước thu được kết quả khả quan. Tuy nhiên, theo ông Chu Xuân Mới, về giáo dục vẫn còn hiện tượng tiêu cực xảy ra. 

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, thực tế nhiều năm qua, các thế hệ nhà giáo đã đưa kiến thức, đóng góp công sức, trí tuệ trong đào tạo nhiều thế hệ học sinh. Nhiều đoàn học sinh Việt Nam đi thi ở nước ngoài đã có những thành tựu đáng ghi nhận. Chia sẻ với cử tri về tiêu cực trong thi cử, trong dạy và học, đạo đức nhà giáo, ứng xử văn hóa trong nhà trường..., có nơi, có lúc còn “lệch chuẩn", Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, những hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giáo dục đã và sẽ được xử lý nghiêm minh. Trung ương Đảng có Nghị quyết về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật Giáo dục (sửa đổi) nhằm cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng để tiếp tục đưa nền giáo dục phát triển, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực cho tương lai.

Tại cuộc tiếp xúc, chia sẻ về tệ nạn ma túy, tội phạm ma túy, Chủ tịch Quốc hội cho biết, vừa qua các cơ quan chức năng phá nhiều vụ án với số lượng ma túy lớn. Vấn đề đặt ra với các cơ quan chức năng là cần những biện pháp để ngăn chặn tốt hơn nữa, xử lý nghiêm loại tội phạm ma túy, đảm bảo tương lai thế hệ trẻ cũng như các gia đình Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Hồng Thu, phường Xuân Khánh bày tỏ lo lắng về tỷ lệ bị bệnh ung thư tăng, trong đó có nguyên nhân từ ăn uống và môi trường; cho rằng, thời gian qua Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc có nhiều giải pháp khắc phục, cơ quan chức năng tăng cường xử lý các vi phạm về an toàn thực phẩm, môi trường, người dân trở thành “người tiêu dùng thông minh”... Bà Hồng Thu mong muốn Đảng, Nhà nước, các đoàn thể tiếp tục có những giải pháp hiệu quả hơn.

Tại cuộc tiếp xúc, Chủ tịch Quốc hội cũng đã ghi nhận ý kiến cử tri về giá dịch vụ y tế, nhất là trong thực hiện cơ chế tự chủ tại các bệnh viện công lập. Theo Chủ tịch Quốc hội, đây là vấn đề đang đặt ra, đòi hỏi công tác tự chủ vẫn phải được kiểm soát nhằm đảm bảo việc chăm sóc y tế cho nhân dân ngày càng tốt hơn./.

Theo ĐCSVN
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Bảo vệ biên giới từ sớm, từ xa: Bài 1. Bức tường thành vững chắc

    Bảo vệ biên giới từ sớm, từ xa: Bài 1. Bức tường thành vững chắc

    Phóng sự -
    Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, vai trò nòng cốt, chuyên trách của lực lượng Bộ đội Biên phòng, cùng sự tham gia tích cực của nhân dân, những năm qua, khu vực biên giới của tỉnh ta luôn được giữ vững, ổn định, tạo nên bức tường thành vững chắc, bảo vệ và xây dựng tuyến biên giới Việt Nam - Lào hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.
  • 'Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiêu biểu

    Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiêu biểu

    Thời sự - Chính trị -
    Hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975/30-4-2024), 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954/7-5-2024) và nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam, chiều 19-4, tại trụ sở Chính phủ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiêu biểu.
  • 'Huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH tại BHXH tỉnh

    Huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH tại BHXH tỉnh

    Alo 114 -
    Ngày 19/4, BHXH tỉnh Sơn La và Công ty cổ phần kỹ thuật Seen đã phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Sơn La, tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH cho 35 thành viên Đội PCCC và CNCH cơ quan BHXH tỉnh Sơn La và công nhân Nhà máy xử lý nước thải thành phố Sơn La.
  • 'Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

    Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

    Văn hoá - Xã hội -
    Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
  • 'Thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong trên địa bàn Thành phố

    Thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong trên địa bàn Thành phố

    Văn hoá - Xã hội -
    Hướng tới Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 19/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã thăm và chuyển trao quà tặng của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên và Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sơn La cho 11 chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong trực tiếp tham gia Chiến dịch Điên Biên Phủ, đang sinh sống trên địa bàn thành phố Sơn La.
  • 'Sông Mã tập trung phòng chống hạn cho cây trồng

    Sông Mã tập trung phòng chống hạn cho cây trồng

    Kinh tế -
    Thời gian qua, trên địa bàn huyện Sông Mã đã xảy ra nắng nóng kéo dài, ít mưa nên lượng nước tại các công trình hồ chứa, sông, suối, đập giảm mạnh. Qua thống kê, có hơn 88 ha lúa vụ xuân có khả năng bị hạn. UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước trên địa bàn.
  • 'Thuận Châu phát triển cây ăn quả

    Thuận Châu phát triển cây ăn quả

    Kinh tế -
    Thực hiện chủ trương của tỉnh về phát triển cây ăn quả trên đất dốc, huyện Thuận Châu đã tuyên truyền, vận động nhân dân đưa cây ăn quả vào trồng ở những diện tích cây nông nghiệp kém hiệu quả. Nhiều mô hình trồng cây ăn quả đã cho thu hoạch đạt hiệu quả cao và đang được nhân rộng, góp phần nâng cao đời sống nhân dân.
  • 'Vân Hồ diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

    Vân Hồ diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 19/4, huyện Vân Hồ đã tổ chức Diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn năm 2024. Dự diễn tập có các đồng chí: Đại tá Tô Quang Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh; Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống cháy rừng, tìm kiếm cứu nạn (PCCCR-TKCN); lãnh đạo một số ban, ngành, Hạt Kiểm lâm các huyện, thành phố của tỉnh.
  • 'Tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ hội người cao tuổi cơ sở

    Tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ hội người cao tuổi cơ sở

    Huyện Mộc Châu -
    Trong 6 ngày (từ 14 đến 19/4), Trung tâm Chính trị huyện Mộc Châu đã phối hợp với Thường trực Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện tổ chức 4 lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ 242 cán bộ hội người cao tuổi xã, bản và chủ nhiệm, phó chủ nhiệm, thành viên câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau của 4 xã Tà Lại, Hua Păng, Quy Hướng, Nà Mường.
  • 'Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống

    Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống

    Emagazine -
    Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, công trình văn hóa có kiến trúc độc đáo, không gian sống động, ghi dấu về chiến thắng "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" năm xưa, với nhiều tư liệu, hiện vật, hình ảnh trưng bày phong phú. Càng gần đến Ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, lượng khách tham quan Bảo tàng ngày càng tăng.
  • 'Triển lãm, trưng bày, giới thiệu sách hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

    Triển lãm, trưng bày, giới thiệu sách hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

    Văn hoá - Xã hội -
    Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức triển lãm, trưng bày, giới thiệu sách với các nội dung, chủ đề, lĩnh vực phù hợp với mọi đối tượng, tầng lớp nhân dân, thu hút sự quan tâm, tham gia của nhiều đơn vị và bạn đọc.