Chủ động phòng, chống thiên tai, xây dựng cộng đồng an toàn

Tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Chủ động phòng, chống thiên tai, xây dựng cộng đồng an toàn” giai đoạn 2020-2025 nhằm từng bước nâng cao trách nhiệm, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; bảo đảm sự phối hợp trong thực hiện, kịp thời phát hiện, biểu dương, nhân rộng các điển hình trong công tác phòng, chống thiên tai trên địa bàn. Đó là yêu cầu của UBND tỉnh đối với các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, các huyện, thành phố.

Diễn tập ứng phó lũ bão và tìm kiếm cứu nạn tại xã Nậm Lạnh (Sốp Cộp).

Ảnh: PV

Trước hết, các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh tập trung chỉ đạo, xây dựng phong trào thi đua với nội dung, hình thức phong phú, có tiêu chí cụ thể, thiết thực, phù hợp với quy định, điều kiện của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện, đánh giá sơ kết, tổng kết phát hiện nhân tố mới, bồi dưỡng nhân rộng và biểu dương khen thưởng kịp thời.

Tập hợp và động viên sức mạnh của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tham gia công tác phòng, chống thiên tai, xây dựng cộng đồng an toàn nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản của Nhân dân và Nhà nước.

Đào tạo, tập huấn, phổ biến, nâng cao năng lực cho lực lượng làm công tác phòng, chống thiên tai để chủ động trong dự báo, cảnh báo, phòng chống lũ quét, sạt lở đất tại những khu vực dân cư tập trung và trọng điểm kinh tế xã hội, giảm tổn thất về người và tài sản của Nhân dân và Nhà nước, tạo điều kiện phát triển bền vững, góp phần bảo đảm quốc phòng an ninh, từng bước xây dựng cộng đồng, xã hội an toàn trước thiên tai.

Các sở, ban, ngành, cơ quan đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh tham mưu, xây dựng và thực hiện các văn bản về phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật công trình phòng chống thiên tai. Tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát, triển khai các nhiệm vụ phòng ngừa, ứng phó hiệu quả các tình huống thiên tai. Thực hiện phối hợp phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, đóng góp Quỹ phòng, chống thiên tai đầy đủ theo quy định.

Đối với cơ quan thông tin, truyền thông đầu tư trang thiết bị phù hợp, đảm bảo thông tin dự báo, cảnh báo, chỉ đạo điều hành ứng phó thiên tai của cơ quan chỉ đạo phòng, chống thiên tai các cấp chính quyền đến với người dân. Nâng cao chất lượng công tác truyền thông, tuyên truyền, bảo đảm thông tin phục vụ công tác phòng, chống thiên tai kịp thời.

Thủ trưởng các sở, ban, ngành thành viên Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh; các cơ quan, đơn vị; các huyện, thành phố thường xuyên đôn đốc cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị thực hiện tốt phong trào thi đua “Chủ động phòng, chống thiên tai, xây dựng cộng đồng an toàn” giai đoạn 2020-2025, góp phần chung sức giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

Minh Khánh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới