Chủ động phòng chống đói, rét và dịch bệnh cho gia súc

Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong việc chủ động dự trữ thức ăn, rơm rạ và không chăn thả rông trâu, bò, làm chuồng trại, bảo đảm giữ ấm cho vật nuôi là những giải pháp mà Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp Thành phố đang tập trung triển khai nhằm bảo vệ đàn gia súc trong những ngày đông giá rét.

 

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp Thành phố hướng dẫn

hộ chăn nuôi ở bản Hôm, xã Chiềng Cọ kỹ thuật ủ chua thức ăn cho gia súc.

 

Cùng cán bộ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp Thành phố về xã Chiềng Cọ tuyên truyền, hướng dẫn bà con ủ chua cỏ để dự trữ thức ăn cho gia súc, mới thấy, cán bộ Trung tâm không chỉ tuyên truyền lý thuyết, mà thực sự “cầm tay chỉ việc”, hướng dẫn bà con từng việc, từng công đoạn, đảm bảo đúng kỹ thuật. Chị Vũ Thị Minh Châu, cán bộ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp Thành phố, cho biết: Chúng tôi đã vận động bà con tích trữ cỏ để ủ chua làm thức ăn cho gia súc trong mùa đông. Phương pháp ủ chua thức ăn có ưu điểm là tận dụng phụ phẩm nông nghiệp, làm sạch môi trường, dự trữ nguồn thức ăn trong thời gian dài; thức ăn ủ chua lên men sẽ giúp cho vật nuôi tiêu hóa tốt, tăng sức đề kháng và kích thích trâu bò ăn nhiều, nhanh lớn. Thời điểm này, chúng tôi còn hướng dẫn bà con cách che chắn chuồng trại, chống rét cho gia súc.

 

Đến thăm nhà anh Lèo Văn Mẳn ở bản Hôm, xã Chiềng Cọ. Anh đang thực hiện việc ủ chua ngọn mía trong túi làm bằng bạt dứa theo hướng dẫn của cán bộ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp. Gia đình anh có 7 con bò, sau vụ gặt, anh đã tích trữ rơm để cho bò ăn. Tuy nhiên, theo dự báo mùa đông năm nay thời tiết diễn biến phức tạp, khan hiếm cỏ, nên gia đình anh mua thêm 1 tấn ngọn mía từ Yên Châu để về ủ chua. Anh Mẳn chia sẻ: Ngọn mía được cắt đoạn khoảng 5-7cm trộn với muối, sau đó buộc kín ủ khoảng 1 tuần, khi ngọn mía lên men đem trộn với cám ngô để bổ sung dinh dưỡng cho đàn bò. Bên cạnh đó, gia đình đã chủ động tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh cho đàn bò theo đúng lịch và hướng dẫn của cán bộ thú y để đảm bảo sức khỏe cho đàn gia súc trong mùa rét.

 

Trên địa bàn Thành phố hiện có trên 400 con trâu, hơn 6.300 con bò; gần 2.800 con dê; gần 24.500 con lợn với 1.575 hộ chăn nuôi có chuồng trại kiên cố, 260 hộ chăn nuôi có bể khí sinh học biogas, gần 500 hộ áp dụng chăn nuôi bằng đệm lót sinh học. Đa số các cơ sở chăn nuôi đều có hệ thống thu gom chất thải, đảm bảo vệ sinh môi trường. Để giảm thiểu thiệt hại đàn gia súc trong mùa đông khắc nghiệt, UBND thành phố đã chỉ đạo các phòng, đơn vị chuyên môn và các xã, phường tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi sử dụng bạt dứa hoặc vật liệu khác có sẵn để che chắn chuồng trại giữ ấm cho gia súc, tăng cường thức ăn thô xanh, thức ăn tinh và không thả rông gia súc trong những ngày nhiệt độ xuống thấp dưới 10ºC. Đồng thời, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp Thành phố cử cán bộ thường xuyên bám nắm địa bàn, tuyên truyền, hướng dẫn cho gần 2.700 lượt hộ nông dân về kỹ thuật chăn nuôi, phòng chống đói, rét, dịch bệnh cho vật nuôi.

 

Ông Nguyễn Xuân Ước, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp Thành phố, cho biết: Thời tiết hiện nay đang rất lạnh, là điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh lở mồm, long móng, dịch tả lợn châu Phi... bùng phát. Tại bản Phường, xã Chiềng Ngần đã có 18 con trâu, bò của 7 hộ chăn nuôi bị mắc bệnh lở mồm, long móng, Trung tâm đang phối hợp với UBND xã, thú y bản tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân tiêm phòng vắc xin, vệ sinh chuồng trại, không đưa trâu, bò mắc bệnh giết mổ hay tiêu thụ ra địa bàn khác, tránh để dịch bệnh lây lan.

 

Với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự chủ động của người dân, hiện tại trên địa bàn chưa có trâu, bò bị chết rét trong mùa đông. Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, các cơ quan chức năng khuyến cáo các hộ chăn nuôi không được chủ quan, lơ là, phải thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống đói rét, bảo vệ đàn gia súc trong những ngày thời tiết rét đậm, rét hại, góp phần phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho người chăn nuôi.

Thu Thảo
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới