Chủ động phòng, chống bệnh sởi

Từ đầu tháng 5 đến nay, trên địa bàn huyện Sốp Cộp đã ghi nhận 107 ca sốt phát ban dạng sởi, trong đó có 46 ca dương tính, xuất hiện rải rác ở 8 xã, nhiều nhất ở các xã Mường Lạn, Mường Và.

 

Trạm Y tế xã Nậm Lạnh tiêm vắc xin sởi rubella cho trẻ em trên địa bàn.

Ngày 11/5, em Vừ A Thào, 9 tuổi ở bản Co Muông, xã Mường Lạn, được bố mẹ đưa tới Bệnh viên Đa khoa huyện Sốp Cộp khi có triệu chứng sốt cao, ho nhiều, chảy nước mũi, nổi ban đỏ khắp cơ thể. Sau 5 ngày nằm viện điều trị, các dấu hiệu bệnh chưa thuyên giảm, Trung tâm Y tế huyện Sốp Cộp đã lấy mẫu chuyển lên tỉnh xét nghiệm, phát hiện dương tính với vi rút sởi. Đây là trường hợp phát hiện sởi đầu tiên trên địa bàn. Ngay sau khi nhận được thông tin có ca dương tính với vi rút sởi, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện rà soát khoanh vùng khu vực dịch, cách ly các bệnh nhân hạn chế sự lan rộng của vi rút sởi, triển khai tiêm phòng, tiêm nhắc lại vắc-xin sởi rubella cho trẻ em trong độ tuổi từ 1 đến 14 trên địa bàn các xã; phối hợp với UBND các xã, đài Truyền thanh - Truyền hình huyện tuyên truyền, hướng dẫn người dân nhận biết bệnh sởi, thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, đưa trẻ em đến Trạm Y tế xã tiêm phòng đấy đủ.

Theo ông Lường Văn Xuân, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, hiện dịch bệnh sởi đã được kiểm soát, trong 107 ca mắc, chỉ còn 6 ca đang phải điều trị, không xảy ra tử vong. Các ca nhiễm bệnh sởi trên địa bàn thuộc nhóm đối tượng trẻ em chưa được tiêm chủng vắc xin, là con em các bản vùng sâu, vùng xa nên chủ quan, chưa ý thức được sự nguy hại của bệnh và chưa biết cách phòng, chống lây lan ra cộng đồng. Đến cuối tháng 7, Trung tâm Y tế huyện đã phun khử khuẩn hơn 2 tấn hóa chất cho toàn bộ 2 xã Mường Và, Mường Lạn và các bản xuất hiện bệnh nhân nghi mắc sởi; tiêm phòng, tiêm nhắc lại vắc-xin sởi rubella cho hơn 2.100 lượt trẻ từ 1 đến 14 tuổi.

Trên địa bàn xã Nậm Lạnh, nơi có 7 ca sốt nghi nhiễm sởi, 3 ca dương tính với vi rút sởi, ông Vì Văn Phúc, Phó Chủ tịch UBND xã khẳng định: Ngay sau khi có chỉ đạo của cơ quan chuyên môn, UBND xã đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện chuyển các bệnh nhân đến Bệnh viên Đa khoa để chữa trị; tổ chức khoanh vùng và phun thuốc khử trùng. Trước nguy cơ có thể bùng phát dịch sởi, UBND xã giao nhiệm vụ cho cán bộ y tế xã, các đoàn thể như Hội Phụ nữ và Đoàn thanh niên cùng phối hợp tuyên truyền, tổ chức giúp bà con vệ sinh môi trường, hướng dẫn cách vệ sinh cá nhân, phòng tránh bệnh lây lan, đưa con em đến Trạm Y tế xã để tiêm chủng đầy đủ; chỉ đạo các trưởng bản đôn đốc, nhắc nhở đưa trẻ đi tiêm chủng đúng lịch.

Với quyết tâm khống chế hoàn toàn bệnh dịch, Trung tâm Y tế huyện Sốp Cộp tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát các khu vực đã có dịch xảy ra, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, cơ số thuốc, hóa chất, trang thiết bị y tế; phối hợp chặc chẽ với chính quyền, Bệnh viện Đa khoa huyện Sốp Cộp để theo dõi, phát hiện và chữa trị kịp thời cho các bệnh nhân.

Thu Hằng (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới