Chủ động PCCC, cứu nạn, cứu hộ kịp thời, hiệu quả

Với phương châm “Tích cực phòng cháy, sẵn sàng chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ kịp thời, hiệu quả”, sau 6 năm thành lập, Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ khu vực Mộc Châu (Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh) đã chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa, kịp thời chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương.

                               

Cán bộ, chiến sỹ Đội Cảnh sát PCCC và CNCH khu vực Mộc Châu bảo dưỡng các phương tiện, trang thiết bị chữa cháy.

           

Mộc Châu và Vân Hồ, là các địa phương có vị trí quan trọng, nằm trong quy hoạch Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, quá trình đô thị hóa ngày càng nhanh, làm gia tăng nguy cơ cháy nổ, là những khó khăn, thách thức không nhỏ trong thực hiện nhiệm vụ PCCC, cứu nạn, cứu hộ. Đội đã tham mưu cho Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH và cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các cơ quan, doanh nghiệp, khu dân cư trên địa bàn thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về PCCC. Tăng cường điều tra cơ bản, rà soát địa bàn, lập danh sách các cơ sở thuộc diện quản lý nhà nước về PCCC. Xây dựng các chương trình, kế hoạch và tổ chức triển khai phòng cháy chữa cháy tại các cơ sở. Từ năm 2016 đến nay, đơn vị đã tổ chức 115 lớp huấn luyện về PCCC&CNCH, với trên 3.500 người tham gia; tổ chức gần 1.200 lượt kiểm tra đối với các cơ sở, kịp thời phát hiện và xử lý những tồn tại, thiếu sót, vi phạm về PCCC&CNCH.

           

Trung tá Nguyễn Trung Hiếu, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và CNCH khu vực Mộc Châu, cho biết: Đội thường xuyên huấn luyện nghiệp vụ, kỹ năng chữa cháy và CNCH; xây dựng nhiều phương án và thực tập phương án phối hợp có sự tham gia của nhiều lực lượng. Qua đó, đã rèn luyện, nâng cao thể lực, bản lĩnh, trình độ, kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu công tác đối với từng cán bộ, chiến sỹ.

           

Hiện, đơn vị được trang bị 2 xe chữa cháy chuyên dụng, 1 xe chở máy bơm, 1 máy bơm khiêng tay. Cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị thực hiện nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, đảm bảo đủ quân số, phương tiện hoạt động tốt. Từ năm 2016 đến nay, đơn vị đã trực tiếp tham gia dập tắt 36 vụ cháy, cứu nạn cứu hộ 19 vụ, cứu được 49 người và nhiều tài sản có giá trị, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và phương tiện.

           

Bên cạnh đó, Đội đã tổ chức 87 buổi tuyên truyền lưu động  đến các khu vực tập trung đông người tại các xã, thị trấn trên địa bàn các huyện; triển khai 29 buổi tuyên truyền miệng về PCCC cho trên 25.000 lượt người nghe; cấp phát trên 30.000 tờ rơi tuyên truyền, khuyến cáo về an toàn PCCC đối với các hộ gia đình, hộ kinh doanh... Hướng dẫn các đơn vị, cơ sở xây dựng, củng cố, kiện toàn và tổ chức huấn luyện 125 đội PCCC với gần 2.500 thành viên.

           

Đồng thời,  khảo sát, nghiên cứu và tham mưu triển khai xây dựng thành công mô hình “Khách sạn kiểu mẫu đạt chuẩn về an toàn PCCC” tại Khách sạn Mường Thanh Mộc Châu. Hướng dẫn, xây dựng hoàn thiện các tiêu chí an toàn về PCCC đối với mô hình điểm, tiến đến nhân rộng mô hình trên địa bàn, góp phần đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách và xây dựng, quảng bá thương hiệu về du lịch của địa phương.

           

Ngoài ra, Đội đã xây dựng được 10 tập thể và 10 cá nhân điển hình tiên tiến về PCCC; đây là những đơn vị nòng cốt, tiêu biểu, là những điểm sáng thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” trong công tác PCCC tại cơ sở, như: Resort Thảo Nguyên, Khách sạn Sao Xanh Mộc Châu, Công ty cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu...

           

Phát huy truyền thống 60 năm của lực lượng, với tinh thần “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, cán bộ, chiến sỹ Đội Cảnh sát PCCC&CNCH khu vực Mộc Châu không ngừng rèn luyện, học tập, khắc phục mọi khó khăn, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Mạnh Hùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới