Chủ động công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

Nhằm chủ động phòng tránh, hạn chế thấp nhất số vụ cháy và thiệt hại do cháy, nổ gây ra, huyện Sông Mã đã triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH); phát huy sự chủ động của mỗi cơ sở, địa phương, đơn vị trong việc xây dựng và triển khai các phương án đảm bảo an toàn PCCC và CNCH.

 

 

Công an huyện Sông Mã kiểm tra thiết bị PCCC và CNCH tại Chợ trung tâm thị trấn.

 

Là một trong những cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC, cơ sở nguy hiểm về cháy, nổ, Chợ trung tâm thị trấn Sông Mã đã được trang bị đầy đủ các trang thiết bị và chuẩn bị các phương án, chủ động PCCC và CNCH. Chợ được đưa vào sử dụng từ cuối năm 2013, hiện có 275 hộ kinh doanh cố định và 150 hộ kinh doanh lưu động. Qua quan sát, hệ thống bộ nội quy, tiêu lệnh PCCC theo quy định được niêm yết tại vị trí thuận lợi cho việc theo dõi, thực hiện. Chợ cũng được trang bị hệ thống báo cháy tự động gồm 5 kênh, 45 đầu báo cháy, 20 nút ấn, 20 còi báo cháy, và các thiết bị PCCC tại cơ sở, như: Bình khí chữa cháy, bình bột chữa cháy, bể chứa nước PCCC, máy bơm xăng, máy bơm điện, hệ thống camera. Ông Phạm Quang Hưng, Trưởng Ban quản lý Chợ trung tâm thị trấn Sông Mã, cho biết: Chợ đã xây dựng phương án PCCC và CNCH, thành lập đội phòng cháy chữa cháy cơ sở với gần 20 thành viên; đồng thời, thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn các hộ kinh doanh thực hiện công tác PCCC; yêu cầu chấp hành nghiêm chỉnh các quy định, nhất là việc không lấn chiếm đường đi, hành lang chợ, sử dụng các thiết bị có nguy cơ gây cháy, nổ trong chợ để đảm bảo công tác PCCC.

 

Tiếp tục tìm hiểu tại xã Nà Nghịu, một địa bàn rộng với 37 bản nằm rải rác, phân bố phức tạp. Được biết, toàn xã có 21 cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC gồm: 3 cửa hàng kinh doanh xăng dầu, 4 cửa hàng kinh doanh gas, 5 cơ sở lưu trú, 5 quán internet, 4 quán kinh doanh dịch vụ karaoke. Ông Lò Văn Thảnh, Phó Chủ tịch UBND xã Nà Nghịu, chia sẻ: Để hạn chế tối đa nguy cơ xảy ra các vụ cháy, nổ trên địa bàn, xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, ban hành các văn bản chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện PCCC và CNCH đến từng cơ sở thuộc diện quản lý PCCC và các bản trên địa bàn. Đồng thời, yêu cầu các cơ sở chủ động xây dựng kế hoạch, phương án PCCC riêng, thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”; phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng dân phòng, duy trì tốt hoạt động 1 cụm dân cư an toàn PCCC; kiện toàn 37 đội dân phòng với 444 đội viên. Bên cạnh đó, xã ban hành nội quy, quy định, biển báo, pano, áp phích, biển cấm, biển cảnh báo PCCC và CNCH đặt tại các khu vực giáp ranh rừng phòng hộ, rừng tái sinh tại các bản nơi có nhân dân thường xuyên qua lại...

 

Toàn huyện Sông Mã hiện có 168 cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC, trong đó có 58 cơ sở có nguy cơ cao về cháy, nổ. Hằng năm, huyện quan tâm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh hoạt động truyền thông về PCCC và CNCH; ban hành, triển khai kế hoạch về công tác PCCC và CNCH; chủ động phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức diễn tập phương án CNCH; có kế hoạch kiểm tra các cơ sở nguy hiểm về cháy nổ, hướng dẫn các cơ sở, đơn vị trên địa bàn huyện xây dựng và triển khai các phương án PCCC và CNCH... Từ năm 2019 đến nay, huyện Sông Mã đã tổ chức 5 lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC và CNCH cho 403 người; kiện toàn 411 đội dân phòng với trên 4.500 đội viên; tổ chức kiểm tra 9 đơn vị, khu dân cư tập trung có tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ; triển khai kịp thời các lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy, cứu nạn cứu hộ và khắc phục hậu quả do cháy, nổ gây ra...

 

Thời gian tới, huyện Sông Mã tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng dân phòng tại cơ sở, nâng cao kiến thức, kỹ năng PCCC cho nhân dân; đồng thời, chú trọng việc xây dựng và nhân rộng mô hình cụm dân cư an toàn; thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” trong PCCC và CNCH... qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác PCCC và CNCH trên địa bàn.

Lê Hạnh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới