Chờ Lồng: Dân góp sức bê tông hóa các tuyến đường nội bản

Ngày 14 tháng 06 năm 2018

“Trước đây, cứ mưa xuống là đường vào bản lại trơn trượt, lầy lội. Bây giờ thì tốt rồi, đường bê tông tới từng ngõ, đến sân của gia đình, bà con vui lắm” Ông Lò Văn Cồ, bản Chờ Lồng, xã Yên Sơn (Yên Châu) phấn khởi khi nói về tuyến đường vào bản đã được bê tông hóa.


 

Các tuyến đường nội bản Chờ Lồng được bê tông hóa.

 

Bản Chờ Lồng nằm dọc quốc lộ 103, là bản thuần nông, kinh tế dựa vào trồng trọt là chủ yếu, bản có 196 hộ. Mấy năm trước, do tỷ lệ hộ nghèo còn cao, khi phát động người dân tham gia xây dựng đường giao thông nội bản gặp không ít khó khăn, các hộ ở mặt quốc lộ không được hưởng lợi, nên không hưởng ứng. Trước thực tế trên, Ban Quản lý bản tổ chức họp dân, giải thích cho các hộ dân hiểu lợi ích từ xây dựng đường giao thông, vận động bà con đoàn kết, giúp đỡ nhau xây dựng tuyến đường vào bản và tuyến đường nội bản. Qua đó, bản thống nhất, các hộ dân có nhà ở, nương rẫy đi qua đường nội bản đóng góp 150.000 đồng/khẩu/năm; những hộ ở mặt đường, kinh doanh dịch vụ và hộ có hoàn cảnh khó khăn đóng 75.000 đồng/khẩu/năm.


Được nhà nước hỗ trợ xi măng, nhân dân trong bản đã đóng góp tiền và ngày công lao động để làm đường. Từ năm 2015 đến nay, bản Chờ Lồng đã bê tông được 6 tuyến đường nội bản, dài gần 1km. Trong đó, nhà nước hỗ trợ gần 180 tấn xi măng, nhân dân đóng góp hơn 300 triệu đồng và trên 1.000 ngày công lao động. Năm 2017, Ban Quản lý bản họp toàn bản thống nhất sử dụng 54 triệu đồng tiền chi trả từ dịch vụ môi trường rừng để mua vật liệu làm đường.


Dẫn chúng tôi trên con đường bê tông vừa hoàn thành, anh Hoàng Văn Sơn, Trưởng bản Chờ Lồng cho biết: Trong quá trình làm đường giao thông, bản đã thành lập ban giám sát, phối hợp với Ban Mặt trận, chi hội cựu chiến binh, chi hội nông dân, chi hội phụ nữ và chi đoàn thanh niên bản, giám sát việc thi công bảo đảm kỹ thuật, chất lượng. Đối với việc đóng góp ngày công lao động, bản chia các hộ thành 9 tổ, mỗi tổ gồm 20 hộ gia đình, mỗi ngày các tổ sẽ luân phiên góp công để làm đường. Đối với các hộ có tuyến đường bê tông đi qua, tham gia góp công từ những ngày đầu đến khi hoàn thành xong tuyến đường, còn những hộ khác đến hỗ trợ. Phấn khởi hơn là các hộ không được hưởng lợi nhiều, nhưng ngoài đóng góp tiền, vẫn nhiệt tình tham gia góp ngày công làm đường. Bên cạnh đó, một số hộ dân sẵn sàng hiến đất, dỡ công trình phụ để làm đường. Điển hình như gia đình ông Lò Văn Cồ, có căn nhà bếp 2 gian, nhưng ông đã phá dỡ 1 gian để làm đường. Khi các tuyến đường hoàn thành, bản đã giao cho mỗi đoàn thể phối hợp với từng xóm, hàng tháng tổ chức quét, dọn, vệ sinh, khơi thông cống rãnh, đảm bảo công trình sử dụng lâu bền.


Đến nay, bản Chờ Lồng đã hoàn thành 80% các tuyến đường nội bản, chỉ còn hơn 200m đường ngõ xóm. Thời gian tới, bản tiếp tục vận động người dân góp công, góp tiền để hoàn thành các tuyến đường còn lại. Có đường giao thông thuận tiện, bà con tập trung phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, góp phần xây dựng nông thôn mới.


Huyền Trăng (CTV)

Tìm kiếm theo ngày