Chiềng Ve nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Sau 7 năm thực hiện Chương trình Quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay xã Chiềng Ve (Mai Sơn) đã đạt 7 tiêu chí, đó là: Quy hoạch, thủy lợi, điện, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, lao động có việc làm, y tế, quốc phòng và an ninh. Hiện, xã đang nỗ lực phấn đấu để đạt được những tiêu chí còn lại.

 

Đường về bản Púng, xã Chiềng Ve (Mai Sơn) được bê tông hóa.

 

Tiếp chúng tôi tại trụ sở UBND xã, đồng chí Lò Văn Quảng, Bí thư Đảng ủy xã Chiềng Ve chia sẻ: Là xã vùng III đặc biệt khó khăn, Chiềng Ve có trên 3.600 ha đất tự nhiên, trong đó hơn 600 ha đất sản xuất nông nghiệp, phần lớn là đất đồi núi dốc, ít màu mỡ, còn lại là đất lâm nghiệp. Những năm gần đây, xã đã được chương trình 135, chương trình giảm nghèo... hỗ trợ hơn 10.190 giống cây ăn quả, để đưa vào sản xuất. Bà con còn chuyển hơn 300 ha trồng ngô, sắn năng suất thấp sang trồng cây cà phê. Tuy nhiên, do trình độ dân trí không đồng đều, sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, nên năng suất thấp, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Tính đến hết năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo ở xã còn trên 48%, điều này đã ảnh hưởng không nhỏ tới việc huy động nguồn lực trong nhân dân để xây dựng nông thôn mới.

Trong các tiêu chí chưa đạt thì tiêu chí về giao thông nông thôn được xác định nhiều khó khăn hơn. Một số tuyến đường thường xuyên bị sạt lở, mặc dù hằng năm đã được nhân dân tu sửa, nhưng do không được cứng hóa, nên nhanh xuống cấp, khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân. Ngay như đoạn đường trục chính dài hơn 4 km nối từ quốc lộ 4G vào trụ sở UBND xã cũng vẫn là đường đất, đá lởm chởm, trời mưa trơn trượt, lầy lội, trời nắng thì bụi mù. Hiện, toàn xã mới có 5/34 km đường được bê tông hóa. Với mục tiêu, năm 2018, xã triển khai bê tông hóa 5 km đường giao thông liên bản từ bản Khiềng đến bản Thẳm, để hoàn thành kế hoạch, Chiềng Ve đã và đang tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp ngày công, hiến đất, giải phóng mặt bằng để xây dựng tuyến đường.

Để đạt được tiêu chí về môi trường, Chiềng Ve đã thành lập 8 tổ công tác đến các bản tuyên truyền, vận động nhân dân di chuyển chuồng trại chăn nuôi ra khỏi gầm sàn nhà ở; xây dựng nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn. Ông Lò Văn Liêm, Chủ tịch UBND xã Chiềng Ve cho biết: Thời gian tới, xã tiếp tục thực hiện lồng ghép nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” với thực hiện quy ước bảo vệ môi trường nông thôn. Qua đó, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh; khuyến khích phát triển chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường; phát động các phong trào thi đua chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, khuôn viên gia đình và xây dựng các công trình vệ sinh đúng tiêu chuẩn.

Đối với tiêu chí tổ chức sản xuất, UBND xã đã xây dựng kế hoạch và đưa ra giải pháp cụ thể. Trong đó, tập trung nguồn lực phát triển kinh tế, giảm tỷ lệ hộ nghèo; đầu tư hệ thống giao thông và cơ sở vật chất. Đồng thời, khai thác thế mạnh về vị trí địa lý của xã; cụ thể hóa đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp; triển khai thực hiện hiệu quả việc trồng cây phân tán và trồng cây ăn quả trên đất dốc; nhân rộng các mô hình liên kết sản xuất đạt hiệu quả, tìm đầu ra cho sản phẩm... Từng bước nâng cao đời sống nhân dân, tạo động lực để xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, các tiêu chí khác như: Trường học, cơ sở vật chất, văn hóa, nhà ở dân cư... cũng đang được nỗ lực phấn đấu thực hiện.

Tuy nhiên, để đạt được các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, cùng với sự quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền và nhân dân thì xã Chiềng Ve rất mong các cấp, các ngành tiếp tục đầu tư hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng; hỗ trợ nguồn vốn, giống cây, con để phát triển kinh tế... tạo điều kiện để xã hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.

Hạnh Vi (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới