Chiềng Sung phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019

Những ngày cuối tháng 7, chúng tôi có dịp được tham gia cùng Đoàn công tác của tỉnh tới xã Chiềng Sung (Mai Sơn), kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới. Ấn tượng đầu tiên về xã là dọc hai bên đường được phủ màu xanh ngút tầm mắt của những nương ngô, mía và các loại cây ăn quả; người dân tích cực tham gia sản xuất với các mô hình kinh tế hiệu quả, cho thu nhập cao và chung sức xây dựng nông thôn mới.

Vườn chanh leo của nông dân xã Chiềng Sung (Mai Sơn).

Xã Chiềng Sung (Mai Sơn) đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2019. Để hoàn thành kế hoạch phấn đấu, Ban Chỉ đạo nông thôn mới huyện Mai Sơn và xã Chiềng Sung đã huy động sự vào cuộc của các ngành chức năng trong huyện, các tổ chức, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng nông thôn mới tới toàn thể nhân dân; triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng cơ sở hạ tầng... Nhờ đó, diện mạo nông thôn của xã có nhiều đổi thay, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, cảnh quan, môi trường nông thôn được cải thiện, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao.

Bên cạnh đó, từ các nguồn vốn hỗ trợ làm đường giao thông nông thôn theo các nghị quyết của HĐND tỉnh kết hợp với sự đóng góp của người dân, Chiềng Sung đã có hơn 10 km đường giao thông ở các bản được bê tông; 6 tháng đầu năm 2019, nhân dân các bản tiếp tục đóng góp bê tông 6,6 km đường theo Nghị quyết 77 của HĐND tỉnh. Các hộ dân còn tham gia đóng góp xây 14 nhà văn hóa bản; các tổ chức, cá nhân đóng góp làm 9 nhà lớp học, 7 công trình nhà vệ sinh tại 7 điểm trường mầm non, trị giá trên 1,6 tỷ đồng (đến nay, xã Chiềng Sung đã có 100% lớp học được kiên cố hóa, 100% các điểm trường đều có công trình vệ sinh tự hoại). Cùng với đó, cán bộ xã tích cực tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, hợp tác xã và các hộ dân tham gia ủng hộ, đóng góp kinh phí kéo điện lưới quốc gia cho các hộ dân bản Nà Lầu, với tổng giá trị trên 200 triệu đồng; mắc điện thắp sáng dọc đường và thành lập tổ thu gom rác ở 13 bản dọc tuyến tỉnh lộ 110a; thực hiện thu gom rác đi tiêu hủy vào thứ 3 và thứ 7 hàng tuần...

Điểm nổi bật là các tổ chức, đoàn thể ở xã Chiềng Sung đã vận động nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; cuộc vận động “Gia đình 5 không, 3 sạch gắn với việc xây dựng nông thôn mới”. Vào thứ 7 hằng tuần, các tổ công tác huyện, xã đã tổ chức “Ngày về cơ sở xây dựng nông thôn mới”, xuống các bản tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân dọn dẹp vệ sinh nhà ở, đường làng, ngõ xóm, nhà văn hóa, chỉnh trang hàng rào, khơi thông cống rãnh... Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện phong trào, xã Chiềng Sung đã huy động cán bộ, đoàn viên thanh niên và nhân dân tham gia hơn 10.000 ngày công làm đường bê tông, dọn dẹp vệ sinh môi trường; kêu gọi tổ chức, cá nhân ủng hộ 600 triệu đồng, xóa 33 nhà dột nát; hỗ trợ 200 triệu đồng cho 75 hộ đổ bê tông nền nhà; kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ 65 ti vi cùng đầu chảo hỗ trợ các hộ đặc biệt khó khăn ở các bản; hướng dẫn người dân đào 392 hố rác; vận động 16 hộ dân làm chuồng nuôi, đưa gia súc ra khỏi gầm sàn; chỉnh trang dọn dẹp nhà ở cho trên 500 hộ gia đình; cải tạo vườn tạp, chiết ghép cây ăn quả cho các hộ dân.

Qua rà soát, đến nay, xã Chiềng Sung đã đạt 16/19 tiêu chí, 45/49 chỉ tiêu, còn 3 tiêu chí đang thực hiện, gồm: Giao thông, nhà ở dân cư, văn hóa. Đồng chí Nguyễn Khắc Hào, Bí thư đảng ủy, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã cho biết: Xã đã khảo sát, lập hồ sơ dự toán và vận động nhân dân đóng góp, cùng với việc hỗ trợ xi măng theo Nghị quyết 77 của HĐND tỉnh tiếp tục bê tông 6,6 km đường đến bản, trục bản và đường ngõ ở các bản: Bó, Tà Đứng, Bó Lý, Chặm Cẳng. Tập trung huy động các nguồn hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân xóa 11 nhà dột nát ở các bản: Bãi Tám, Cà Nam, Tà Đứng, Chặm Cẳng, Cầu Đường (trong đó đã có 10 nhà có nguồn vốn hỗ trợ, hiện đang chỉ đạo các bản tập trung triển khai thi công; còn 1 nhà chưa có nguồn vốn hỗ trợ, xã đang tiếp tục kêu gọi sự ủng hộ của các tổ chức cá nhân giúp đỡ); xã hội hóa, kêu gọi sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân giúp 53 hộ dân đổ bê tông nền nhà để hoàn thiện chỉ tiêu nhà ở chưa đảm bảo 3 cứng. Tập trung chỉ đạo các bản thực hiện phong trào nếp sống văn hóa ở khu dân cư, phấn đấu trong năm 2019, nâng tổng số bản đạt tiêu chuẩn văn hóa trên 70%. Xã kiến nghị UBND tỉnh bố trí kinh phí đầu tư đường điện cho 41 hộ, 250 nhân khẩu của bản Bãi Tám; bố trí kinh phí sửa chữa nâng cấp tuyến tỉnh lộ 110a, từ Nà Bó đi Chiềng Sung.

Với quyết tâm cao, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Chiềng Sung nỗ lực phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí còn lại để được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2019.

Đình Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới