Chiềng Sơn cán đích xây dựng nông thôn mới

Những ngày cuối tháng 10, đến với xã Chiềng Sơn (Mộc Châu) chúng tôi cảm nhận được niềm vui, phấn khởi của người dân khi xã đã hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới và sẵn sàng cho ngày đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm.

 

Trạm Y tế xã Chiềng Sơn được đầu tư xây dựng khang trang.

 

Là xã biên giới, với 24 bản, tiểu khu, 2.214 hộ và 8.555 nhân khẩu với 7 dân tộc cùng chung sống, thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, những năm qua, Chiềng Sơn đã huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường. Trong đó, chú trọng các giải pháp như: Không thực hiện dàn trải, mà ưu tiên tập trung những tiêu chí nào có khả năng thực hiện trước thì huy động các nguồn lực, sức dân thực hiện trước. Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của xã làm việc với từng bản, rà soát, đánh giá từng tiêu chí cụ thể, cũng như phương án tháo gỡ, giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc.

Bên cạnh đó, việc xây dựng nông thôn mới ở Chiềng Sơn có sự đóng góp không nhỏ của các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn xã. Trong đó phải kể đến Công ty cổ phần chè Chiềng Ve, một trong những đơn vị tiên phong, có nhiều đóng góp vào chương trình xây dựng nông thôn mới của xã. Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, Công ty đã phối hợp cùng với địa phương đóng góp kinh phí làm hàng chục km đường bê tông, hỗ trợ các tiểu khu làm nhà văn hóa trị giá hàng trăm triệu đồng. Bà Lê Thị Huyền, Phó Giám đốc Công ty cổ phần chè Chiềng Ve, cho biết: Hiện nay, xã Chiềng Sơn có hơn 300 ha chè, sản lượng thu hái chè búp 6 tháng đầu năm 2017 là 862 tấn, đạt hơn 5,6 tỷ đồng. Những năm qua, Công ty luôn quan tâm đến đời sống của người trồng chè, nâng cao giá thu mua chè để đảm bảo thu nhập cho người nông dân trong vùng, góp phần đảm bảo sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, góp phần hoàn thành tiêu chí thu nhập bình quân đầu người trong bộ tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Nhiều công trình hạ tầng được đầu tư, như năm 2017, Trạm y tế xã Chiềng Sơn được hoàn thành xây dựng và bàn giao đưa vào sử dụng. Trạm y tế xã đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Nhà văn hóa Tiểu khu 4, công trình có tổng số vốn hơn 600 triệu đồng, trong đó, nhà nước hỗ trợ 90%, nhân dân đóng góp 10%, những công trình hoàn thành đưa vào sử dụng đã góp phần nâng cao đời sống cho người dân.

Một trong những khó khăn của xã Chiềng Sơn trong xây dựng nông thôn mới là tiêu chí về BHYT, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của xã phân công cán bộ phụ trách các bản, tiểu khu đến từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động, nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân về quyền, lợi ích của việc tham gia BHYT. Đến tháng 9/2017, xã có 71,84% dân số tham gia BHYT, xã đã lập kế hoạch, phấn đấu đạt 85% dân số tham gia BHYT, hoàn thành tiêu chí về y tế trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trong năm 2017.

Ông Phan Thanh Hoằng, Chủ tịch UBND xã Chiềng Sơn, cho biết: Với quyết tâm hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới năm 2017, xã đã tập trung phát huy năng lực lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, sự đóng góp của nhân dân, huy động mọi nguồn lực trong và ngoài xã để thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, tranh thủ tối đa nguồn ngân sách của Trung ương, tỉnh và huyện đầu tư vào các công trình xây dựng cơ bản; triển khai các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, kết cấu hạ tầng; tập trung chuyển đổi hình thức sản xuất để nâng cao đời sống người dân.

Với sự nỗ lực của chính quyền và sự đồng lòng của người dân, xã Chiềng Sơn đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, ngày 28/9/2017, UBND huyện Mộc Châu đã ra Thông báo số 200 về việc xã Chiềng Sơn đủ điều kiện đề nghị UBND tỉnh xét công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017, Chiềng Sơn sẽ là xã thứ 2 của huyện Mộc Châu được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

  

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới